Friday, July 5, 2019

Rau trái vườn nhà 2019

Quinhon11



Sáng nay ra vườn, tình cờ thấy dưới gốc cây Hong Kong Orchid , cái gốc mà ông nhà mới cưa tuần rồi vì cây cao và lùm tùm quá, bỗng mọc ra mấy cây nấm. Nhìn thì hình dáng giống y như cây nấm mèo mình thường hay ăn. Không biết có phải không, sợ ăn vô trúng độc thì khổ. Có ai biết thì chia sẻ nhé.


Nấm mèo??
Lâu nay có nhiều bạn bảo mình để ý gốc cây so đủa. Nếu mùa đông nó chết thì chặt gốc để dành. Thời gian sau có thể có nấm mèo  mọc lên giống như ở quê VN thường thấy.
Mình cũng chặt rồi để dành vào một góc bên hông nhà, nhưng chưa bao giờ thấy có nấm mèo như mình thầm momg ước. Sáng nay thấy có nấm,  nhìn y chang nấm mèo, mình thấy vui vui. Sẽ theo dõi thử xem sao. Hy vọng nếu đúng là nấm mèo mình sẽ tìm cách gây giống.

Năm nay vườn nhà QN cũng như năm rồi. khí hậu ấm nóng lên thì cũng là lúc hoa quả đơm hoa kết nụ. Nhìn hoa trái sum xuê lòng mình có cảm giác no đủ, an bình. 


Những trái đậu đũa dài ngoằng

Trước giờ mình chưa từng trồng đậu đũa, đây là lần đầu tiên. Hôm nọ nhân dịp ghé qua Houston Garden gần nhà, thấy họ có bán một ít cây giống rau củ Á đông, tiện tay mình vơ mỗi thứ một vài cây trồng thử. Ai ngờ, cây đậu đũa lúc mua bé xíu, mới 2-3 cái lá, vậy mà chỉ một tháng sau hoa trái lòng thòng, sai không thể tưởng tượng. Ngày nào cũng hái vào một bó, ăn không kịp. Mà nhìn cái giàn cũng thấy thương gì đâu. Những trái đậu tròn lẵng cứ như bức mành đong đưa trong nắng gió, bạn bè tới nhà ai cũng thích.






Năm nay mình trồng được rau Ngổ (ngò ôm). Từ khi về nhà mới này, mình có thử mấy lần mà không thành công. Lần này mình thử lại. Với cách này thì một chậu thôi cũng đủ cho nhà mình dùng. , Nhìn táng lá xanh um, thấy thích chưa nói tới chuyện có rau ăn.






Mình trồng theo cách này:
-  lấy một cái chậu chứa nước.
- Thêm một cái chậu nhựa có lỗ thoát nước, cho đất vào trồng mấy nhánh rau ngỗ như bình thường.




Sau đó, cho chậu nhựa này ngồi lên cái chậu chứa nước kia. Canh sao cho mức nước chứa trong chậu đụng vào đáy chậu nhựa bên trên. Sau đó đem chậu để vào ch có nắng râm. Tưới nước mỗi ngày. Thỉnh thoảng thay nước bên dưới cho sạch. Vậy là em ấy sống hùng sống mạnh. Ngò ôm thích nước, thích hơi ẩm. Cứ vậy, có rau ăn suốt không hết.



Đám rau lang mình trồng để lấy lá ăn. Em ấy cũng đang phát triển rất tốt.


Khoai mỡ trồng lần đầu đang vươn vòi tươi tươi tốt. Mình trồng trong chậu bự, để coi đến cuối năm có củ lớn không?



Sương sâm lông mới cắt lá vào vò chung với lá sương sâm trơn trong vườn. Được 3 khay, dai ngon lắm. Mình mới học được một bí quyết là trong lúc vò sương sâm, mình thêm vào 2-3 giọt dầu ăn thì sương sâm sẽ ít bọt và xanh trong rất đẹp. Quả đúng vậy, cho thêm vài giọt dầu sẽ có sự khác biệt.

Mới tháng 6, em Sương sâm lông này đã ra nhiều hoa, không biết có kịp đậu trái làm hột không? Hy vọng có được hột giống để gầy thêm vài cây cho bạn.





Bí đao năm nay cũng mua cây giống ở chợ HK . Tưởng trái cùng giống năm ngoái, ai ngờ năm ngay ra giống khác. Trái dài loằn ngoằng, giống bầu, không biết có ngon không?. Bí năm trước trái lớn và sai lắm. một mùa c trăm trái, để lâu cả 6 tháng mà trái không hư. Ngon vô cùng. Mình mê giống cũ quá, phải biết thì năm rồi mình đã để lại một trái làm giống.




Khổ qua năm nào cùng tự mọc, không trồng, không chăm bón gì hết mà vẫn cho trái ăn không hết. Đậu rồng tháng này chưa hoa trái gì ráo, ít nhất cũng phải tháng 9 các em mới bắt đầu đâm hoa, kết nụ. Chờ thôi.




Ông nhà mình khoái trồng ớt. Năm nay có cơ hội thành công. Các em hoa lá đều tốt. Có trái lai lai rồi.





Còn cái này không biết phải nấm mèo không? chưa có câu trả lời.

Hôm nay QN chỉ chia sẽ phần rau trái thôi nghen. Hoa thì để hôm khác. Vườn nhà QN ít đất lắm. QN mê trồng nên trưng dụng từng vuông nhỏ. Trồng hầm bà lằng xí tú ra sao thì ra, chẳng trật tự gì cả. Ai mà có tánh gọn gàng, ngăn nắp, chắc chắn sẽ chê. Nhưng trăng sao gì thì mãnh vườn lộn xộn này cũng là nơi thư giản, ươm trồng những giất mơ ban ngày của QN. 

Cây cỏ hữu tình, sáng tối gặp nhau. Có khi chúng phải nghe QN ngồi xổm kể lể chuyện đời, những chuyện không thể tâm sự được với ai... 

Quinhon11


________________________

3 comments:

  1. Wow! Thích quá. Mà cũng phải có green thumb mới trồng được.

    ReplyDelete
  2. Úi cha ganh tị quá rồi. Ngừơi ta thì có tay xanh còn tay mình thì sao đen thui

    Gà Ta

    ReplyDelete
  3. Cám ơn chị Gà và Vân nghen. Chút niềm vui thời bô lão.

    ReplyDelete