Monday, July 22, 2019

Lucifer’s Fingers - Ốc Ngón tay quỉ quí hiếm

Một món ngon tương xứng với nguy hiểm khi thu hoạch




Lucifer, loại ốc có hình dáng những ngón tay, nhìn trông kỳ quái với cái cổ dài và phần thịt  ăn được bọc trong một ống màu đen.  Thêm lớp màn móng vuốt trắng lởm chởm như ngón chân khủng long.


Nhờ mang những lớp vỏ dày, giống như thân cây ở ngón tay và bàn chân mang móng vuốt kỳ lạ của chúng, những con ốc này bám trụ và sống được trên những tảng đá của Bồ Đào Nha. Có mặt hầu hết dọc bờ biển phía tây nam, chúng được gọi là Ngón tay Lucifer. Đôi khi cũng được gọi là nấm cục của biển cả ,(truffles of the sea) vì độ quí hiếm và giá bán đắt đỏ. Nhưng cũng vì chúng khó thu hoạch.

Các nhà hàng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha tính phí lên tới 115 đô la cho một đĩa Lucifer chanh. Nghe có vẻ đắt đỏ đối với một số người, nhưng thật ra rất xứng đáng bởi sự hiếm có của nó và những nguy hiểm của những kẻ săn bắt chịu đựng khi thu hoạch chúng.

Ốc ngón tay qu Lucifer, không thể nuôi và chỉ phát triển mạnh trên những tảng đá trong khu vực ngập triều đại dương, nơi những con sóng đp vào cung cấp cho chúng những sinh vật phù du. Điều này làm cho chúng nổi tiếng là nguy hiểm để có được. Những thợ săn có nguy cơ bị nghiền nát bởi do sóng vỗ hất đập vào đá, hoặc bị bất tỉnh do va chạm và chết đuối. Những người may mắn thoát chết thì tay chân cũng bị gãy, hoặc trầy xước nghiêm trọng.






Không bao giờ quay lưng lại với Chúa khi bạn lặn tìm ngón tay của Lucifer, thợ lặn thương mại của Jo Jo Ros Rosrio nói với BBC năm ngoái. Khi bạn lặn phải đề cao cảnh giác và đừng quay lưng lại với sự khó lường của đại dương, rất có thể bạn sẽ bị thương hoặc bị chết. Có nhiều trường hợp thợ lặn bị sóng đánh bất tỉnh và chết đuối. Những người may mắn, thoát khỏi thì cũng bị thương tích trầm trọng do những tảng đá sắc nhọn, cắt xuyên qua bộ đồ bơi của họ.

Về cách thức săn bắt cơ bản phải lựa chọn: 
- Hoặc đu xuống từ những vách đá cao 100 mét bằng một sợi dây và đục lấy ốc Ngón tay của Lucifer khi thủy triều xuống. Nhưng vẫn có nguy cơ bị nghiền nát bởi sóng.
- Hoặc tiếp cận những tảng đá bằng thuyền, neo ở khoảng cách an toàn và bơi về phía vách đá, thời gian đục đá thu hoạch của họ phải phù hợp với nhịp điệu của biển. Mỗi lựa chọn đều có rủi ro của nó và đến nay các thợ săn vẫn chưa đồng ý về cách nào là an toàn nhất.






Thu hoạch Lucifer, Ốc Ngón tay là một doanh nghiệp được quy định tại Bồ Đào Nha. Chỉ có 80 giấy phép lặn được cấp mỗi năm và hạn ngạch thu hoạch tối đa hàng ngày là 15 kg cho mỗi thợ lặn. 

Tùy thuộc vào chất lượng và kích thước, một kg ốc có giá từ 30 đến 60 euro. Vì giá cao, nạn săn trộm trở thành một vấn đề nghiêm trọng dọc theo bờ biển Bồ Đào Nha, Costa Costa Vicentina, và cảnh sát thường đi tuần tra khắp nơi cùng một lúc.

Người dân địa phương coi những món ngon này là ATM, máy rút tiền của họ trên biển, mặc nhiên tự cho mình quyền rút tiền bất cứ khi nào họ muốn, cho dù chính quyền có cho phép hay không.






Vậy những ngón tay của Lucifer giá trị $ 115 mỗi khẩu phần? Chà, mặc dù tên và vẻ ngoài không đẹp mắt, nhưng chúng được coi là món ngon của những người yêu thích hải sản. Người ta cho rằng danh hiệu nấm cục của biển là xứng đáng với loại ốc quỉ này

Về cách ăn chúng, người Bồ Đào Nha thường đồng ý rằng chỉ có một cách để chế biến: đun sôi chúng trong nước muối miễn là bạn phải nói lời cầu nguyện kèm theo. Nó không nên đun nấu với thời gian hơn một phút, sau đó họ dùng đá lạnh để làm ngưng quá trình chín thêm. Vậy là xong,  nó sẵn sàng để phục vụ của bạn.
Thưởng thức!


\

Các con ốc cổ ngỗng có khả năng thương mại này cũng đang được thu hoạch trên bờ biển đảo Vancouver, Canada, nhưng nó ch  quy mô nhỏ so với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.


Nguồn: Lucifer’s Fingers – A Rare and Potentially Deadly Delicacy of the Sea

________________________________

No comments:

Post a Comment