Thursday, July 11, 2019

Những ca ghép mặt thần kỳ

Đừng bao giờ buông tay hy vọng.



** Isabelle Dinoire - là bệnh nhân được ghép mặt đầu tiên trên thế giới
Tháng 11/2005, Dinoire 38 tuổi bị chó dữ tấn công, trở thành bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép mặt. Ngày đó, giới y học dấy lên tranh cãi bởi nhiều chuyên gia lo ngại vấn đề đạo đức của phẫu thuật ghép mặt. Sau cùng, bác sĩ Jean-Michel Dubernard và Bernard Devauchelle (Pháp) quyết định vẫn tiến hành ca mổ lịch sử. Phần mặt dưới mới bao gồm mũi, má và miệng của Dinoire nhận từ một phụ nữ đã tự tử.




Khuôn mặt của Dinoire ngay sau ca phẫu thuật vào năm 2005 (trái) và năm 2006 (phải). Ảnh: CNN

"Đây có thể là khuôn mặt của người khác nhưng khi nhìn vào gương, tôi vẫn thấy bản thân mình", nữ bệnh nhân chia sẻ sau ca phẫu thuật. Isabelle Dinoire đã qua đời ở tuổi 49 do biến chứng và bệnh tật.
Từ đó đến nay, phẫu thuật ghép mặt đã được thực hiện ở 6 quốc gia 

** Richard Lee Norris (Mỹ)
Năm 1997, Richard Lee Norris, ở bang Virginia (Mỹ) tự bắn vào mặt mình làm bay mất mũi, môi và hầu hết các bộ phận trong miệng. Vì khuôn mặt biến dạng nặng nề, người đàn ông phải sống trong bóng tối sau chiếc mặt nạ.



Khuôn mặt của Norris trước và sau ca phẫu thuật. Ảnh: AP.

Tất cả nỗ lực cứu chữa khuôn mặt Norris đều thất bại cho đến ca phẫu thuật lịch sử tháng 3/2012. Norris được Joshua Aversano, một người thiệt mạng sau tai nạn xe hơi hiến tặng khuôn mặt mới. Khi đó, đây là ca phẫu thuật với diện tích khuôn mặt được ghép rộng nhất.


Gần 7 năm kể từ ngày có khuôn mặt mới, tính mạng Norris giờ đây lại bị đe dọa. Theo Inside Edition, tác dụng phụ của các loại thuốc chống đào thải khiến thận của anh bị yếu đi.
Phép màu đã cứu giúp cuộc sống của Norris một lần. Giờ đây, người đàn ông tiếp tục hy vọng vào một phép màu khác

** Cameron Underwood (Mỹ)
Gần 11 tháng trôi qua sau phẫu thuật, Cameron quyết định chia sẻ diện mạo mới của mình và gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y tế cũng như William Fisher, những người đã cho anh cơ hội thứ hai.


Khuôn mặt của Cameron sau khi bị súng hủy hoại (trái) và sau khi được phẫu thuật cấy ghép. Ảnh: CNN.

Theo CNN, Cameron Underwood tự bắn vào mặt tháng 6/2016. Anh mất đi mũi cùng phần lớn hàm dưới và chỉ còn lại một chiếc răng. Chàng trai trẻ cũng bị tổn thương ở vùng mặt trên và vòm miệng. Phẫu thuật tái tạo thông thường không đủ giúp Cameron lấy lại diện mạo vốn có.

Ca mỗ do Bác sĩ Eduardo Rodriguez, chuyên gia chỉnh hình tái tạo, trưởng khoa phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Langone thuộc Đại học New York cùng ekip hơn 100 người thực hiện tiến hành phẫu thuật suốt 25 giờ liên tục.. 

Từ năm 2005 đến nay đã có hơn 40 ca ghép mặt trên khắp thế giới, trong đó hai trường hợp do Bệnh viện Lagone thuộc Đại học New York thực hiện. Bác sĩ Rodriguez tham gia cả hai ca này.

Người hiến mặt cho Cameron là William Fisher, nhà làm phim kiêm nhà văn 23 tuổi ở New York. William đăng ký hiến tạng từ tuổi thiếu niên và ngoài khuôn mặt, anh còn cho đi trái tim, thận, gan, mắt cùng nhiều mô khác. Cameron phải dùng thuốc chống đào thải đến hết đời nhưng các phản ứng của cơ thể tương đối tốt.

** Maurice Desjardins (Canada)
Sau 7 năm sống trong đau đớn, Maurice đã có diện mạo mới và trở thành người lớn tuổi nhất thế giới được ghép mặt.

Năm 2011, cuộc đời của Maurice Desjardins tưởng như đã chấm dứt. Trong lúc đi săn, ông gặp tai nạn khiến dây thần kinh, cơ và xương mặt bị tổn hại nghiêm trọng. Nhờ các bác sĩ Bệnh viện Maisonneuve-Rosemont do bác sĩ Daniel Borsuk dẫn đầu, Maurice giữ được mạng sống. Thế nhưng, khuôn mặt ông vĩnh viễn bị hủy hoại.

Trải qua 5 ca phẫu thuật tái tạo, Maurice vẫn không thể lấy lại diện mạo cũ. Trước tình hình đó, bác sĩ Borsuk quyết định đưa Maurice vào danh sách chờ ghép mặt.














Tháng 5 năm nay, ca ghép mặt cho Maurice thành công tốt đẹp. "Đây là kết quả sau nhiều năm cố gắng của một đội ngũ y tế cùng hợp tác của bệnh nhân cũng như gia đình",

Để ghép mặt cho Maurice, một nhóm bác sĩ phải lấy khuôn mặt của người hiến tặng đã qua đời. Quá trình này cần đến 12 giờ. Cùng lúc, nhóm chuyên gia khác mất 17 giờ phẫu thuật loại bỏ khuôn mặt cũ của Maurice, chỉ để lại phần da ở mắt, mí mắt và trán. Tổng cộng thời gian phẫu thuật cho Maurice lên tới hơn 30 giờ với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia.

Giờ đây Maurice có được thứ mà ông mong muốn nhất là ở bên cháu gái mà không làm cháu sợ hãi.. "Bệnh nhân đã có lại cuộc sống bình thường", Giờ đây, Maurice như bao người bình thường khác".

** Katie Stubblefield (Mỹ) - là người trẻ nhất trong số những người được ghép mặt ở Mỹ.
Ca phẫu thuật diễn ra năm ngoái đã hồi phục cấu trúc và chức năng mặt của cô gái 21 tuổi bao gồm nhai, thở và nuốt - những gì cô mất sau ngày tự bắn súng vào đầu.


Katie trước kia (trái) và hiện tại. 



Tháng 3/2016, Katie được đưa vào danh sách chờ đợi ghép mặt. Sau 14 tháng, đội ngũ y tế tìm thấy người hiến mặt là Adrea Schneider, một phụ nữ 31 tuổi đã mất vì sốc thuốc. 

Để chuẩn bị phẫu thuật, Bệnh viện Cleveland tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng tâm lý của Katie. Được chứng nhận đủ điều kiện ghép mặt, ngày 4/5/2017, cô gái trẻ lên bàn mổ, bắt đầu ca phẫu thuật kéo dài 31 giờ với sự tham gia của 11 chuyên gia phẫu thuật cùng nhiều trợ lý khác. Ngày hôm sau, ca phẫu thuật kết thúc thành công

Dù muộn màng, nhưng giờ đây cô gái trẻ đã nhận ra. "Cuộc sống thật quý báu và tươi đẹp" . Đừng bao giờ buông tay hy vọng

Mỹ Ái - Tổng hợp từ nhiều nguồn

____________________________________

No comments:

Post a Comment