Tuesday, July 30, 2019

Kumis – Rượu sữa ngựa

Nấm Mèo

nguồn Healthy Food And Home Remedies


Hẳn đôi khi bạn thắc mắc ở cái vùng đất trải rộng từ sa mạc Gobi không cây cối mà chỉ toàn đồng cỏ, không có lúa mì, đại mạch thì đồ uống có cồn của những sắc dân ở đây là gì. Ðịnh cư trên sáu ngàn năm nay ở vùng đất này là những đứa con kỵ sĩ của trời đất, người Scythia, người Hung Nô, người Mông Cổ, người Thổ, người Kazakh, v.v… Sáng tinh mơ họ vẩy sữa lên trời và đất, thức ngủ và chinh phục trên lưng ngựa.


Xếp hạng đầu bảng trong đồ ăn thức uống của đất thảo nguyên Trung Á là rượu Kumis. Ðây là rượu được lên men từ sữa ngựa. Cứ tới mùa vắt sữa ngựa từ giữa tháng Sáu tới tháng Mười, một con ngựa cái cho ra chỉ 1000 tới 1200 lít và một nửa trong số đó dành cho con còn non, phần còn lại được làm rượu sữa ngựa.  Sữa ngựa được chuyển ra chum và đúng chuẩn thì dùng một cây Bishkek (nó còn được vinh danh là tên thủ đô nước Kyrgystan) khuấy liên tục 3000 lần/ngày trong suốt vài ngày. Trong quá trình đó, sữa được làm ấm bằng lửa cây bách xù nhưng chỉ trong nhiệt độ chừng 27 độ C (hay 81 độ F). Thời Trung cổ, đó là công việc của các tù nhân hay của những người phụ nữ. Những túi sữa còn được treo ngay trước những cổng lều Ger để mỗi khi đi qua, nam phụ lão ấu sẽ tung một cú đấm vào bịch sữa để cho thứ sữa lên men này không bị cô đặc lại.



nguồn pantip.com
nguồn asiarussia.ru
















Kết quả là sau vài tuần, thứ sữa ngựa thanh khiết của mảng thảo nguyên sẽ thành thứ đồ uống có cồn được ưa thích của Thiền vu Hung Nô Attila và Thành Cát Tư Hãn. Sau đó rượu được cho vào túi da dê hay da ngựa. Thường thì với các chiến binh của Ðại Hãn, những túi da dê được vắt ngay phía trước lưng ngựa khi ra quân.

Rượu Kumis được mô tả là có vị gắt nhẹ, chỉ chừng 2.5 độ cồn, có vị chua như rượu vang và sữa chua, và ngậy như nước cốt hạnh nhân. Nó là thứ đồ uống nhuận tràng với nhiều vitamin. Người Châu Âu Trung cổ từng rất ái mộ rượu Kumis và ở Ðức, Áo, Ý, Bỉ, Hòa Lan từng được cho là một thứ thuốc.

Với cái nóng lạnh khắc nghiệt của vùng thảo nguyên thì rượu Kumis là đồ uống không thể thiếu của những vó ngựa Mông Cổ, nó tăng tuần hoàn máu, kháng hạn, lọc máu. Và chính những người Liên Xô đã không cưỡng lại được đồ uống này khi dưới thời Sô viết đã có những trang trại ngựa với tổng đàn lên tới trên 200,000 con chỉ để làm rượu Kumis. Nếu không thể du lịch đến Trung Á để thưởng thức nó, bạn có dịp tới Nhật Bản mà thử đồ uống Calpis từ ông chủ người Nhật Mishima đã vì hâm mộ Kumis mà tung ra thị trường. Nhưng có lẽ cũng không thể nào bằng trải nghiệm một đêm quây quần trong lều cỏ thảo nguyên, sưởi ấm bằng ngọn lửa của phân bò, phân ngựa hong khô, cùng những người anh em Trung Á hào sảng bên bát rượu Kumis đậm đà.
Rượu Kumis được mô tả là có vị gắt nhẹ, chỉ chừng 2.5 độ cồn, có vị chua như rượu vang và sữa chua, và ngậy như nước cốt hạnh nhân. Nó là thứ đồ uống nhuận tràng với nhiều vitamin. Người Châu Âu Trung cổ từng rất ái mộ rượu Kumis và ở Ðức, Áo, Ý, Bỉ, Hòa Lan từng được cho là một thứ thuốc.Với cái nóng lạnh khắc nghiệt của vùng thảo nguyên thì rượu Kumis là đồ uống không thể thiếu của những vó ngựa Mông Cổ, nó tăng tuần hoàn máu, kháng hạn, lọc máu. Và chính những người Liên Xô đã không cưỡng lại được đồ uống này khi dưới thời Sô viết đã có những trang trại ngựa với tổng đàn lên tới trên 200,000 con chỉ để làm rượu Kumis. Nếu không thể du lịch đến Trung Á để thưởng thức nó, bạn có dịp tới Nhật Bản mà thử đồ uống Calpis từ ông chủ người Nhật Mishima đã vì hâm mộ Kumis mà tung ra thị trường. Nhưng có lẽ cũng không thể nào bằng trải nghiệm một đêm quây quần trong lều cỏ thảo nguyên, sưởi ấm bằng ngọn lửa của phân bò, phân ngựa hong khô, cùng những người anh em Trung Á hào sảng bên bát rượu Kumis đậm đà.
NM
http://baotreonline.com/kumis-ruou-sua-ngua/

____________________________________

No comments:

Post a Comment