Thursday, January 30, 2020

CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI BỆNH DỊCH NOVEL CORONAVIRUS 2019 CỦA BỘ Y TẾ TIỂU BANG NEW SOUTH WALES, AUSTRALIA

BS: Đinh Tấn Khương



Để đối phó với bệnh dịch viêm phổi do Novel Coronavirus 2019, bộ y tế tại tiểu bang New South Wales đã gởi email đến tất cả các bác sĩ gia đình (General Practitioner) những hướng dẫn cập nhật để áp dụng trong thời điểm "nhạy cảm" nầy. Đồng thời, bác sĩ gia đình cũng còn được cung cấp miễn phí hai loại khẩu trang (N95 mask & surgical mask) để ứng phó trong trường hợp cần thiết.

Tóm lược nội dung hướng dẫn chính:
1.     Những bệnh nhân được xem xét bị nhiễm novel coronavirus 2019 là những người bệnh có triệu chứng viêm phổi và người đó đã du lịch đến tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày trước khi phát bệnh.

2.     Người bệnh có thể gọi bác sĩ gia đình để lấy lời khuyên. Bác sĩ phải hỏi họ về triệu chứng và quá trình du lịch đến tỉnh Hô Bắc, Trung Quốc.

3.     Nếu bệnh nhân thông báo có những triệu chứng viêm phổi và đã đến tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày trước khi phát bệnh thì bác sĩ phải gọi đơn vị y tế công cọng địa phương để thảo luận về những bước xử lý tiếp theo.

4.     Những người đã đến tỉnh Hồ Bắc hay đã tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV thì phải bị cô lập tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ hôm tiếp xúc lần cuối hay là ngày rời đi.
Cập nhật tình hình:
-    Đa số những bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV đều được phát hiện tại Trung Quốc, chủ yếu là tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc. Một số ít trường hợp đã được xác nhận tại một số quốc gia khác và tại NSW đã có 4 trường hợp được báo cáo.
-    Lây nhiễm 2019-nCoVcó thể gây ra chứng vêm phổi cấp tính nghiêm trọng có thể gây chết người.
Những trường hợp được xem xét là viêm phổi do nhiễm 2019-nCoV:
-    Có quá trình du lịch tới tình Hồ Bắc trong vòng 14 ngày trước khi phát bệnh hay là tiếp xúc với một bệnh nhân đã xác định là nhiễm 2019-nCoV, và
-    Nhiễm trùng phổi cấp tính (với ít nhất là một trong những triệu chứng khó thở, ho hay là đau cổ họng)

Đối với người bệnh đạt đủ những tiêu chuẩn lây nhiễm 2019-nCoV:
1.   Bệnh nhân được khuyến khích nên gọi bác sĩ gia đình hay phòng cấp cứu trước khi đến gặp bác sĩ.

a.   Nếu bênh nhân gọi bác sĩ:

   -         Bác sĩ phải hỏi rằng họ đã có du lịch đến tỉnh Hồ Bắc và có triệu chứng viêm phổi hay không?

   -         Nếu bệnh nhân báo cáo rằng  họ đã đến tỉnh Hồ Bắc và có triệu chứng viêm phổi thì bác sĩ nên gọi đơn vị y tế công cọng địa phương để thảo luận về việc giới thiệu, chuyển bệnh đến phòng cấp cứu.

            b.  Nếu bệnh nhân đến gặp bác sĩ mà không gọi trước:

-       Yêu cầu người bệnh mang khẩu trang (loại surgical mask), di chuyển và cách ly họ ở một phòng riêng biệt.

-      Bác sĩ cần mang N95 mask, cũng như nên mang áo choàng loai dùng một lần, găng tay và kể cả kính bảo vệ mắt (nếu có sẵn). 

-        Liên lạc gấp với đơn vị y tế công cọng (qua số điện thoại miễn phí đã ghi sẵn) để được sắp xếp một cuộc gọi nhằm đánh giá nguy cơ và được  khuyên cho bước kế tiếp. Nếu cần được dánh giá thêm tình trạng bệnh và cần xét nghiệm thì sẽ được sắp xếp để được  thực hiện tại một phòng cấp cứu của bệnh viện. 
  
-     Bác sĩ gia đình không nên lấy mẫu  xét nghiệm để thử tìm ra 2019-nCoV trừ khi không còn một lựa chọn nào khác.

2.     Khuyên bệnh nhân về việc cô lập tại gia:

-         Những người đã du lịch đến tỉnh Hồ Bắc hay là đã tiêp xúc với bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV thì phải được cô lập tại gia trong vòng 14 ngày kể từ hôm tiếp xúc lần cuối hay là ngày rời đi.

-        Những người nầy nên giới hạn những hoạt động ở bên ngoài trừ khi họ đã tìm sự chăm sóc y tế. Họ không nên đi đến chỗ làm, trường học hay là những nơi công cọng  và cũng không nên xử dụng hệ thống giao thông công cọng hay là taxi cho đến khi được làm rõ bởi đơn vị y tế công cọng.        
                       
Ngoài ra bộ y tế cũng đã cho phổ biến nhiều thông tin liên quan đến việc  bệnh dịch viêm phổi 2019-nCoV một cách rộng rãi đến với người dân để hiểu rõ tầm quan trọng và phương cách phòng chống qua hệ thông truyền thông, cơ quan y tế, trường học và luôn cả những pamplets (tờ rơi).
Nhìn cách đối phó của chính quyền Trung Quốc trong giai đoạn đầu bùng  phát dịch bệnh mới thấy là họ quá chậm chạp để đưa ra lời khuyên từ bộ y tế đối với nhân viên chăm sóc sức khỏe và người dân (Cũng có thể là bởi họ muốn che dấu người dân trong nước và bên ngoài vì một lý do nào đó!).
Do thiếu thông tin hướng dẫn cho nên có rất nhiều người chưa biết có phải mình bị nhiễm 2019-nCoV hay không mà lại đổ dồn vào bệnh viện để xin được điều trị, trong khi nơi đó có nhiều người đang mắc bệnh do cực vi trùng Novel Corona 2019 nên lại bị lây nhiễm chéo, giống như tình trạng bệnh tay chân miệng tại Việt Nam cách nay không lâu!
Trong dịp Xuân canh Tý nầy có nhiều đồng hương về quê ăn tết, cũng sắp trở lại Úc. Cầu mong không có một ai trong số họ mang mầm bệnh 2019-nCoV về theo!
Sydney, ngày 30/01/2020
đinh tấn khương
____________________________________

No comments:

Post a Comment