Tuesday, January 28, 2020

'Hậu duệ nàng tiên cá' của Trung Quốc dệt bộ quần áo cuối cùng từ da cá

Ngày nay theo đà tiến hoá, sự thay đỗi của xã hội, phần nhiều, những tập tục cổ xưa đã mai một. Còn chăng là một sự cố gắng để bảo tồn di sản lịch sử tiến hoá của loài người ( QN11)



Bà Wenfeng 68 tuổi thuộc dân tộc ít người Hezhen

Người phụ nữ 68 tuổi kể rằng khi nhiều người trong dân tộc Hezhen bị đẩy vào các trại lao động trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Mãn Châu vào những năm 1930 và 1940 thì bà vẫn chưa ra đời. "Nhiều người trong gia tộc Hezhen đã chết. Nhưng Mẹ đã sống sót, và là người truyền lại kiến thức về da cá cho bà. Hiện tại bà là một trong số ít người trong cộng đồng vẫn có thể làm quần áo từ da cá.


Bà Wenfeng, người thuộc nhánh dân tộc thiểu số Hezhen 

Một nhánh Tungusic có nguồn gốc từ Siberia và trên Black Dragon rive, như người Amur được biết đến ở Trung Quốc. Sau Thế chiến II, người Hezhen đã xây dựng lại dân số của mình từ 300 thành 5.000 . Nhưng điều đó không ngăn được sự mài mòn về văn hóa của dân tộc Hezhen, bao gồm cả truyền thống sản xuất hàng may mặc từ da cá chép, cá chó và cá hồi. Rất ít người trong thế hệ ngày nay quan tâm đến việc học nghề. Quần áo da cá cũng không còn là trang phục mặc thường xuyên của người Hezhen.
Cảm nhận được sự kết thúc của truyền thống, trong gian nan Bà Wenfeng đã cố gắng truyền đạt kiến thức may của mình cho một số phụ nữ người Hán địa phương ở Đồng Giang, thị xã yên tĩnh nơi bà đang sống. Các học sinh của bà cũng học "Yimakan", một thể loại kể chuyện chuyển đổi giữa lời nói thành bài hát bằng ngôn ngữ Hezhen.

Truyền thuyết kể rằng người Hezhen có nguồn gốc từ các nàng tiên cá




 "Khi những khu rừng ngập nước đến ngọn cây, cá sẽ có ở khắp mọi nơi. Chỉ cần ném giáo của bạn xuống nước là bắt được cá", bà Wenfeng nói.
Nhưng ngày nay, cá được bày bán rộng rãi ở chợ. Và thay vì sử dụng xương hổ, gân hươu thì người ta dùng kim thêu và sợi bông để may vá.
"Một chiếc áo và một chiếc quần cho phụ nữ cần khoảng 50 con cá còn cho một người đàn ông là 56 con", bà Wenfeng tiết lộ về cách dệt đặc biệt.
Người phụ nữ 68 tuổi cho biết, trước tiên mình sẽ lột lấy da, tẩy màu cho da cá rồi làm khô nó. Sau đó, thành phẩm tiếp tục được đưa qua máy ép gỗ thô sơ để làm mềm. Quá trình này mất khoảng 1 tháng và công đoạn may đòi hỏi thêm khoảng 20 ngày.
"Hãy nhìn vào những đường vân đan chéo trên da. Nó bền chắc hơn hầu hết các loại da khác", bà Wenfeng chia sẻ

 


Trang phục làm từ da cá có độ bền chắc rất cao. Thật tiếc chúng đã và đang trở thành quá khứ..


__________________________________________

No comments:

Post a Comment