Sunday, April 5, 2020

Phi Vụ 3 Giờ

ERIK SCALAVINO, PATRIOTS.COM WRITER.
Tuyết Vân phỏng dịch

Patriots hạ cánh ở phi trường Massachusetts hôm thứ Năm, 04/02

Chiếc máy bay đã hạ cánh. Chiếc máy bay có những màu sắc đặc biệt  lúc nào cũng làm người ta chú ý tới.

Những người đang lái xe trên đường đứng lại. Những nhân viên phi trường đang làm việc đứng lại. Có người lấy phone ra để chụp hoặc video chiếc máy bay đang từ từ tiến vào.

Màu đỏ, trắng, và xanh nổi bật với cái tên Patriots ở thân máy bay là cả một sự ngưỡng mộ. 

Quyền lực. Cao quý. Lý tưởng.

Trong ba năm vừa qua, chiếc máy bay này đã chở đội banh đã 6 lần chiến thắng đi khắp nơi. Mùa banh đã qua. Không ai hoạt động gì. Chiếc máy bay nằm im. Thêm vào đó, dich Covid-19 đã làm ngưng tất cả.

Thế nhưng, tuần vừa qua, chiếc máy bay cất cánh đi về Ohio, rồi Alaska, bay qua Thái Bình Dương về hướng Trung Quốc. Vẫn một phi đoàn với bốn phi công, năm tiếp đãi viên, hai nhân viên cơ khí, và một phi công quan sát.

Ngoại trừ 12 người nói trên, chiếc máy bay hoàn toàn trống rỗng như một chiếc máy bay bỏ hoang. Nó bay đi trong thầm lặng nhưng mang một sứ mệnh là mang về một món hàng rất quý giá trong hoàn cảnh hôm nay.

Nửa tháng Ba, coronavirus như một cái gai đâm sâu vào nước Mỹ. Những dụng cụ bảo đảm vệ sinh như găng tay, khẩu trang trở nên quý giá và khan hiếm. Các tiểu bang khác, cũng như Massachusetts, phải lo tìm mua những thứ hàng thiết yếu này. Thống Đốc của Massachusetts, ông Charlie Baker, cũng kiếm gần kiếm xa cho các bệnh viện của tiểu bang mình. Cuối cùng, ông có đuoc hợp đồng mua 1.7 triệu khẩu trang, thứ khẩu trang dùng cho trong bệnh viện, người ta gọi N95, từ Shenzhe, Trung Quốc.

Lúc này, các hãng hàng không chở khách hoặc chở hàng hoá đã đóng cửa nhiều. Ông Baker không thuê được chiếc máy bay nào để chở món hàng quý giá của mình. Ông đành phải nhờ đến ban quản trị của đội banh nhà, đội banh nổi tiếng Patriots giúp đỡ. Ngay lập tức, hội đồng quản trị đồng ý, đề cử ông Jim Nolan trực tiếp ứng phó. Họ sẽ dùng máy bay của đội để làm chuyến không vụ này.

Ngày 23 tháng Ba, Nolan báo tin cho phi đoàn về ý định giúp Thống Đốc chở món hàng đặc biệt này. Tất cả mọi người đều đồng ý tham gia bởi họ biết rất rõ ràng cả nước, nơi nào cũng đang cần nó.

Được mọi người đồng ý giúp đỡ là dễ rồi, nhưng để được giấy phép chấp nhận thương vụ là cả một vấn đề.

Câu hỏi đầu tiên, máy bay mình có được phép bay qua Trung Quốc không? Câu trả lời, được, vì máy bay này được cấp phép bay tất cả mọi nơi trên thế giới. Có những chiếc máy bay chỉ có thể bay trên đất liền, không được bay qua đại dương. Cái mà chiếc máy bay này thiếu, vì ít khi bay tới châu Á, là software vẽ bản đồ cho đường bay và hệ thống liên lạc với không vận bên đó (Air Controller). Tuần cuối cùng của tháng Ba, chiếc máy bay được tân trang thêm để có thể thi hành nhiệm vụ. Đó là lúc người ta thấy nó hạ cánh ở tiểu bang Ohio.

Trong khi đó, ông Nolan và những người khác phải chạy lo về mặc ngoại giao và giấy tờ.

Chuyện không dễ chút nào. Để bay tới được Shenzhen phải qua bao kiểm duyệt và phê chuẩn. Thật ra, nó cần phải qua nhiều luật lệ như vậy từ phía Liên Bang Hoa Kỳ cũng như Tiểu Bang Massachusetts. Người ta cần phải biết lý do, đi như thế nào, đi ra sao, bao nhiêu người, họ là ai… và cả bên Trung Quốc, họ cũng phải cần biết tất cả những chi tiết ngọn nghành.

Nhiều người đã ra tay giúp đỡ nhưng người quan trọng nhất là ông lãnh sự quán Trung Hoa có văn phòng ở New York. Ông đã sắp xếp giấy tờ, liên lạc những văn phòng khác nhau, để chiếc máy bay của đội Patriots được phép bay vào Trung Hoa. Khi giấy phép đã có trong tay, ông bảo, nhưng 12 người phi đoàn cần phải có visa mới vào được.

Lập tức, Nolan phải cho máy bay ra Ohio để lấy giấy tờ, passport, hình chụp, rồi bay về New York để làm Visa. Lãnh Sự Quán đã làm việc vào ngày weekend, chạy đua với thời gian.

Thứ Hai, ngày 30 tháng Ba, chiếc máy bay hạ cánh ở Alaska, nghĩ ngơi một chút, trước khi một cuộc chạy đua 24 tiếng đồng hồ.

Chính quyền Trung Hoa đồng ý cho chiếc máy bay này xuống phi trường Shenzhen trong một giờ giấc nhất định và chỉ có thể ở đó 3 tiếng đồng hồ. Shenzhen là một thành phố kỹ nghệ như thành phố San Jose ở bắc Cali và không xa Hong Kong bao nhiêu. Bây giờ, tất cả ai tới Trung Hoa từ các quốc gia khác đều phải bị cách ly 14 ngày. Phi đoàn này không có 14 ngày để cách ly. Họ cần phải về, họ cần mang về những khẩu trang cho bệnh viện của họ. Họ sẽ không bước ra khỏi chiếc máy bay, không chạm mặt đất của quốc gia. Họ yêu cầu xin được miễn vì thời gian quá cần thiết để mang hàng về. Và cuối cùng thì họ được miễn.

Vì chỉ có ba giờ được đậu ở Shenzhen, Nolan và phi đoàn phải ráo riết tìm cách chở hàng và chuyển hàng qua khỏi hải quan trước khi máy bay đến. Cuối cùng, Nolan và đội Patriots đã tìm được một vị mạnh thường quân đồng ý giúp vào. Ông là chủ nhân của hãng kỹ nghệ Tencent, cung cấp một đội cũng 12 người để lo phần chuyên chở hàng từ dưới đất lên máy bay.

Khoảng nửa ngày thứ Ba, chiếc máy bay rời Alaska và đáp xuống Shenzhen lúc nửa đêm thứ Tư, ngày một tháng Tư. Hai giờ 57 phút sau đó, chỉ với ba phút trước giờ ấn định, 1.2 triệu khẩu trang đã nằm yên ổn trong chiếc máy bay của đội banh nổi tiếng Patriots. 

Họ trở lại Alaska vào trưa thứ Tư, và đêm thứ Năm, ngày 2 tháng Tư, họ về Massachusetts với 1.2 triệu khẩu trang cho tiểu bang.

Thống Đốc Baker quyết định đưa 300,000 khẩu trang qua New York, là nơi có bệnh dịch nặng nhất. Thứ sáu, ngày 3 tháng Tư, một chiếc xe truck lớn bắt đầu lăn bánh. Riêng 500,000 khẩu trang còn lại sẽ lần lượt được Shenzhen chuyển giao.


Xe đi tới New York with 300,000 khẩu trang

Các bệnh viện ở Massachusetts từ nay đã có đầy đủ số lượng khẩu trang để những bác sĩ, y tá, và các nhân viên bệnh viện có thể yên tâm làm công việc của họ. 

Với một quyết định kịp thời, với sự tham gia của nhiều tấm lòng hảo tâm, với khả năng có thể cống hiến được, và với một chút may mắn, phi vụ 3 giờ đã thành công. Mission accomplished!

Ông Nolan nói rằng, trong hơn 20 năm làm việc với nhiều projects khác nhau, phi vụ này là project đã làm ông lo lắng nhất nhưng mãn nguyện nhất.


Tuyết Vân

________________________

No comments:

Post a Comment