Sunday, April 19, 2020

HOA HỒNG BONSAI

Hoa hồng bonsai - Hoa hồng thế cho người yêu hoa



Bản thân hoa hồng đã đẹp, hoa hồng bonsai còn đẹp gấp nhiều lần không chỉ bởi hình dáng, hương sắc của bông mà còn đẹp từng cm từ gốc, rễ, dáng thế…Chơi hồng thông thường người ta chỉ chăm làm sao cho cây sai hoa, còn chơi hồng bonsai thì người chơi thỏa sức sáng tạo sao cho cây có thế độc đáo nhất.
Bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu loại hoa hồng tuyệt đẹp này bạn nhé!

Đặc điểm cây hoa hồng bonsai
Cây hoa hồng bonsai bản chất là những giống hồng thường gặp. Đặc điểm của các loại cây hoa hồng đó là những cây thuộc loại thân thảo, lâu dần hoa gỗ, cây nhiều cành nhánh, trên thân cành có nhiều gai với lá xanh quanh năm, viền lá có răng cưa. Những cây hoa hồng này trồng lâu năm rễ, gốc, thân cây xù xì, cằn cỗi, đường kính gốc và thân lớn sẽ được các nghệ nhân cắt tỉa, tạo dáng phù hợp thành những cây hồng bonsai.

Cây hồng bonsai thông thường chỉ cao khoảng 30-100cm. Gốc cây và thân cây rất lớn, nhìn rất già nua. Ngắm nhìn hồng bonsai người ta cảm nhận được vẻ đẹp vừa phong trần, cứng cỏi nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển và lãng mạn.

Ngoài những chậu hồng bonsai nhỏ nhắn thì còn có những loại bonsai kiểu tree roses với kích thước khủng được hình thành từ những cây hồng tree rose cổ.

Trước đây cây bonsai thường chỉ là những loại cây lá như sanh, đa, si,sung… thì nay hồng bonsai góp mặt vào thế giới bonsai đem đến một làn gió mới. Trước nay, ít có loài cây thân thảo nào được dùng làm bonsai, hồng bonsai lại cho nụ và hoa bắt mắt cùng hương thơm nồng nàn.

Các giống hồng được chọn để tạo dáng thế bonsai thường là những giống hồng bản địa khỏe mạnh, lâu năm, kháng chịu khắc nghiệt tốt như hồng tỷ muội, hồng tầm xuân, các giống hồng cổ. Các loại cây trên không những phát triển mạnh mẽ mà còn có phom hoa nhỏ xinh, bắt mắt, cánh dày, hương thơm nhẹ, hoa lâu bền, hoa kết thành chùm chen chúc nhau trông rất đáng yêu.

Một tác phẩm hồng bonsai hoàn thiện sẽ thu hút bất kỳ ai, kể cả những người khó tính cũng cảm nhận được vẻ đẹp tinh tế, hài hòa từ gốc đến ngọn.






Lợi ích và ứng dụng cây hoa hồng bonsai
Nhắc đến bonsai người ta nghĩ ngay đến một loại hình nghệ thuật tinh tế và cầu toàn. Bonsai mượn nét rắn rỏi, khỏe khoắn của các thế cây trong tự nhiên thể hiện nội tâm của con người.Từng cây hồng bonsai có đường nét khác nhau khiến người ngắm phải trầm trồ, khám phá, tìm hiểu để cảm được hết vẻ đẹp của nó. Chính vì vậy chơi hoa hồng bonsai sẽ tạo nên một phong cách thể hiện đẳng cấp của người chơi.

Hồng bonsai nhìn từ xa giống như cây cổ thụ thu nhỏ, mỗi cây một dáng thế, có cây buông xuống tựa dòng thác đổ, có cây vươn mình kiêu hãnh khoe thế vượng long. Nhìn gần ta sẽ thấy nét khỏe khoắn, rắn rỏi trong từng đường thân, cành, nhánh, rễ. Vì vậy, dù trưng ở bất kỳ vị trí nào trong nhà, trong văn phòng thì hồng bonsai vẫn làm nổi bật không gian, mang lại vẻ đẹp sang trọng, yêu kiều, mạnh mẽ.





Hiện nay nhu cầu xanh hóa không gian sống, cải thiện môi trường đem lại sự thông thoáng đãng, trong lành của cư dân ngày càng cao đặc biệt là đô thị. Hồng bonsai trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những ai khó tính nhất trong những không gian chật hẹp nhất. Vẻ đẹp quyến rũ cùng tính thân thiện của hồng bonsai thỏa mãn mọi nhu cầu giải trí và thẩm mỹ ngày càng cao của khách hàng.

Hồng bonsai thường có kích thước nhỏ, từng chậu lại có kiểu dáng khác nhau vì thế bạn có thể thỏa sức sáng tạo mua trồng nhiều chậu và sắp đặt chúng theo sở thích cá nhân. Với mỗi sự sắp xếp, thay đổi những chậu cây này bạn đã tạo nên một phong cách khác nhau.
Đặc biệt chơi hồng bonsai sẽ không bao giờ lỗi mốt bởi cây càng xù xì, già cỗi, thì càng đẹp và có giá trị.

Không những thế vẻ đẹp hoàn mỹ và hương thơm dịu dàng thanh thoát của hồng bon sai còn đem đến sự thư thái, giảm căng thẳng, stress cho người chơi. Mỗi khi mệt mỏi chỉ cần chăm sóc, tạo dáng, hít hà hương thơm của hoa sẽ khiến tâm hồn nhẹ nhàng, xua đi bao muộn phiền của cuộc sống. Hơn thế nữa hoa hồng nhiều giống còn có hoa quanh năm sẽ giúp bạn mát nhãn cả năm.

Bạn dễ dàng di chuyển trưng chậu hồng của mình ở bất kỳ vị trí nào mình thích: ban công, cửa sổ, phòng khách,bàn ăn, bàn làm việc, hiên nhà, sân vườn, tiểu cảnh….

Cách trồng chăm sóc cây hoa hồng bonsai

Hồng bonsai độc đáo về ngoại hình nhưng bản chất của chúng vẫn giống như những loại cây hồng khác. Vì vậy việc trồng và chăm sóc chúng cần một số điều cần chú ý như sau:

–  Ánh sáng: Hồng bonsai ưa nắng, sáng, thời gian nắng chiếu cần 6-7h/ngày để cây khỏe mạnh, ra hoa nhiều. Nếu trưng hồng bonsai trong nhà vào các dịp lễ tết thì chỉ nên để 1-2 ngày, sau đó cho cây ra ngoài trời nơi có ánh nắng và thoáng đãng.

–  Nhiệt độ: Hồng bonsai cũng chịu được biên độ nhiệt lớn, tuy nhiên cây ưa thích nhất khoảng nhiệt độ từ 15-35oC.

–  Độ ẩm: Cây ưa ẩm trung bình, quá ẩm sẽ khiến cây dễ năm bệnh.

–  Đất trồng: Giống như hoa hồng khác, hồng bonsai thích đất thịt, nhiều mùn, giàu dinh dưỡng, tơi xốp và thoát nước tốt. Đất trồng hồng bonsai cần phải thông thoáng hơn vì chậu hồng có kích thước nhỏ.

–  Tưới nước: Thuộc cây thân gỗ, ít lá hơn hồng thường, cây ưa ẩm nhưng chỉ nên tưới vừa phải để tránh úng. Nên tưới khi thấy đất trên mặt chậu se khô. Tưới nước cần cẩn thận hơn, tránh thừa thiếu. Cách đơn giản để kiểm tra lượng nước trong chậu là dùng que đũa tre cắm xuống đáy chậu, rồi rút lên, lấy tay miết vào thấy que ướt là thừa nước, ẩm là đủ, đũa khô thì nên tưới nước.

–  Bón phân: Hồng bonsai đẹp ở nét nhỏ nhắn, xinh xắn nên cũng cần bổ sung dinh dưỡng điều độ giống như trẻ em vậy. Không nên bón quá nhiều một lần và không bón quá 2 lần/ tháng. Trước mỗi đợt nắng nóng hoặc rét đậm cần bón lân để tăng sức bền cho cây.
Nếu muốn cây đâm chồi nảy lộc thì cần bổ sung thêm các chất trung lượng, vi lượng như kẽm, canxi, magie…

Sau khi hoa tàn, cần cắt bỏ hoa xuống dưới đến 2 mắt lá, tỉa bỏ cành tăm, cành nghi ngờ bệnh, lá vàng để cây nảy mầm mới. Hoa hồng ra hoa ở đầu ngọn nên cây càng dày dăm , nhiều mầm sẽ nhiều hoa hơn.Cắt tỉa chú ý giữ dáng thế cho cây.

–  Sâu bệnh thường gặp: phấn trắng, nhện đỏ, thán thư, rệp, …. Điều trị và phòng trừ như các giống hồng khác.

Bạn yêu thích hoa hồng nhưng diện tích chật hẹp không thể trồng những loại khác như hồng bụi, hồng leo… thì hồng bonsai là lựa chọn tuyệt vời!


Nguồn: https://hoadepviet.com/


_____________________________________

No comments:

Post a Comment