Thursday, April 30, 2020

"Kỳ quan" khổng lồ của tỷ phú Jeff Bezos

Chi 42 triệu USD để chế tạo Chiếc đồng hồ thời đại, có 1 không 2 trên thế giới

Trang Ly


"Vào năm 4000, con cháu chúng ta sẽ tự hỏi: 'Tại sao tổ tiên lại xây dựng công trình này?, giống như cách chúng ta đang hỏi câu tương tự về kim tự tháp Ai Cập vậy" - Jeff Bezos

Jeff Bezos - Tỷ phú Mỹ giàu nhất hành tinh, CEO của công ty công nghệ đa quốc gia Mỹ Amazon.com, đồng thời là ông chủ của tờ The Washington Post - đã chi 42 triệu USD để xây dựng một "Chiếc đồng hồ thời đại" quy mô khổng lồ và siêu việt nhất thế giới.

Chiếc đồng hồ này sẽ cho biết thời gian trong 10.000 năm tới (do đó nó có tên là 10.000-Year-Clock, hay đồng hồ 10.000 năm ). Nó sẽ tích tắc một lần mỗi năm và đổ chuông một lần trong một thiên niên kỷ (1000 năm). Trong vòng đời 10.000 năm của mình, kỳ quan khổng lồ này sẽ đổ chuông 10 lần!
Hiện tại, chiếc đồng hồ tiêu tốn hơn 40 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos đang được một người bạn - nhà khoa học triệu phú Danny Hillis - dẫn đầu một đội kỹ sư chế tạo bên trong ngọn núi thuộc cơ ngơi của tỷ phú Jeff Bezos ở bang Texas, miền Tây nước Mỹ.


Chiếc đồng hồ là đứa con trí tuệ của Danny Hillis - một nhà khoa học máy tính, doanh nhân Mỹ. Ông là người đầu tiên trên thế giới tưởng tượng ra chiếc đồng hồ 10.000 năm vào năm 1986. Hiện tại, ông là giáo sư thỉnh giảng tại Phòng thí nghiệm của Viện Công nghệ Massachusetts Mỹ - MIT Media Lab. Ông nổi tiếng với việc chế tạo siêu máy tính, robot khủng long tự điị và cưỡi trong Công viên giải trí Disney.

Đồng hồ 10.000 năm hoạt động như thế nào?
Làm một chiếc đồng hồ siêu động cơ sẽ chạy trong 10 thiên niên kỷ là việc không hề đơn giản, một thách thức kỹ thuật lớn.
Ở Texas, các nhà xây dựng đã bắt đầu khoan một đường hầm xuyên qua núi để dựng đồng hồ. Sau đó, họ sẽ khoan một lỗ thí điểm, cao 153 mét thẳng từ đỉnh sườn núi, cho đến khi lỗ khoan này giao điểm với đường hầm.
Trong khi đó, đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật của Danny Hillis làm việc ngày đêm trong phòng thí nghiệm bên ngoài ngọn núi để suy tính và lắp đặt các bánh răng và bánh đà của đồng hồ.

Tỷ phú Jeff Bezos cho biết, kỳ quan đồng hồ 10.000 năm này sẽ cao 153 mét, tất cả đều chạy bằng chu kỳ nhiệt động ngày/ đêm và đồng bộ hóa vào giữa trưa.



Hình ảnh mô phỏng đồng hồ 10.000 năm cao 153 mét. 
Photo: WIRED

Nó giống như các phòng bên trong Kim tự tháp vĩ đại tại Giza chứa đầy những phần được hình dung bởi tiểu thuyết gia khoa học viễn tưởng Anh Herbert George Wells (1866-1946). 
CEO của Amazon giải thích, chiếc đồng hồ 10.000 năm là một cách để nhắc nhở mọi người rằng tương lai xa không chỉ tồn tại mà còn xảy ra với con cháu của chúng ta.

Địa điểm xây dựng, thời gian hoàn thành?
Giáo sư Danny Hillis
Được biết, sau khi Giáo sư Danny Hillis nghĩ ra chiếc đồng hồ 10.000 năm vào năm 1986, ông đã vận động hỗ trợ tài chính cho Quỹ Long Now (nhằm chế tạo đồng hồ có 1-0-2 này) vào năm 1996. Đến năm 2005, tỷ phú Jeff Bezos gặp gỡ người bạn mình, tác giả ý tưởng đồng hồ 10.000 năm và bắt đầu lên kế hoạch xây dựng đồng hồ tại vùng núi Sierra Diablo , thuộc cơ ngơi của vị tỷ phú.

Hiện kỳ quan này vẫn đang trong thời gian chế tạo, lắp đặt. Thời gian hoàn thành và đi vào hoạt động của đồng hồ 10.000 năm sẽ được thông báo khi công trình hoàn tất.

Lời nhắn nhủ của tỷ phú Jeff Bezos?
Một ngày nào đó, hàng ngàn năm nữa trong tương lai, khi Jeff Bezos và Amazon và thậm chí cả nước Mỹ chẳng còn gì ngoài ký ức, thì thế hệ tương lai vẫn thấy chiếc đồng hồ đều đặn tích tắc mỗi năm rồi đổ chuông sau mỗi 1.000 năm qua đi.

Tỷ phú Jeff Bezos nói: "Vào năm 4000, con cháu chúng ta sẽ đi xem chiếc đồng hồ này và chúng sẽ tự hỏi: 'Tại sao tổ tiên chúng ta lại xây dựng công trình này? , giống như cách chúng ta đang có những câu hỏi tương tự về kim tự tháp ở Ai Cập vậy".
Câu trả lời, Jeff Bezos hy vọng, sẽ giúp thế hệ ấy suy nghĩ sâu sắc hơn về tương lai xa và những ảnh hưởng của chúng đối với thời gian và tương lai.

Tỷ phú Mỹ còn nghĩ về Trái Đất và tương lai con người bằng kế hoạch đưa tàu đổ bộ Mặt Trăng rồi đưa người lên đó sinh sống trong những năm tiếp theo. Đối với ông, đã đến lúc nhân loại bảo vệ "hòn ngọc xanh" của vũ trụ. Bệnh tật, nghèo đói, biến đổi khí hậu, dân số gia tăng mạnh mẽ... đang là những vấn đề toàn cầu mà chúng ta phải đối mặt. Việc lên Mặt Trăng phần nào giúp giảm tải cho Trái Đất, đó là suy nghĩ và hành động của vị tỷ phú này 

Trang Ly
Bài viết sử dụng nguồn: Popular Mechanics Magazine, WIRED.

_________________________

No comments:

Post a Comment