Monday, April 13, 2020

Có một thứ đang làm xáo trộn hành tinh

LM. Michael-Paul Trần Minh Huy
Có một thứ gì đó không nhìn thấy được - tên là Coronavirus - đã đến đây làm xáo trộn hành tinh và đặt ra luật mới, làm đảo lộn mọi trật tự đã được thiết lập.

Mọi thứ đang bị sắp xếp lại theo kiểu khác, cách khác.
Điều mà các cường quốc phương Tây không làm được ở Syria, Lybia, Yemen… thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được : ngưng bắn, đình chiến…
Điều các nhà đối lập chính trị không làm được, thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được : lùi ngày bầu cử.
Điều mà các doanh nghiệp không làm được, thứ bé con xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được : hoàn trả thuế, miễn thuế, cho vay lãi bằng không, quỹ đầu tư, giảm giá nguyên liệu chiến lược…
Điều mà phe áo vàng và công đoàn không làm được, thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được : giảm giá bán xăng dầu, tăng quyền lợi xã hội…
Bỗng nhiên, người ta thấy trong thế giới phương Tây nhiên liệu xuống giá, ô nhiễm giảm, kênh rạch lại trong xanh, mọi người bắt đầu có thời gian, nhiều đến mức không biết làm gì với nó. Cha mẹ bắt đầu tập tìm hiểu con cái, con cái tập sống nhiều hơn với gia đình, công việc không còn là ưu tiên, du lịch và thú vui không còn là chuẩn mực của một cuộc đời thành đạt.
Bỗng nhiên, trong thinh lặng, chúng ta quay về với nội tâm của mình và thông hiểu giá trị của các từ “đoàn kết” và sự “dễ tổn thương”. Bỗng nhiên, chúng ta nhận ra tất cả đang trên cùng một chiếc thuyền, giàu nghèo gì cũng thế. Chúng ta biết chúng ta đều có cùng căn cước là con người đối mặt với corona virus. Chúng ta nhận ra trong nhà để xe, những chiếc ôtô cao cấp đang phải nằm im vì không còn ai được ra đường nữa. Chỉ cần một vài ngày để vũ trụ này xây dựng được bình đẳng xã hội, điều mà trước đây không thể hình dung được.
Nỗi sợ đã xâm chiếm mọi người. Giờ đây, nỗi sợ đã đổi phe. Nó đã bỏ rơi người nghèo để sang ở với người giàu có và quyền lực. Nó đã làm cho những con người này nhớ lại bản chất con người và tính nhân văn của họ. Giúp họ hiểu ra tính mỏng giòn và đầy giới hạn của con người, khi họ vẫn tìm cách lên Sao Hỏa để ở và luôn cho rằng mình đủ giỏi để nhân bản con người với mong mỏi được trường sinh bất tử. Giúp họ nhận ra quyền lực và sự thông minh của con người mong manh biết bao khi đối mặt với sức mạnh của thiên nhiên.
Chỉ cần vài ngày thôi thì điều xác tín trước kia sẽ trở thành điều bất định, sức mạnh trở thành sự yếu kém và quyền lực biến thành tình đoàn kết và sự phối hợp ý chí. Chỉ cần vài ngày thôi, châu Phi đã trở thành châu lục an toàn, điều tự huyễn hoặc trở thành điều dối trá. Chỉ cần vài ngày thôi, Coronavirus làm cho nhân loại ý thức được rằng mình chỉ là làn hơi và hạt bụi.
Hãy yêu nhau khi đang còn sống !
Lm. Michael-Paul Trần Minh Huy

No comments:

Post a Comment