Sunday, April 12, 2020

Trứng gà lòng đào

Quinhon11 




Trứng , những quả trứng nho nhỏ xinh xinh, có chút mong manh dễ vỡ, ấy vậy mà những quả trứng ấy đa dạng, hữu ích biết bao trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Trứng gà hiện diện khắp nơi: dưới những mái tranh nghèo, trong chén nước mắm bên đĩa rau luộc. Lên đời hơn chút nữa chúng hiện diện trong những nồi thịt kho bóng mỡ, món chả trứng đủ màu trên bàn ăn, món trứng cuộn bơ béo ngậy. Mặn mà hơn nữa thì có món mắm trứng chưng.

Lúc đói bụng nấu gói mì, đập thêm vào quả trứng, chẳng phải đã thêm chất bổ, thêm hương vị, giúp dễ ăn hơn cho món mì nhanh nhà nghèo này! Thi thoảng chúng lại bềnh bồng như những đám mây trong nồi bún riêu, canh bún, soup măng cua.. Thực dụng hơn nữa, chúng hiện diện trong biết bao loại bánh thơm ngon từ bình dân đến sang chảnh. Cái lòng đỏ trứng muối tròn trĩnh nằm giữa chiếc bánh trung thuđã làm tăng sự mời gọi cho biết bao người.

Cái trứng gà bé bỏng, dân dã ấy đã hiện diện khắp nơi. Từ miền quê nghèo khổ, những khu ở chuột bần hàn cho tới những bữa tiệc cao sang.. không chỗ nào vắng chúng. Những người yếu sức, suy dinh dưỡng, ốm đau.. chỉ cần cho ăn vài quả trứng luộc hồng đào, thì có cảm giác sức khỏe hồi phục tăng lên nhiều. Thế thì có phải trứng gà là món quà quí giá của thượng đế ban tặng cho chúng sinh một cách công bằng, không phân giàu nghèo, giai cấp, chủng tộc. Quả đúng là như vậy!

Người Việt mình thì không ai lạ gì những món quốc hồn quốc túy từ quả trứng gà. Nhưng có một dân tộc Thái, qua những cách chế biến dưới đây của họ, cho ta thấy họ trân quí quả trứng gà lắm, và họ có nhiều cách chế biến để quả trứng gà không chỉ ngon, bổ, mà còn đẹp lạ một cách nghệ thuật nữa.



Cách luộc trứng gà lòng đào, và lòng đào nằm về một bên
- Trước hết rửa sạch trứng gà, cho vào nồi. Cần phải sắp quả trứng chặc chẻ nằm ngang. Để lúc nước sôi, trứng không thể chuyển động
- Đổ nước vào nồi, lượng nước khoảng 1/2 chiều cao của quả trứng.
- Mở lữa vừa
- Tắt lữa sau 9 phút từ lúc đổ nước lạnh vào nồi
- Hay 6 phút từ lúc nước sôi


.


 Chuẩn bị sẳn một tô nước đá lạnh, sau khi tắt lửa, làm dấu phần vỏ trứng phía trên, cho trứng cho vào tô này 3 phút để giữ trứng không chín thêm nữa.




Sau đó bắt đầu lột vỏ, lưu ý lột phần vỏ bên dưới đã chín trước, sau đó nhẹ tay với chỗ phần vỏ đã làm dấu. chỗ trứng đó là phần lòng đào mềm mại mình muốn khoe ra. 



Kết quả


Đĩa trứng hấp dẫn với lòng đỏ khoe sắc thắm





Giải thích, hướng dẫn từng bước thì thấy lâu, nhưng nếu bạn làm vài lần sẽ quen, sẽ thấy đơn giản, nhắm mắt ai cũng làm được.
Còn nhiều cách hay khác của anh chàng này, QN11 sẽ lần lượt giới thiệu thêm trong kỳ tới ./




Quinhon11
Hình ảnh được chụp lại từ:
  วิธีทำ ไข่ต้มตานี ไข่ต้มตาหวาน ไข่ต้มตาเดียว ไข่ต้มยางมะตูม l กินได้อร่อยด้วย
_______________________________

No comments:

Post a Comment