Sunday, October 23, 2022

BÍ ẨN NGỌN LỬA BẤT TỬ NẰM NGAY DƯỚI THÁC NƯỚC



Ngọn lửa bất tử kỳ lạ đã trở thành nguồn gốc của nhiều truyền thuyết và trí tưởng tượng về sự xuất hiện của các yêu tinh, là hiện tượng thu hút giới khoa học.


Thông thường, khi du khách có dịp tới thành phố Buffalo (tiểu bang New York, Mỹ) sẽ đổ xô tới thác Niagara kỳ vĩ. Tuy nhiên, có một dòng thác khác mà bạn không nên bỏ lỡ chính là thác nước Ngọn Lửa Vĩnh Cửu (Eternal Flame Falls).
Dòng thác Eternal nằm ở một góc yên tĩnh của công viên Chestnut Ridge, là sự kết hợp hoàn hảo giữa lửa và nước - 2 thái cực trái ngược - bất chấp quy luật tự nhiên. Điểm thu hút ở thác Ngọn Lửa Vĩnh Cửu chính là một ngọn lửa luôn cháy bất kể ngày đêm ở chính giữa thác nước.

Những ngọn lửa bất tử được tạo ra từ các luồng khí tự nhiên đã quá phổ biến. Tuy nhiên, hình ảnh ngọn lửa đơn độc giữa dòng nước chảy xiết đã trở thành điểm nhấn độc đáo của thác Ngọn Lửa Vĩnh Cửu.

Cách đây hàng trăm năm, từ khi người dân bản địa phát hiện ra ngọn thác này thì ngọn lửa bên trong vẫn chưa bao giờ tắt qua 4 mùa xuân hạ thu đông. Bất chấp xung quanh nước chảy thế nào, không khí ẩm ướt ra sao, ngọn lửa vĩnh cửu vẫn cứ cháy như vậy. Ngay cả khi con người tìm cách dập lửa thì nó vẫn bùng lại ngay lập tức. 

Ngọn lửa bất tử đã khơi nguồn loạt truyền thuyết cùng trí tưởng tượng về sự xuất hiện của yêu tinh. Tuy nhiên, chúng nhanh chóng bị bác bỏ, thế nhưng ngọn lửa vẫn là hiện tượng thu hút giới khoa học. Không biết chính xác ai là người đầu tiên thắp lên ngọn lửa, nhưng dù có dòng khí đốt tự nhiên cung cấp năng lượng cùng lớp đá phiến sét bên dưới cũng không thể đủ nóng để duy trì ngọn lửa. Bên cạnh đó, việc ngọn lửa tồn tại giữa môi trường toàn nước cho đến nay vẫn là điều bí ẩn.

Bao lâu nay, giới khoa học vẫn cho rằng ngọn lửa bất tử là do các túi khí bốc lên từ nền đá cổ siêu nóng. Nhiệt độ cao của đá đã phá vỡ phân tử carbon trong đá phiến sét để tạo ra nguồn khí tự nhiên. Cách đây không lâu, nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Indiana (Mỹ) đã bác bỏ điều này. 

Thực tế, hiện tượng ngọn lửa bất tử có tồn tại ở một số nơi trên thế giới. Thông thường, những ngọn lửa này đều nằm trên những tảng đá đất sét cổ với nhiệt độ cực cao cùng nguồn khí gas tự nhiên tích tụ trong lòng đất. Nhưng ngọn lửa bất tử này lại khác. Kết quả đo đạc cho thấy, những tảng đá nằm dưới ngọn lửa không đủ nóng để tạo ra phản ứng này, chỉ đủ nhiệt độ với một tách trà nóng. Cấu tạo của những phiến đá ở đây cũng không giống với những phiến đất sét.

Chính điều bí ẩn này trở thành điểm thu hút du khách. Dù thăm quan ngọn lửa bất tử ở bất kỳ thời gian nào trong năm, du khách hãy nhớ mang theo bật lửa. Thi thoảng ngọn lửa sẽ tắt, chỉ còn lại tiếng lách tách, du khách hoàn toàn có thể thắp lại trong phút chốc. 
Đoạn đường cả đi và về để khám phá ngọn lửa bất tử chỉ chưa đầy 1,6km nhưng hành trình tương đối khúc khuỷu. Nơi đây còn có một số sụt lớn ở khe đá phiến phía dưới cùng lòng sông ẩm ướt, lấm bùn và trơn trượt quanh năm.

Thùy Nguyễn / Theo: songdep

No comments:

Post a Comment