Saturday, October 1, 2022

Về Little Saigon, thầy trò Liên Trường Qui Nhơn có ‘Một Thời Để Nhớ’

 Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Ðại Hội Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn lần thứ 22 với chủ đề “Một Thời Để Nhớ” có sự góp mặt hùng hậu của các trường trung học ở Bình Định trước năm 1975 gồm Cường Để, Kỹ Thuật Qui Nhơn, Vi Nhân La San, Tăng Bạt Hổ, Trinh Vương, Tây Sơn, Nhân Thảo, An Nhơn, Bán Công Tam Quan, Nữ Trung Học, và Sư Phạm Qui Nhơn.

Các cựu học sinh Mỵ Liên, Ngô Tín, Ái Liên hát nhạc phẩm “Người Về Trong Nắng Hạ” trong ngày Ðại Hội Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn lần thứ 22. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đại hội diễn ra vào trưa Chủ Nhật, 25 Tháng Chín, do Liên Trường Qui Nhơn tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, tiếp đón nhiều giáo sư của các trường, như Giáo Sư Vũ Linh Châu (trường Trinh Vương); Giáo Sư Nguyễn Uẩn (Kỹ Thuật Qui Nhơn); Giáo Sư Trần Hiến (Trường Vi Nhân La San); Giáo Sư Vũ Xuân Trinh, phu nhân Giáo Sư Đinh Văn Hiền; bà Nguyễn Khoa Diệu Chi, phu nhân cố Giáo Sư Nguyễn Mộng Giác; bà Mỹ Phụng, phu nhân cố Giáo Sư Oanh; cùng cựu học sinh từ nhiều tiểu bang Nevada, Texas, North Carolina, Colorado, và cả ở Canada, Đức, Việt Nam cùng về tham dự.

Trong diễn văn khai mạc, ông Văn Công Định, hội trưởng Liên Trường Qui Nhơn, trưởng ban tổ chức, nói: “Chúng tôi vô cùng xúc động hân hoan đón chào quý vị về đây tham dự ngày hội Cựu Học Sinh Liên Trường lần này. Nhìn lại hơn 20 năm sinh hoạt của hội, từ những cuộc gặp mặt thân tình ấm cúng giữa các thầy cô và các anh chị em giữa những năm đầu thế kỷ, cho đến hôm nay, chúng ta đã duy trì được truyền thống tìm về cội nguồn, uống nước nhớ nguồn.”

Giáo Sư Nguyễn Uẩn (thứ hai từ phải) được vinh danh và tặng kỷ niệm chương trong Ðại Hội Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Với ‘Một Thời Để Nhớ’ chúng tôi luôn ghi nhớ công sức của quý thầy cô, những người trước đây và hôm nay đã tốn bao tâm huyết để gầy dựng Hội Liên Trường Qui Nhơn ngày càng vững mạnh. Thưa quý vị, ngày hôm nay là một ngày đáng ghi nhớ, thầy trò chúng ta lại có dịp gặp nhau, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm vui buồn của thời cắp sách đến trường, và thắt chặt sợi dây tình cảm thiêng liêng đã kết nối mọi người trong mấy chục năm qua. Thay mặt ban tổ chức đại hội, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô, các anh chị em cựu học sinh liên trường, cùng các thân hữu đến từ Việt Nam, Đức, Canada, và khắp các tiểu bang Hoa Kỳ, cũng như các bạn Nam, Bắc California đã bỏ ra rất nhiều công sức, tài chánh và thời gian quý báu để về đây họp mặt,” ông hội trưởng tiếp.

Bà Huỳnh Thị Kim Oanh, hội trưởng Hội Cựu Học Sinh Bình Định Qui Nhơn, từ Houston, Texas, về tham dự hội ngộ, được Giáo Sư Vũ Xuân Trinh trao tặng bó hoa tươi thắm, để vinh danh một người đã hy sinh tất cả vì mọi người trong đại gia đình Qui Nhơn.

Tặng hoa giáo sư các trường trung học Qui Nhơn, trong khi các học trò bên dưới hát bài “Nhớ Ơn Thầy Cô.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Đoàn Dũng, cựu học sinh Cường Để, chủ bút tờ báo Vietweek Colorado, đại diện học sinh liên trường, phát biểu: “Nhờ ơn trên chúng ta còn tồn tại qua những biến động vừa rồi, chúng ta cùng có những quá khứ rất đẹp với những ngày hoa mộng. Xin cám ơn thầy cô, xin chúc mọi người sức khỏe và một ngày thật vui.”

Nói với nhật báo Người Việt, ông Lê Anh Dũng, đại diện Gia Đình Lại Giang, cho hay: “Tại hải ngoại, tỉnh Bình Định có ba tổ chức, đó là Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định, Hội Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn, và Gia Đình Lại Giang. Quê hương Lại Giang ngày xưa của chúng tôi rất nhỏ thuộc quận Hoài Nhơn bên bờ sông Lại Giang, gồm có ba trường nhỏ là Tăng Bạt Hổ, Bồ Đề và Bán Công Tam Quan. Từ những năm 1963-1965, vì tình hình chiến sự thay đổi, nên học sinh của ba trường này phải vào học những trường ở Qui Nhơn. Do đó, lứa tuổi của chúng tôi được học ở Tam Quan và Bồng Sơn là từ năm 1963 trở về trước. Gia Đình Lại Giang được thành lập đã 30 năm, hôm nay chúng tôi đến đây để chúc mừng Đại Hội Liên Trường Qui Nhơn Bình Định và gặp lại những bè bạn ngày xưa, chia sẻ những kỷ niệm buồn vui thời học sinh.”

Ông Văn Công Định, hội trưởng Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn, phát biểu khai mạc đại hội “Một Thời Để Nhớ.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Giây phút thật xúc động khi các vị giáo sư được mời lên sân khấu để nhận những bó hoa tươi thắm do các học trò ngày xưa kính dâng, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo. Trong lúc đó, hai hàng cựu học sinh dàn hai bên dưới sân khấu, cùng hát bài ‘Nhớ Ơn Thầy Cô’ sáng tác Nguyễn Ngọc Thiện. Tiếp đến là phần vinh danh Giáo Sư Nguyễn Uẩn, dạy tại trường Trung Học Kỹ Thuật Qui Nhơn, do Giáo Sư Trần Thanh Hằng đại diện trao tặng.

Nhạc Sĩ Ngô Tín, cựu học sinh Kỹ Thuật Qui Nhơn, với tài năng về kỹ thuật, còn có biệt tài về âm nhạc, ngoài ngón đàn guitar Flamenco rộn ràng dồn dập, anh đã mất hơn tháng rưỡi để dàn dựng, tập cho các bạn hoạt cảnh “Hòn Vọng Phu” để trình diễn trong đại hội liên trường kỳ này.

Bà Huỳnh Thị Kim Oanh (giữa), hội trưởng Hội Cựu Học Sinh Bình Định Qui Nhơn, nhận hoa từ Giáo Sư Vũ Xuân Trinh (trái), trong Ðại Hội Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn lần thứ 22. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Anh cho hay: “Tôi vào trường Kỹ Thuật Qui Nhơn năm 1970, học cho đến khi ra trường năm 1975, rồi ‘tan hàng’ luôn. Trường chúng tôi có điểm đặc biệt là những ai muốn trở thành kỹ sư hay chuyên viên kỹ thuật, đều phải thi vô trường này. Trường theo hệ thống Mỹ, từ thiết kế phòng ốc, trang thiết bị, cho tới chương trình học. Ai đã vô trường này khi ra đời rất dễ thích nghi với mọi hoàn cảnh. Kỷ niệm nhất tôi nhớ mãi là thầy cô đều thương học trò, không phân biệt vị thứ thầy trò gì cả, vì không có sự chênh lệch tuổi tác giữa thầy và trò, thầy cô còn rất trẻ, chỉ cách trò vài tuổi thôi, gần gũi thân thiết như anh em trong nhà. Nhưng học trò chúng tôi luôn kính trọng thầy cô, trong tinh thần tôn sư trọng đạo.”

Nói về hoạt cảnh “Hòn Vọng Phu” được trình diễn trong đại hội liên trường, anh Ngô Tín cho biết ba bài “Hòn Vọng Phu” sáng tác Lê Thương, đã đủ tiêu biểu cho âm nhạc Việt Nam, vì nó có âm giai ngũ cung, rất đặc biệt trong âm nhạc Việt.

Cô Thu Vân (ngồi, giữa) từ tiểu bang Nevada lái xe về dự đại hội. Gia đình cô có chín anh chị em, trong đó có năm người là cựu học sinh các trường Cường Để, Nữ Trung Học, Trinh Vương, La San, và Tiểu Học Ấu Triệu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Với điển tích người vợ chờ chồng thắng trận vinh quang trở về, để rồi mòn mỏi đợi chờ qua bao năm tháng đến khi hóa đá! Đó là nét đặc biệt tiêu biểu cho lòng thủy chung sắt son của người phụ nữ Việt Nam, trong bất cứ thời đại nào cũng có. Đó chính là một hình ảnh đẹp hào hùng của nền văn hóa Việt Nam!” anh Ngô Tín chia sẻ.

Cô Thu Vân, từ tiểu bang Nevada lái xe về dự đại hội liên trường từ một ngày trước đó, cho biết tuy chỉ học lớp 2 ở trường tiểu học Ấu Triệu một năm thôi nhưng hình ảnh thân thương từ thuở ấy không bao giờ cô quên, dù đã gần nửa thế kỷ.

Hoạt cảnh “Hòn Vọng Phu” được tán thưởng nhiệt liệt trong đại hội Liên Trường Qui Nhơn 2022. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Năm ấy em từ Sài Gòn được bác đưa ra Qui Nhơn ở chung với bà cô lớn tuổi không có con, cho bà vui. Còn nhỏ ra ở nơi xa lạ không có anh chị em chung quanh, nhớ nhà khóc tối ngày. Chỉ có những giờ học ở trường là em còn được vui với bạn bè thôi! Mỗi sáng cùng với bạn bè đi bộ từ nhà ở đường Trần Cao Vân, tới trường cũng không xa lắm, được thấy những cảnh mua bán cá biển tươi, mực sống từ ghe mới lưới lên, sao mà thấy vui quá! Phải nói thêm rằng nhà em có chín anh chị em, mà có tới năm người là học sinh của các trường Cường Để, Nữ Trung Học, Trinh Vương, La San, và Tiểu Học Ấu Triệu,” cô Thu Vân kể.

Chương trình văn nghệ thật đặc sắc trong đại hội Liên Trường Qui Nhơn luôn mang lại những giây phút tươi vui, do các ca sĩ, diễn viên “cây nhà lá vườn” trình bày, kéo dài trong tình thầy trò, bằng hữu, ai nấy cùng chia sẻ những chuyện buồn vui của một thời để nhớ, để rồi lưu luyến hẹn gặp lại năm sau. [qd]

Tuyết Vân chuyển tiếp

_________________________________

No comments:

Post a Comment