Saturday, October 22, 2022

Ăn chay



Ăn chay mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những người ăn chay trường, cơ thể có thể bị thiếu hụt một số khoáng chất và vitamin quan trọng làm suy giảm sức khỏe như:

Chất đạm (protein). Thịt động vật không phải là nguồn cung cấp chất đạm duy nhất. Các món ăn được chế biến từ đậu nành (như đậu hủ, tương…) cũng rất giàu chất đạm. Các loại đậu như đậu gà (chickpea), đậu lăng (lentil), các loại nấm và men dinh dưỡng (nutritional yeast) có chứa nhiều chất đạm. Người ăn chay trường nên dùng các thực phẩm này thường xuyên để cơ thể có đủ chất.

Vitamin B12. Thiếu B12 khiến cơ thể yếu, mệt. Việc hấp thụ đủ loại vitamin này là một thách thức với người ăn chay, vì nó không có trong thực vật. Để dung nạp đủ B12, người ăn chay trường nên dùng nhiều ngũ cốc tăng cường (fortified cereal), gạo tăng cường (fortified rice) và sữa đậu nành hoặc thực phẩm chức năng (supplement).

Các axit béo thiết yếu (fatty acid). Thiếu các axit béo thiết yếu gây ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ như suy giảm nhận thức và trầm cảm. Để nạp đủ  fatty acid cần dùng nhiều ngũ cốc nguyên hạt (whole grain) và các loại rau lá xanh như cải xoăn (kale), rau bina (spinach) và cải thìa (collard) hoặc các loại hạt như hạnh nhân (almond), quả óc chó (walnut) hay quả hồ trăn (pistachio).

Chất sắt. Thịt đỏ và lòng đỏ trứng chứa nhiều chất sắt nhất trong các loại thực phẩm. Nhưng chúng cũng chứa nhiều cholesterol. Người ăn chay trường có thể dùng đậu (black-eyed pea), đậu hủ và trái cây khô (dried fruit) để bổ sung chất sắt cho cơ thể.

Vitamin D. Tắm nắng 10 đến 15 phút mỗi ngày giúp cơ thể sản sinh đủ lượng vitamin D cần thiết. Ngoài ra, có thể uống nước cam (fortified orange juice) và sữa đậu nành để bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể.

Hoàng Hương / baotreonline

_____________________________________

No comments:

Post a Comment