Friday, October 14, 2022

CHÁO MÔN - ĐẶC SẢN CỦA VÙNG ĐẤT U MINH

Cháo môn là món ăn bình dị của Kiên Giang. Tuy được nấu từ những nguyên liệu dân dã nhưng lại là một món ăn lạ lẫm bởi không nhiều người nấu ngon.

Gọi là cháo môn vì món ăn có nguyên liệu chủ yếu từ một loại khoai môn hoang dại. Nhưng qua bàn tay tài hoa, khéo léo của những con người vùng đất U Minh, đã biến thành một đặc sản rất hấp dẫn.

Khoai môn còn được gọi là môn ngứa, môn nước, bởi loài cây này sống chịu nước. Chúng mọc hoang khắp nơi tại vùng nông thôn Kiên Giang. Đúng như tên gọi của nó, toàn thân đều có một thứ nhựa rất ngứa khi ăn vào hoặc đụng phải.

Tuy nhiên, người xưa đã tìm ra những bí quyết riêng để khắc chế chất gây ngứa của môn để chế biến ra một số món ăn như dưa môn, cháo môn,… Dưa môn nhiều người đã từng thưởng thức, nhưng riêng cháo môn thì không phải ai cũng từng một lần được nếm qua.

Sở dĩ như vậy là vì nếu chế biến không đúng cách, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể làm người ăn ngứa rát cổ họng suốt ngày.

Muốn nấu cháo môn, trước hết người nấu phải chuẩn bị sẵn hai nguyên liệu chính là bẹ (nhánh) của cây môn ngứa và lươn. Bẹ cây môn ngứa được rửa sạch, cắt thành từng khúc ngắn. Còn lươn làm sạch nhớt và rửa sạch rồi chặt thành khúc.


Lưon
Khoai môn

Cháo được nấu từ gạo rang hoặc gạo vo sạch. Củ môn được gọt sạch sẽ, cắt thành từng miếng nhỏ nấu chung với gạo cho mềm.

Khi cháo nhừ, củ môn đã vừa chín, người nấu hạ nhỏ lửa nhưng vẫn giữ cho nồi cháo sôi trên bếp cho lươn vào rồi nêm gia vị. Sau khi lươn vừa chín vẫn phải giữ nguyên nồi cháo trên bếp lửa rồi từ từ cho môn vào. Đến khi bẹ môn mềm nhũn ra là ăn được.

Được biết, để khử chất gây ngứa của môn nước, người nấu không bao giờ được tắt lửa trong suốt quá trình ăn cháo. Bởi nếu chỉ nhúng bẹ môn vào cháo cho mềm thì không “khử” được ngứa của môn. Khi đó, bẹ môn chạm vào môi, thì sẽ ngứa mãi không thôi.

 Vì thế, khi nấu, người ta rất cẩn thận và quan sát suốt thời gian nấu đến khi chắc chắn cọng môn đã chín mềm thì có thể thưởng thức được món ăn độc đáo này.

Cháo môn nấu với lươn là món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó còn có tác dụng giải các chất độc tích tụ trong cở thể. Mỗi năm chỉ cần ăn một lần thôi cũng đủ giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Nếu một lần được ghé thăm vùng đất Kiên Giang du khách đừng quên thưởng thức món ăn độc đáo này.

Đinh Ngọc / Theo: DTTG

____________________________

No comments:

Post a Comment