Thursday, August 4, 2011

WATER KEFIR .

Đây là loại kefir thứ hai .
Gọi là water kefir , bời vì chúng được nuôi bằng nước lạnh và đường .
công dụng cũng giống như Milk kefir , nhưng mùi vị hoàn toàn khác .
 nhiều người không thích uống sữa , thì có thể dùng loại thức uống này ,

Nước dùng để nuôi water kefir phải là nước lọc , dụng cụ để nuôi và lọc phải bằng nhựa , hay thủy tinh  ( kefir kỵ đồ nhôm , sắt .(? )
Cũng giống milk kefir , nó cũng cần không khí để thở , đừng đậy nắp chặt , hoặc dùng miếng vải sạch , giấy napkin , phủ lên miệng hũ , dùng dây thun buộc lại .

 Water kefir được nuôi bằng nước đường và trái cây . Đường có thể dùng đường vàng , đường mật , đường thốt nốt v.v.
Trái cây tươi hay khô như dried apricot hay cẩu kỷ (  goji berries ) , nho khô v,v ..
tóm lại trái cây là được nhưng nếu trái cây khô , khi mua phải để ý  đọc ngoài bao đựng , make sure trái cây không được có chất bảo quản Sulfur trong đó ,  vì chất này làm chết con kefir .

QN nuôi water kefir bằng đường vàng , dried apricot và goji berries ... khi ra nước nó thơm giống Apple Cider , nước lên men có vị nồng như rượu nhẹ , bỏ cục đá vào uống rất ngon .


Cách nuôi  :,
dùng một hủ thủy tinh , hay cái ly lớn cũng được .
Bỏ water kefir vào , cho nước lọc tới 2/3 hủ , thêm  vài muỗng đường , vài trái cây khô , hoặc vài lát trái cây tươi , đậy lại bằng miếng vải , hoặc giấy Napkin , để tránh bụi bặm , ruồi muổi , kiến ...
Nếu hũ có nắp thì chỉ đậy hờ  , đừng vặn chặt .
Đơn giản có vậy thôi  , để bên ngoài tùy theo nhiệt độ , mà nước lên men nhanh hay chậm .

Thường thường sau một ngày, bạn sẽ có được một chất nước có men nhẹ, ngọt, chua, thơm mùi rượu trái cây uống rất ngon . Rất tốt cho đường tiêu hóa, và nhiều công dụng trị bịnh khác .
nếu không thích vị chua nhiều, thì sau vài tiếng để ở ngoài có thể đem vào để tủ lạnh .

Cách ép nước , rửa , bảo quản cũng giống như Milk kefir , QN không cần lập lại .

water kefir và milk kefir sanh sản rất nhanh , nếu nhiều quá phải chia ra nhiều hủ , hoặc cho bớt bạn bè , vì nếu quá nhiều nấm  , sữa hoặc nước sẽ lên men rất nhanh , nước  sẽ tăng nồng độ thành rượu , hoặc mau chua , mà chua quá uống mất ngon .







Bây giờ ,  mời bạn một ly kefir thơm ngát  nhé ... mùi vị hơi giống rượu
nhưng nhẹ lắm, không làm bạn say đâu Tốt chi bộ tiêu hoá của bạn lắm đấy ... giúp bạn ăn ngon , ngủ iên da mặt tươi nhuận , hồng hào ...

.

PS : Nếu còn thắc mắc gì thêm ,  QN sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thêm cùng các bạn ./

Xin đọc thêm:  Milk kefir
Bạn cũng có thể vào link này để tham khảo thêm :
http://www.youtube.com/watch?v=p-t9C7PoBRc

Quinhơn11

13 comments:

  1. Xin chào anh/chị,


    Đọc được một bài viết trên blog của anh/chị, em biết anh/chị hiện nay đang nuôi nấm Kefir. Em đã sử dụng loại nấm này mấy năm trước, nhưng vì nó sinh quá nhiều và cũng ko có thời gian nên đã ngưng việc nuôi lại. Hiện nay em đang muốn nuôi lại, nhưng lên mạng tìm thì có người lại...bán với giá 100.000vnd/con. Em thấy mua thì thật là ko đáng, vì sau này nó sinh sôi quá nhiều mình cũng phải vứt một số. Vậy anh/chị có thể chia sẻ cho em một số con nấm này được không ạ? Em ở tp Hồ Chí Minh. Không biết có tiện cho việc anh/chị chia sẻ không. Hoặc nếu anh/chị có quen ai ở TPHCM nuôi con nấm này, xin anh/chị hãy vui lòng giúp đỡ em. Em xin chân thành cảm ơn.


    Best regards,

    ReplyDelete
  2. Chào em . QN có nuôi cả hai loại , milk anh water kefir , nhưng Qn đang sống ở Mỹ ,( thành phố Houston . Texas) . nên không có cách nào gởi cho em được , Và cũng không biết ai ở VN đang nuôi loại nấm này ,đành xin lỗi em vậy .

    QN đem lên đây , nếu có ai đang có nuôi kefir và đang ở Sài gòn VN , đọc đuợc , thì xin liên hệ chia sẻ .. . QN rất cảm ơn .
    Thân mến ./

    ReplyDelete
  3. Chị ơi, em đang nuôi con nấm sữa này nè, chị chuyển lời nếu ai muốn nuôi con nấm này thì liên hệ với em qua hộp thư hienchau807@gmail.com nhen chị... Thanks chị!!!

    ReplyDelete
  4. From : LP
    Dạ, em cảm ơn chị. Cách đây mấy ngày em cũng mới xin được một ít (cỡ 1 muỗng cafe), nhưng ko hiểu sao nó lên men nhanh quá. Chưa đầy 8g mà đã thấy lên men rồi, và cũng ko được đặc như da ua bình thường nữa, hichic.

    FR : QN

    QN nghĩ , khí hậu Vn nóng , nếu em thấy lên men nhanh , thì rút ngắn thời gian để bên ngoài , độ chừng 3 - 4 tiếng đồng hồ , em nếm thủ , thấy vừa chua theo ý mình thích , thì đem cất vào tủ lạnh , như vậy không chua quá sẽ dể uống hơn .

    Kefir không đặc như ya ua bình thương đâu , quậy đều chỉ dặt sền sệt thôi em à .

    Mến ./
    QN11

    ReplyDelete
  5. Cám ơn QN đã đăng tải những tài liệu quý báu về nấm tuyết. T.H mới làm và dùng milk kefir hơn 1 tuần nay. Rất ngon. Nhưng nay thấy có water kefir...thì thích quá, vì đơn giản hơn. Hôm nay thiếu sữa ...lại phải chạy đi mua ! Như làm theo lời chỉ dẫn water kefir thì tiện quá. Tuy nhiên xin QN trả lời cho biết, mấy con nấm tuyết lâu nay nuôi bằng sửa nay đem ra nuôi bằng nước nó có chịu không...? Phải làm cách nào cho chắc ăn.
    Xin Chào <3 <3

    ReplyDelete
  6. Chào bạn,
    Milk kefir và water kefir là hai loại khác nhau đấy . Có người đã từng thử chuyển thể, nghe nói cũng phải qua nhiều công đoạn và thời gian, Riêng QN chưa chuiyển thử bao giờ nên không giúp gì được cho bạn trong vấn đề này .

    Hiện tại QN cũng không còn loại water kifer vì đã cho hết rồi.Bạn có thể tìm xem người nào có thì xin hay mua lại một ít dùng cho tiện bạn nhé

    ReplyDelete
  7. Chi Qn oi! Cai water kefir nay dem dong da de danh duoc ko chi? E moi mua dc tren Amazon ma tren to huong dan ghi la ko duoc dong da.Chi co thu dong da water kefir nay chua? Neu ko dong da duoc thi lam cach nao de danh khi minh khong dung den vay chi? Thanks chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Water Kefir hay Milk kefir QN cũng cho vào tủ đông khi không dùng đến . Nhung nhớ bỏ nó trong sữa hoặc trong nước đường .
      Khi cần đem chúng ra , để nguội , thay sữa & nước đường khoảng một tuần sau nó sẽ hoạt động trở lại .

      Nếu chỉ ngưng khoảng một vài tuần thì cứ để chúng trong tủ lạnh , chúng vẫn sống, chỉ khi nào lâu hơn thì mới cất vào tủ đá,
      mến ./QN

      Delete
    2. Cam on chi! E thay no co tac dung lam.Moi uong ma thay hai ma ung hong len rui. Hehe.

      Delete
  8. Chị ơi, lọc cái này xong còn lại những hạt trái cây khô thì vẫn cho vào ngâm tiếp hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. - Trái cây khô trong lọ nếu hết ngọt nên bỏ và thay đợt trái cây khô mới.

      Delete
  9. Cô ơi, mình Có thể chuyển từ milk kefir sang loại này không? Và chuyển bằng cách nào

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Em, Rất tiếc lâu rồi QN không dùng nữa, mà cũng chưa thử chuyển qua lần nào..
      Mến./

      Delete