Friday, October 21, 2011

TẠP GHI : SẮC MÀU TÌNH YÊU ...

                                                                                  Tình yêu thì màu xanh ?




Author : Quinhơn11

Cuối tháng mười , buổi sáng ở đây thời tiết đã trở lạnh , tuy trời vẫn trong xanh , nhưng không có nắng nhiều .  Ra vườn giờ này phải khoát thêm tấm áo mỏng , hai con chó nhỏ loăn quăng chạy bên chân ... Tôi bước lại bên giàn mướp , tính tìm hái vài trái non cuối mùa để trưa nấu canh tôm . Kéo mấy trái mướp núp trong lá ra , mới biết đám sóc thật quá đáng , trái nào cũng bị cắn nát một nửa ... 

Hơi giận , tôi lầm bầm: "nếu để bắt gặp , sẽ cho chúng mày một trận ."
Nhưng rồi lại nghĩ , chắc chúng cũng biết mùa đông sắp đến , phải lo tìm thực phẩm để dành . Cũng tội , dù là con vật cũng phải lo cái ăn chứ . Vậy là , tôi hái mấy trái chúng đang ăn dở , đem gác lên thành hàng rào , "cho chúng mày đây , để dành mà ăn nhé  ".!

QN11
Ngang qua giàn đậu rồng , nhớ Sis Tố tuần rồi có khoe  cây của Sis ấy đã kết trái , nên tôi dừng lại săm soi nhìn ..  Oh !..  thấy rồi , từ những đầu ngọn , nhiều chùm hoa màu trắng , cánh mỏng manh đong đưa trong gió nhẹ , thật thích . Phải thế chứ , chúng mày là anh em mà ,  hột tách cùng một trái , ươm một lượt , chỉ khác ở chỗ , đứa qua  vườn nhà sis Tố , đứa ở lại bên này ..

Thì ra đậu rồng chịu lạnh , trong khi những loại bầu , mướp , bí .. chuẩn bị đi ngủ , thì cũng là lúc những nhánh đậu xinh tốt bắt đầu ra hoa cho trái . Trái có hình dáng dài , góc cạnh . Đường viền của trái làm như có những răng cưa , thấp thoáng hình dáng vây con rồng , có phải vì thế mà có tên đậu rồng ?
Thảo nào , hồi trước bên nhà  nơi phố biển , đâu có thấy chợ bán đậu rồng , sau 75 vào SG mới thấy bán và biết ăn . Hình như từ Đà lạt chở xuống thì phải ?.

QN11
 Đang loanh quanh sau vườn , chợt có tiếng điện thoại vẳng đưa từ trong bếp , chạy vội vào thì ra điện thoại của Q Hương Từ bên Pháp . Vẫn giọng tươi vui , nghe bạn khoe "sự nghiệp" làm bà Ngoại ... với cháu gái đầu lòng , tôi cũng vui lây ..
Ở tuổi tôi , bạn bè ai cũng đang bắt đầu "sự nghiệp" làm sui , gả chồng cưới dâu cho con . Đầu năm tới giờ tôi tham dự được 7 cái đám cưới rồi . Con của : Thiệu Anh , Cúc , Thúy , Diệp , Hường , Anh Lược , Chị Lan và còn hai cái nữa đang tới ... 
 Càng ngày ... càng bước gần tới sự nghiệp làm "Bà" ... Ôi sao vui thế .(?)

Nhìn cảnh đám trẻ có bạn gái , bạn trai , iêu đương thắm thiết , mà có khi bồi hồi nhớ lại hình ảnh ngày ấy của chính mình . Ôn lại cuộc biển dâu nữa đời người . Ôi !thật lắm những hỷ nộ ái ố ... Cuộc sống như cái vòng tròn lẩn quẩn . Lúc làm lễ hôn phối , đứng trước bàn thờ , lòng ai đó mềm cảm xúc , đôi tay run run  trao nhẫn  thề nguyền , hứa chia sẻ ốm đau , hạnh phúc cũng như khi hoạn nạn . Nguyện dắt tay nhau đến cuối đời ... thành khẩn : "I Do".

QN11
Ngoảnh nhìn lại ... có bao nhiêu cặp vợ chồng , từng iêu say đắm , từng theo nhau đường dài , mòn hết bao nhiêu gót giày  . Yêu ngày chưa đủ , tối đến còn thao thức làm thơ tình , để mai em ... thổn thức đọc , tưởng như đất trời sẽ sụp đổ nếu không có nhau trong đời ..  
Giờ đây .. bao nhiêu cặp tình nhân ngày ấy , còn giữ được lời thề năm xưa ? .. 
Hay chỉ sau một thời gian tròn mộng ước  .... tình đã phôi phai , tan tác , chia lìa ... đường đời muôn vạn nẻo !

Phải chăng : Tình chỉ đẹp khi còn dang dở 
                   Tình mất vui khi đã vẹn câu thề .??
( Hồ Dzếnh )         

Từ lâu , tôi luôn hoài nghi , tình iêu là có thật ? Tình yêu có phải mãi là màu xanh , bất biến theo thời gian ?... hay chỉ như những chiếc lá phong ...  đâm chồi , kết nụ vào mùa Xuân , cầm cự sức nóng của mùa hè ,  đổi màu theo mùa thu , để rồi .. cuối cùng cũng rơi rụng khi mùa đông tới ? .
Tình iêu iểu mệnh  vậy sao ?. Ai cũng than thở , trăm năm đời người là quá ngắn ngủi , Vậy đời tình yêu ngần ấy là ngắn hay dài ..?
Có mấy ai sau mấy chục năm vợ chồng , còn nhớ hay sống lại cái cảm xúc ngày đầu ... :

Em tan trường về
Mưa bay mờ mờ
Anh trao vội vàng
Chùm hoa mới nở
Ép vào cuốn vở
Muôn thuở còn thương còn thương..

Nhớ lại năm 77 , lúc vào SG ở trọ nhà Cậu thi đại học , ngôi nhà ở đường Nguyễn Văn Thoại  . Lúc đó còn là bãi đất trống , bác làm vườn ở quê vô trồng cho mấy luống khoai mì , khoai lang . Những hôm mưa ướt đất , ra bật vài gốc mì lên lấy củ nấu ăn . Tôi dân thành phố , thấy cảnh này thích chi lạ nên cứ nhớ hoài .

QN11
Ngôi nhà  nhỏ , giữa dám đất rộng , có mấy chị họ xinh đẹp , đang là sinh viên đại học và  Cậu út , có phòng làm răng ở gần cổng xe lữa số 6 , cũng đang sống cùng ...
Trong cặp mắt non nớt của tôi bấy giờ , căn nhà nhỏ có cái cầu thang gổ sơn đủ màu trắng , hồng , tím .. cứ như cái chuồng chim ... là một khung trời của bình yên và lãng mạn . (. dù cuộc sống đang khốc liệt ở bên ngoài.).
Ngày ấy , Sài gòn tháng 7 hay có mưa . Buổi sáng sớm , nằm quấn chăn trong giường , nghe tiếng mưa rì  rào trên mái tôn , hoà cùng tiếng đàn Dương cầm của chị N . Sáng nào chị cũng luyện đàn trước khi đi học , và luôn mở đầu bằng bài Love is Blue . Những buổi sáng êm ả ấy , để lại trong tôi một ấn tượng nhẹ nhàng , khó quên . Tôi yêu thích bản nhạc này và luôn mơ mộng về một tình iêu ngát xanh như mây trời ... từ dạo ấy .

Bẵng đi một thời gian khá lâu , không nghe lại . Bận rộn quá , cũng quên luôn ... 
Vậy mà một hôm trên máy bay , đeo cái head phone vô tai nghe nhạc cho dễ ngủ , quên đường dài , thì tình cờ  nghe lại được bản hòa tấu này ... Làm tỉnh ngủ luôn vì ... kỷ niệm xưa bỗng chốc trở về .
Thế mới biết , có nhiều thứ im lắng , dường như vô hình vô bóng . Tưởng đã như hạt bụi , tan biến vào thinh không , nào ngờ chúng vẫn còn đó .. theo mãi bên ta ... xua vẫn ở lại , đuổi cũng không đi ... 
Thời gian cứ qua , người đã xa . Sao ký ức vẫn luôn ở lại ?,  sóng lòng xưa sao cứ vỗ tràn bờ ?.

Cái chuồng chim nhỏ ở đường Nguyễn Văn Thoại thuở ấy , hôm tôi về  ghé thăm , thấy không còn nữa , thay vào đó là một biệt thự đồ sộ . Thời nay , tất đất tất vàng , làm gì còn chỗ cho cái chuồng chim nhiều mộng mơ , còn chỗ đâu cho những bản tình ca  "tình yêu thì màu xanh" .. , hay  cho đám khoai mì hoang dã vô tích sự ?.. . 
Những thiếu nữ  trong ngôi nhà này , giờ cũng đã già đi , nét tiểu thư đã phai nhạt mấy mùa ... chỉ còn đâu đó dấu tích của một thời vang bóng . Mối tình ngày đó của Cậu út cũng đã ly tan . Cuộc tình đẹp của chị N cũng đã chia lìa ... 

Thời gian cứ qua đi , tình yêu cũng không ở lại . Tôi cứ phải chứng kiến những đều mình không hề muốn thấy ...  Lòng nhiều khi buồn phiền ,  tự hỏi : 
Tình yêu là có thật ? đâu là sắc màu thực sự của tình iêu ? ... là màu xanh hy vọng? hay màu tím buồn như mắt ai kia lóng lánh lệ kim cương ?.

Mà nghĩ cho cùng . Vạn vật đều thay đổi theo thời gian , cả chính mình cũng thế , vậy thì tại sao cứ điên cuồng đi tìm một tình iêu vĩnh cữu không hề có thật , hay chỉ có trong truyện cổ tích , trong giất mơ .?
Biết chỉ là ảo ảnh mà cứ đi tìm .. để rồi có lúc đớn đau , ngồi khóc một giòng sông . ..
Hay  như Lý Bạch một đêm say , muốn vớt ánh trăng vàng , để rồi , ôm bóng nước ... chết lạnh một túi thơ ....  Ngày ấy ...

Quinhơn11


10 comments:

  1. "Cho chúng mày đây, để dành mà ăn nhé!". Qui Nhơn thật nhân hậu và dễ thương!
    Không biết tình yêu có màu gì, chỉ thấy cây đậu rồng của Qui Nhơn ra hoa mà chết mê, chết mệt!

    ReplyDelete
  2. Thanks ! Chị Mai .
    Cây cỏ với QN là người bạn tốt đó chị . Sáng nào cũng ở ngoài vườn ....chúng đem lại cho QN cảm giác bình yên .
    Tình yêu có màu gì ?? là màu tóc bạc trên đầu mình đó chị ..
    Thương mến .QN

    ReplyDelete
  3. Bài viết về tình hay quá và tác giả đã có tấm lòng nhân hậu quá.
    Đáng phục lắm

    ReplyDelete
  4. QN làm mình nhớ nhiều những kỷ niệm củ , Hình như mình biết nhân vật N này . Có phải TTBN ở QN ngày trước . Có này ngày trước có tiếng đẹp , học giỏi , con nhà giàu ... / Mến .
    Bạn củ , BH .

    ReplyDelete
  5. Chị Mai ơi!
    Muốn tình yêu có màu gì thì nó có màu đó!
    không muốn màu bạc như tóc thì cứ nhuộm đen!
    Đùa chút cho vui chứ tùy mỗi người, tùy thời điểm, như lúc trẻ, nó có màu hồng, sau thành màu xanh, rồi chuyển sang màu gì gì..nữa thì tự biết thôi!

    ReplyDelete
  6. Có người lại bảo:

    - Màu của tình yêu phải là màu nho. Tới cái thời điểm đổi qua màu khác thì chắc chắn là không còn tình yêu nữa rồi!

    Tôi chả hiểu tại sao như thế!?

    ReplyDelete
  7. QN cũng không biết tình yêu màu gì . chắc cũng có lúc màu hồng , màu nho ... Nhưng chắc không phải là màu xanh vĩnh cửu rồi ...

    Thời đại @ bây giờ , mọi thứ dường như trở thành máy móc , giống như cái bóng đèn , bên ngoài hộp có cho biết tuổi thọ được hai ngàn giờ ... sau thời hạn ấy thì cháy bóng , đứt râu ...
    Tình iêu .. chắc cũng thế . Có đều ... chưa ai đo được chính xác tuổi thọ của nó thôi .

    Rất cám ơn các Bạn , các Anh , Chị vào đọc .. và cùng chia sẻ cảm xúc với QN .
    Thân mến .QN11

    ReplyDelete
  8. Bạn cũ ơi . QN viết chuyện thường là hư cấu . Lấy cảm xúc từ những đời thường chung quanh mình , nên đôi khi dể làm người đọc , thấy thấp thoáng đâu đó bóng dáng quen ...
    Mọi sự trùng hợp nếu có đều là vô tình .
    Cám ơn Bạn cũ đã vào thăm nhà và chia sẻ .
    Thân mến .QN11

    ReplyDelete
  9. Doc vai dong ky uc xa xua cua chi , em thay minh hinh nhu nho lai, nhung ngay thang ay em cung co cam giac manh dat do rong lon lam,em dao choi ca ngay ma ko biet chan... that ra ngoai canh vat chi ke em ko de y lam . em chi me cay trung ca o cuoi manh dat gan bo rao, trua nao em cung treo len vua hai vua an, ca trai chin va ca trai huom huom,.//
    troi! vay ma tham thoat da ba muoi may nam
    roi.. bao bien co thang tram , nhin lai doi minh sao thay sao sao ay chi ah!
    cung may , nho chi em duoc song lai nhung giay phut that hon nhien ,vo au lo ay...
    chi biet ko, em moi dan vo em, mai em di cho mua cho anh mot it dau rong -anh se nau mot mon ma ngay xua anh tu sang tac luc con di day o An Lao xa xoi-
    than chao chi! dua em cua chi.

    ReplyDelete
  10. Wow. Trí nhớ C cũng khá tốt đó . cây trứng cá gần mặt dường hình như bị đốn mất rồi . Cây mít thì còn , giờ đã thành cổ thụ .
    QN nhớ ở thành phố mình ở , không thấy bán đậu rồng , nên ít ai biết ăn , Ông Xã QN cũng không thích , QN thì miễn bàn vì là tuýp người "thích đủ thứ" .
    khi vô SG ở thấy trái gì lạ quá , mua về xào thử với tôm ăn cũng ngon . không có tôm & thịt , thì đập quả trứng vào xào sơ , ăn cũng được .
    Bên Mỹ loại này cũng mới có gần đây thôi , chợ cũng ít bán . năm ngoái có người cho chị một trái giống , ươn được mấy cây ,chia cho bạn bè trồng cho vui ...
    Bây giờ mảnh vườn & blog là những người bạn của QN đó .

    QN chắc đã đến giai đọạn già , nên hay nhắc & tiếc chuyện xưa , em chưa già mà lẩm cẩm chi vậy ?...
    Nói .. chứ có lúc không muốn mà vẫn nhớ em nhỉ?
    ...
    Mến .QN11

    ReplyDelete