Wednesday, June 27, 2012

Dân số người Việt tại Hoa Kỳ



Kết quả của đợt thống kê dân số năm 2010 vừa rồi đã được công bố. Dân số người Việt hiện nay tại Hoa Kỳ là 1,548,449 người. Tính ra thì trong một thập niên qua (2000-2010), dân số người Việt đã tăng 38% (thêm 425,921 người) so với con số 1,122,528 người vào năm 2000. Trong khi đó, vào năm 1990 thì dân số người Việt tại Hoa Kỳ chỉ có 614,547 người, và năm 1980 cũng chỉ có 261,729 người.

Cũng theo thống kê dân số thì trong mười năm qua (từ 2000-2010), dân số người Việt ở khắp các tiểu bang tại Hoa Kỳ đều tăng, ngoại trừ thủ đô Hoa Thịnh Đốn thì lại bị giảm mất 18% (có lẽ vì đời sống mắc mỏ nên nhiều người Việt ở vùng này đã chuyển sang các tiểu bang lân cận như Virginia hay Maryland, v.v..)

Cũng theo kết quả của thống kê dân số thì vào năm 2010, có khoảng 3/4 dân số người Việt tập trung trong 10 tiểu bang sau đây:
- California: chiếm 37.58%
- Texas: chiếm 13.62 %
- Washington: chiếm 4.30 %
- Florida: chiếm 3.78 %
- Virginia: chiếm 3.46 %
- Georgia: chiếm 2.92%
- Massachusetts: chiếm 2.77 %
- Pennsylvania: chiếm 2.52 %
- New York: chiếm 1.86 %
- Louisiana: chiếm 1.83 %

Những khu vực đông dân Việt nhất vẫn là những nơi sau đây:
- Los Angeles - Long Beach - Santa Ana: khoảng 271,234 người
- San Jose - Sunnyvale - Santa Clara: 125,774 người
- Houston - Sugar Land - Baytown: 103,525 người
- Dallas - Fort Worth - Arlington: 71,839 người
- Washington DC - Arlington - Alexandira: 58,767 người

Và các thành phố đông dân Việt nhất là những thành phố sau đây:
- San Jose: 100,486 người
- Garden Grove: 47,331 người
- Westminster: 36,058 người
- Houston: 34,838 người
- San Diego: 33,149 người

Tuy nhiên, nếu tính về tỉ lệ người Việt so với tổng số dân cư thì:
- Thị trấn Midway, tiểu bang California đứng đầu với dân số người Việt chiếm 41.4% tổng số dân cư tại đây.
- Tiếp theo là Westminster, tiểu bang California với dân số người Việt chiếm 40.2% tổng số dân cư tại đây.
- Kế đó là Garden Grove, tiểu bang California với dân số người Việt chiếm 27.7% tổng số dân cư tại đây.
- Sau đó là Fountain Valley, tiểu bang California với dân số người Việt chiếm 20.7% tổng số dân cư tại đây.
- Và Morrow City, tiểu bang Georgia với dân số người Việt chiếm 20.3% tổng số dân cư tại đây.

Những con số được liệt kê ở trên đây có thể để lại cho chúng ta nhiều câu hỏi, nhiều suy tư và suy nghĩ thêm. Giả sử như các tổ chức cộng đồng ở mỗi địa phương có phát triển những dịch vụ xã hội để đáp ứng nhu cầu của sự gia tăng dân số người Việt nói riêng không? Hoặc như nền kinh tế cộng đồng có phát triển lành mạnh đủ để gánh vác số nhân khẩu gia tăng trong khu vực đó hay không? Liệu như cộng đồng có kế hoạch để giúp những người dân Việt tại địa phương để trở thành công dân Hoa Kỳ và ghi danh cử tri không? Cộng đồng có kế hoạch gì để chăm lo cho số người Việt đang bước vào tuổi xế chiều ngày một đông thêm hay không? Cộng đồng có dự tính và tạo sự trợ giúp, khuyến khích để đưa người đại diện mình vào các guồng máy lập pháp và hành chánh ở địa phương hay không? .....Và còn nhiều, rất nhiều suy tư khác nữa!!!

Và rồi, có rất nhiều người luôn khẳng định rằng cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ này không có vấn đề gì phải quan tâm hay chú trọng nhiều vì phần lớn người Việt đều thành công, đỗ đạt. Xin thưa rằng, cũng theo kết quả của Sở Thống Kê Dân Số thì mọi khẳng định đó đã bị ngộ nhận rất nhiều. (có lẽ rất nhiều người sẽ bị thất vọng khi nghe tin này?!)

Ví dụ:

- Người Việt tại Hoa Kỳ, từ 25 tuổi trở lên: 30.4% chưa hoàn tất trung học (so với 14.7% cho người Mỹ nói chung) và chỉ có 6.6% là học trên đại học (so với 10.3% cho người Mỹ nói chung). Đa số các cộng đồng Á Châu khác vượt xa chúng ta về học lực.

- Người Việt tại Hoa Kỳ, trên 65 tuổi: 40.4% bị khiếm dụng (disability) so với 37.4% cho người Mỹ nói chung.

- Người Việt không sinh ở Hoa Kỳ: 50% chưa có quốc tịch.

- Người Việt trên 5 tuổi: 55% gặp trở ngại về Anh ngữ. Nếu chỉ tính những người lớn thì tỉ lệ bị trở ngại ngôn ngữ tăng cao hơn nhiều.


- Gia đình người Việt: 19.6% không có bảo hiểm sức khoẻ so với 15.1% cho người Mỹ nói chúng; 13.7% nằm trong diện nghèo khó so với 10.5% cho người Mỹ nói chung.

Nhiều khi vì thiếu dữ liệu nên hay mang đến sự ngộ nhận và ỷ lại. Tuy nhiên, khi không biết thì không thể trách được. Bởi vậy, đây là một số dữ liệu, một ít con số để chúng ta (những người Việt tại Hoa Kỳ này) biết thêm hơn về chính sắc dân của mình, về quyền lợi của mình. Một khi biết thêm được một chút thì sự đấu tranh cho quyền lợi và sự thành công của chúng ta sẽ vượt bậc hơn rất nhiều.

Muốn biết rõ hơn về dân số người Việt hoặc các dữ liệu khác về dân số thì các bạn có thể ghé vào trang mạng của Sở Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ để biết thêm chi tiết.


Bạn đọc sưu tầm .
_____________________________________________________

2 comments:

  1. "- Người Việt tại Hoa Kỳ, từ 25 tuổi trở lên: 30.4% chưa hoàn tất trung học (so với 14.7% cho người Mỹ nói chung) và chỉ có 6.6% là học trên đại học (so với 10.3% cho người Mỹ nói chung). Đa số các cộng đồng Á Châu khác vượt xa chúng ta về học lực."

    Thống kê như thế cũng dễ hiểu thôi , Cộng đồng người Việt hải ngoại mới 35 năm tuổi ,(tính từ thời điễm làm thống kê} so với những cộng đồng di dân khác đã ở Mỹ đã nhiều thế hệ ,và đa số đều là diện di dân chính thức của giới giàu có đem được tiền của theo di dân với mình , thì cộng đồng chúng ta còn quá non trẻ , hơn nữa chúng ta ở vào trưòng hợp đặt biệt , ra đi do tình trạng đất nước , ra đi bỏ lại tất cả , dở dang một thế hệ đầu , Chưa kể trong thập niên sau này , hàng loạt HO và con cháu họ qua Mỹ với một thân xác kiệt quệ , Cộng đồng người Việt chúng ta đã hy sinh thế hện đầu để gây dựng thế hệ thứ hai ,và trông cậy vào thế hệ thứ hai . Thì nay với sau 35 năm , thế hệ thứ hai chỉ mới bắt đầu ...

    Rồi đây những con số thống kê trong lần sau và lần sau nữa sẽ thay đổi ... chúng ta đang có một tương lai tươi sáng phía trước , đừng nóng lòng , đừng vội bi quan , phải hiểu rỏ vấn đề mới thấy mình nên hãnh diện với những thành quả đã có . Chúc vui

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Bạn có nhận xét rất chính xác ,.

    ReplyDelete