Wednesday, June 13, 2012

Bầu muối chua và mảng ký ức ..

Quinhon11


quinhon11.com

Tháng này ở Texas nhà nào có trồng bầu , bí , mướp .. thì chắc đang thu hoạch bộn bề . Không biết sao mà bầu , bí bên này sai quả quá , mỗi thứ một dây mà trái chẳng những cung cấp cho cả nhà mình và qua tới hàng xóm cũng không tiêu thụ hết . Có năm đưa ông Xã đem cả giỏ to vào sở làm cho đồng nghiệp .


Dù đã tính không trồng bầu nữa , nhưng hôm tháng ba họp mặt mấy Sis nhà nông Houston  , có sis ươn hột lên nhiều nên cho QN một cây con , đem về thả đại xuống đất  , vậy mà .. 
Sáng nay ra vườn , lại .. thấy dây bầu  trĩu nặng những quả . Hôm qua cắt vào gần 10 trái bầu chuông , cho bạn bè vừa xong , chỉ qua một đêm , ra xem lại thấy gần chục trái nữa đang lớn nhanh lớn mạnh muốn gãy nhánh , cong giàn ... 

Nhìn giàn bầu trong nắng mai , bên đám lá xanh mơn mởn , những cánh hoa trắng muốt đong đưa trong gió nhẹ  ...  Một khoảnh ký ức mù mờ , xa xưa chợt trở về . 
Miền Trung quê mình nghèo lắm ,  thức ăn hàng ngày quanh quẩn chỉ thu hoạch trong vườn , ngoài ao , ít khi có tiền mua thêm ở chợ  ngoài gạo , mắm , muối , đường ... Vậy mà hồi đó mỗi lần về quê Nội , quê Ngoại ăn gì cũng lạ miệng thấy ngon ... để rồi bây giờ trên đất khách nhìn khóm rau , giàn bí , ngắm những cô cậu bướm đủ màu bay lượn chào hỏi nhau ...Chợt thấy lãng đãng đâu đây một khoảng đời thơ ấu êm đềm ngày cũ , nơi quê nghèo miền Trung .. Phù Mỹ , Bồng Sơn .. thuở ấy ..

Nhớ lại , lúc đó bà Cô hay làm bầu chua mỗi khi giàn bầu ở bờ dậu ra nhiều tráí quá , vướng víu leo bám qua tới cả mấy cây rơm gần chuồng bò . Ăn không xuể mà bán cũng không bao tiền , nên thường khi gần cuối mùa Cô tôi đã làm thật nhiều bầu chua , để dành ăn dần qua suốt mùa đông , khi mà rau củ trở nên khan hiếm .

Nhìn đám bầu chuông mới hái vô còn để trên bàn , cô em dâu nói bầu làm gỏi cũng ngon , nên lấy mấy trái về ăn , còn lại 5 trái trên bàn ,  suy nghĩ mãi , ăn không kịp , cho không hết , biết làm sao cho khỏi phí đây ?? trái ngoài giàn cũng còn cả bọn đang lớn .. 
Đi một chuyến Âu Châu về , đâm ra tiếc không muốn bỏ cái gì hết , trong khi bên Châu Âu không có , mà có cũng mắt ơi là mắt , một trái bầu hay bí .. cũng những là tiền ..


Thôi thì làm thử món Bầu muối chua ở quê nhà xem sao ? Món này mình nhớ chế biến được nhiều món ăn lạ miệng : như  bầu chua cắt lát kho với thịt ba chỉ , cũng có thể dùng bầu chua để nấu canh chua tép hay tôm , đơn giản nhất là bầu chua kho ngót với cá đồng , hay thái miếng mỏng vắt ráo , làm món rau độn , chấm nước kho cá , nước  kho thịt cũng ngon .  Có khi Cô nướng vài con khô , xé nhỏ trộn với bầu chua cắt sợi , thêm vài hạt đậu phụng rang ,, ít nước mắm ớt tỏi là có ngay một món nhậu đưa cay cho mấy Chú , mấy Bác bên bếp lữa khi đông về .

Vây nhà nào , bạn nào .. có bầu trong vườn đang lớn rộ , ăn không kịp thì làm thử món bầu muối chua này nhé . Xin nói trước , trong một xã hội thức ăn thừa mứa như bên Mỹ này thì đây không phải là món ăn cầu kỳ sang trọng , hay ngon .."ghê gớm" gì đâu nghen . Chỉ là một món ăn nhà quê , chỉ là viên thuốc hồi ức rẻ tiền , gợi nhớ về kỷ niệm , giúp mình chạm nhẹ tới một góc khuất trong trái tim , nơi có những điều rất tầm thường mà vô giá , không thể mua được bằng tiền  ...
...  Vì chúng đã một đi ..  thì khó thể , hay không bao giờ ... quay về , hay thấy lại ..  Hic.. hic ..!  

 ***
          Hôm nay mời các bạn làm thử món bầu muối chua theo công thức này  :

                                  Bầu muối chua

Sau 5 ngày ( hình QN11)
 
Vật liệu

- Bầu - lựa trái vừa ăn, không non cũng không già
- Muối
- Đường
- Nước lạnh ( thêm một ít nước vo gạo , sẽ mau chua .)

Cách làm

-   Rửa bầu vuốt cho sạch những gai nhỏ ,  bổ dọc trái bầu làm 2 
    hoặc làm 4 tùy bầu trái lớn nhỏ
-   Đem phơi một nắng cho hơi héo.
-   Nấu nước muối theo tỉ lệ 4 cups nước + 2 tablespoon muối + 2 
     tablespoon đường. 
     Nấu cho tan đường & muối, để thật nguội , giống như muối dưa
     cải hoặc muối bạc hà , dọc mùng ..
-    Sắp Bầu vào keo thủy tinh , chế nước muối đường , đè cho  ngập mặt .
-    Đậy nắp , để vào chỗ mát ...  khoảng 4-5 ngày , hoặc khi bầu trở 
     vàng đều là ăn được, nhưng để càng lâu thì ăn càng ngon.

Tip:
- Nếu muốn để dành  thật lâu thì không cho đường , hoặc giảm bớt lượng đường vào nước muối , sẽ giữ Bầu được lâu chua hơn .

 Hoặc muốn làm ăn xổi thì cho đủ lượng đường , nhưng canh chừng , khi bầu vừa chua đủ theo ý mình , nên cất vào tủ lạnh , tránh trường hợp bị quá chua . 

                               Lần đầu làm thử một trái thôi.!

Một trái bầu Bầu cắt làm tám đem phơi một nắng cho hơi héo

Nấu nước muối & đường  ngâm ngập Bầu

Sau năm ngày , bầu ngã vàng và chua

Vớt một ít , kho ngót với cá ăn thử

Miếng bầu cay cay , Chua chua , béo béo , sừng sực ... NGON !

Vậy thì ... nhẹ tay với  mấy anh chàng này ... hôm nay  làm chua tiếp , nhưng lần này giảm phần đường ... vì muốn để dành hơi lâu ...

QN thích dưa Bầu , hay dưa Bạc hà ở chỗ , có thể kho nấu lâu mà không nát , không mềm , vẫn dai và hơi sừng sực ( nói dòn thì không đúng lắm ) . Mà hễ kho càng lâu thì nước thịt cá càng thấm vào miếng dưa , ăn thêm đậm đà , mùi vị quê hương ... /

Chúc các bạn làm thành công .... 


Quinhon11
 ___________________________________________________

5 comments:

  1. Oh ! Món này có lý quá chị QN . Vườn nhà em bầu cũng rộ nhiều quá xá luôn , đang không biết làm sao tiêu thụ . Tuy là bầu dài chứ không phải bầu chuông . Em nghĩ bầu dài chắc làm còn ngon hơn nữa vì ít ruột .
    Cám ơn Sis nhé , Thật là ý tưởng hay .Cách làm cũng đơn giản . Cuối tuần này em sẽ làm thử .

    Mai P.

    ReplyDelete
  2. Nhà em cũng có loại bầu dài, bầu nhà chị đẹp quá.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn em vào thăm nhà . Hy vọng còn gặp em những lần sau .
    Thân mến ./QN

    ReplyDelete
  4. Co oi neu bau nhiêu ta co the say khô đê danh.lau lau lay ra ngâm nước đê vật rao nước roi dem kho voi Ca an dai dai như an nấm ( mushroom) a!.Con thay ơ đây co nhiêu món an dân dã nên con góp chút cho vui. Con cam on.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Mai với gợi ý hay. QN sẽ bắt chước. Mùa hè thì rau trái ê hề nhưng mùa đông thì hơi hiếm. Làm kiểu này thì Xuân hạ thu đông gì mình cũng có mà ăn.
      Mến./QN

      Delete