Friday, June 1, 2012

Hanna Do - Một khoảng sân vườn nhỏ

..... và niềm say mê thích thú của tôi.

                                 Author& pictures : Hanna Do 
quinhon11.com


Một ngày cuối xuân ...
Dù sống ở miền Đông Bắc Hoa Kỳ thời tiết lúc nào cũng lạnh nhiều hơn ấm, nhưng trong tôi vẫn thích trồng hoa, cây trái vùng nhiệt đới và rau cải để gia đình thưởng thức. Trồng hoa và rau cải cũng là một cái thú tiêu khiển (my hobby) của tôi.








Hàng năm cứ vào khoảng đầu Xuân là tôi lại bắt đầu xới đất ươn hột nào là khổ qua, mướp khía, dưa leo, ci xanh và tần ô (cải cúc). Tần ô và cải xanh rất thích khí hậu hơi lạnh nên vào đầu mùa Xuân là tôi rải hột xuống đất, khoảng hai đến ba tuần là mình có rau ăn rồi, rau muống thì chỉ chịu nắng nên phải chờ đầu tháng sáu mới gieo ht được.
Các loại rau sống như rau thơm, rau húng lủi, rau dấp cá, hẹ thì không phải trồng lại mà mỗi năm chúng tự mọc lên lại.
A còn rau dền và mồng tơi nữa chứ, rau dền mồng tơi và mướp nấu canh với tôm tươi thì ngon tuyệt cú mèo.











Nhớ lại mùa hè năm 2007 sau khi dự Đại Hội Houston , các bạn Hương trai và Hoàng Thanh tâm có bay sang nhà tôi chơi vài hôm, năm ấy các bạn tha hồ mà "hưởng thụ" vườn rau nhà tôi. Nào là nấu bún bò, gỏi cuốn, bánh xèo, nấu canh tập tàng...
Khi đọc bài này không biết Hương Và Thanh Tâm có còn nhớ không? Buổi sáng hôm cuối đưa các bạn ra phi trường để trở lại Úc Châu , cũng có vợ chồng Ái Nhung đến thưởng thức món bánh xèo thơm giòn của mình làm. Hihihi ! bánh xèo là nghề của nàng đó.






Tôi cũng có vào Quinhon11.com đọc cách làm đất trồng rau của bạn QN chỉ dẫn một cách tỉ mỉ, tôi cũng bắt chước làm theo và hy vọng rằng mùa hè năm nay vườn rau của mình sẽ màu mỡ thêm lên.
Cây Quỳnh Hoa cũng đã đăng đơm nụ. Cây tắc trái cũng ra trĩu cành. Châu Dạ Lý Hương. Châu Ngọc Anh và Hoa Lài cũng đang vươn cành tươi tốt dưới ánh nắng Xuân
Mỗi cuối tuần hầu như tôi chỉ ở ngoài sân, hết sân trước rồi lại sân sau, không nhổ cỏ thì cũng xới đất, bứng cây nầy đổi cây kia, và cũng rất thích phơi nắng nữa. Này mách cho các bạn biết phơi nắng cũng là một cách chữa bệnh đó , ở vào tuổi của chúng mình thì rất cần Vitamin D, rất tốt cho xương đó các bạn, nhưng nhớ đội mũ đừng để đầu trần phơi nắng nhé .
Năm nào cũng vậy cứ vào đầu xuân cho đến cuối thu là tôi không cần phải đi mua rau cải ngoài chợ, trồng rau cải vừa là cái thú và rất là tiện lợi cho mình, vừa có rau tươi ăn và organic vegetables nữa, khi nào muốn ăn thì bước ra sân ngắt vài ngọn là có một đĩa rau tươi ngọt sạch sẽ rồi. Hihihi ! thích lắm các bạn ơi.

Bên cạnh gócn nhỏ tôi còn có một vườn Lan nhỏ trong nhà, tôi rất yêu thích hoa Lan, cứ mỗi sáng trước khi đi làm nhìn ngắm những đóa hoa Lan sẽ làm lòng tôi vui vẻ hứng khởi đi làm và tự nhủ với mình rằng " lại bắt đầu một ngày mới". Mỗi chiều đi làm về tôi lại nhìn ngắm các hoa Lan thì tự nhiên lòng thầy vơi di sự mệt mỏi và những căng thẳng cũng tiêu tận sau một ngày làm việc. 


Nếu các bạn nào yêu hoa, yêu cây trái , thích trồng trọt, và có một khoảng vườn nhỏ như tôi thì hãy bắt đầu tạo cho mình một không gian thư giản đi nhé ... 
Còn chần chờ gì nữa các bạn ơi , nhanh  tay lên nào .!...

Hanna Đo
_________________________________________________________________________________

6 comments:

  1. Mấy hôm trước có dịp xem qua "Hoa trái vườn nhà QN", tôi đã định viết vài dòng để khen tài QN. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, sợ bị cho là "nịnh" nên im luôn.

    Hôm nay lại có dịp được viếng vườn nhà "ảo" của chị Hanna Do. Không thể lặng im mà lại không gởi lời khen được!?

    Vườn được chăm sóc kỹ để có được những chậu & bụi hoa đẹp quá.
    Tôi mơ một vườn hoa như thế, nhưng tiếc thời gian thì lại không cho phép, đành chịu!!!

    Cám ơn chị Hanna Do đã cho xem một vườn hoa rất đẹp, giúp thư giãn

    đtk

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Hanna cho "chiêm ngưởng" vườn rau tuy nhỏ nhưng lại là một không gian mênh mông trong lòng khi nhìn ngắm . Không thấy không tin.. Giờ mới biết bạn chịu khó thật .. "nể " bạn quá chừng đó .

    Biết chắc bạn còn nhiều thứ khác để chia sẻ , không chỉ mảnh vườn này thôi đâu , Phải không?..

    QN11 và bạn đọc đang chờ sáng tác mới của Hanna đó .

    Thân mến .QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello QN.
      Cảm ơn bạn đã có lời khen, bạn đã làm mình hứng khởi thêm lên rồi đó. Vườn nhà mình mùa này chỉ có rau cái thôi, trái thì chưa có. Chắc là sau khi đi dự Đại Hội Houston về cây mỗi đơm hoa kết trái. Nói là cây cho oai vậy thôi chứ cũng chỉ là mấy loai trái như khổ quá, mướp, dưa leo, đậu bắp. Lần nầy gởi hình ảnh nhờ QN post dùm mình sẽ đứng bên cạnh bên cây trái, kéo không thôi có người lại nói là (vườn nhà "ảo" của chị Hanna Do)
      Ban QN mến! mỗi khi vào QN11 mình lại học được một điều mới từ bạn đó, như hôm nầy là món Lam Dưa Chưa Bạc Hà.
      Vườn nhà mình năm nào Bạc Hà cũng mọc túm lum, rồi cũng cắt mà đêm cho hết người này đến người khác.
      Năm nầy mình chỉ giữ lại có vài cây nhưng chắc chắn là ăn cũng sẽ không hết, mình quyết định bắt chước ban để dành làm dưa chưa.
      Nhắc tới món dưa chưa bạc hà (ngoài quê mình thì gọi mà dưa Môn) làm mình nhớ lại lúc ngày xưa con bé, cứ mỗi năm hè đến mấy chị em trong nhà rủ nhau về thăm quê nội ở Bình Định, ông bà nhà nghèo lắm, nên mỗi bữa cơm chỉ có món môn chua kho cá và canh tập tàng nêm mắm nêm, tuy vậy mà vẫn ngon đáo để. Ừ đúng đó....ngon... ngon và ngon.
      Đây là những lời viết về sự thật chỉ có những ai là dân "nẫu" như chúng ta mới nếm được mùi vì môn chua kho cá. Không phải "ninh" đầu nhé.
      Cảm ơn QN11 thật nhiều về những chia sẽ cũng như các cách chỉ dẫn tỉ mỉ những kinh nghiệm của bạn cho chị em phụ nữ của chúng ta. Một lời khen chân thật và thẳng thắng. Không phải "Nịnh" đâu nhé.
      À khô bò mình đã làm xong rồi đang cất trong tủ lạnh sẽ chụp hình gởi cho QN11 và cũng sẽ mang sang Houston cho QN11 nếm thử, nhưng chắc là không ngon bằng của QN11 làm dâu vì mình nêm tùm lum chứ không đo lường như bạn đâu. Hanna Do

      Delete
  3. Cam on QN da tra loi va chi cach comment, DAO da lam y nhu vay o trang vuon
    nha QN va vuon nha cua Hanna Do Nhung D co cam tuong la ko duoc...thoi danh
    hoi QN o day vay...DAO o vung north east nhu Hanna ,thay Hanna trong duoc
    tac nen muon hoc hoi kinh nghiem,QN co the ket noi de DAO lien lac hoc cach
    trong . QN oi,trong rau den la trong bang hot hay dam cay rau den,neu bang
    hot thi mua o dau? cam on QN nha/

    ReplyDelete