Thursday, June 28, 2012

BS Nguyễn ý Đức : Body Wrapping .

                       Câu Chuyện Thầy Lang





“Quý vị đang ở trong tình trạng quá kí mập phì ư? Quý vị muốn xuống cân, muốn thân hình thon đẹp như thuở mười tám, đôi mươi? Xin tới bổn tiệm.
Chỉ với gần một giờ nằm nghỉ hoặc vận động nhẹ, bổn tiệm sẽ áp dụng phương pháp tân kỳ bảo đảm quý vị xuống mấy pao và bụng nhỏ đi cả chục inch, cơ thể thon gọn, da mềm mại, loại bỏ nhiều chất độc trong cơ thể đồng thời chống cả được lão hóa, trẻ mãi…”

Vâng, đó là những lời “khuyến mãi” của các thẩm mỹ viện, những spa quảng cáo cho Body Wrap, Bọc Phủ Cơ Thể với những lời giới thiệu như trên.

Không diet, không vận động mà giảm cân được thì quá lý tưởng rồi phải không thưa quý thân hữu.
“Phương thức” này đã được áp dụng từ lâu và hiện nay rất phổ biến trong các mỹ viện cũng như nhà đấm bóp tắm hơi tại mọi quốc gia trên thế giới.

Nhiều quảng cáo nói rằng phương pháp làm tiêu mỡ, giảm cân, loại bỏ chất độc trong cơ thể, chữa viêm tế bào cellulitis nhưng các nhà chuyên môn y học cũng như cơ quan FDA Hoa Kỳ đều lên tiếng báo động rằng phương pháp này có thể gây ra một số rủi ro cho sức khỏe.

Nguyên tắc của body wrap là cơ thể được quấn khá chặt  với  3 lớp:

-những mảnh vải lanh đàn hồi có tẩm các nhiên liệu khác nhau như thảo mộc, khoáng chất K, Na, zinc, các loại dầu, chất gây thơm,  bùn-đất sét thậm chí có cả chocolat;

-mặc quần áo bằng nylon che kín cơ thể, và
-phủ bên ngoài với tấm mền giữ nhiệt.

Sự bao bọc này có thể là toàn thân hoặc từng phần cơ thể.

Rồi thân chủ được yêu cầu nằm thư giãn từ 45 phút tới 1 giờ hoặc vận động cơ thể để mở lỗ chân lông toát mồ hôi ra. Mồ hôi có chứa một số muối khoáng.
Trước và sau khi bọc thì cân coi xem xuống được bao nhiêu cân lượng, mình nhỏ đi bao nhiêu cm.

Theo sự phân tích và suy luận của các nhà chuyên môn, thực ra sự xuống cân là do mất mồ hôi, tức là chất lỏng trong cơ thể mà thôi và chỉ là tạm thời chứ không vĩnh viễn. Sau đó nếu ta uống nước thì đâu vẫn hoàn đó.

Còn quảng cáo làm tiêu mỡ thì cần xét lại, vì làm sao mỡ lại tan ra và tiêu đi đâu được. Có chăng là các tế bào ở vùng bao bọc quá chặt sẽ ép vào nhau, giống như ta nén cà nén dưa, cho nên vòng cơ thể sẽ thu nhỏ đôi chút. Muốn bớt mỡ, bác sĩ thường phải hút hoặc giải phẫu lạng mỡ ra.

Và chất độc, thì không thấy nói chất độc gì và loại ra khỏi cơ thể bằng đường lối nào. Qua da với mồ hôi thì chỉ có nước và muối cấu tạo mồ hôi.

Khi dùng phương pháp này, cũng nên để ý tới mấy rủi ro có thể xảy ra, như là:

1-    Mất nước trong cơ thể.

Cơ thể được bọc với nhiều lớp vật liệu khác nhau sẽ kín hơi, sinh ra sức nóng và đổ mồ hôi, mất nước. Nếu mất quá nhiều mà lại không được bổ xung sẽ đưa tới tình trạng thiếu chất lỏng trong cơ thể với các dấu hiệu như chóng mặt, sỉu thậm chí rối loạn chức năng não bộ. Vì thế cần uống nước có pha khoáng chất để tránh rủi ro này.

2-    Co ép mạch máu.

Khi bó chặt với các mảnh vải đàn hồi, các mạch máu bị ép vào nhau và thu hẹp lại, gây ra sự cản trở lưu thông của máu mà hậu quả có thể là tế bào kém nuôi dưỡng, huyết áp tăng, tim làm việc nhiều hơn, ứ nước ở các cơ quan nội tạng…

3-    Tăng nhiệt độ cơ thể.

Khi bọc  kín như vậy thì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng, nhất là khi ngồi trong sauna, cơ thể sẽ không chịu đựng được sức nóng và gây ra những triệu chứng như đổ mồ hôi, tim đập nhanh, chóng mặt muốn sỉu và tâm thần bấn loạn

Ngoài ra, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú sữa mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ; người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp có thể là đang dùng khoáng K, Mg hoặc đang ở chế độ dinh dưỡng giới hạn muối cần cẩn thận với chất liệu bọc thân có các chất điện giải này.

Nói đến rủi ro của body wrap, bác sĩ Victor Hebert, Mt. Sinai Veterans Research Center đồng thời là thành viên tổ chức Quackwatch chủ trương vạch trần quảng cáo y học giả mạo, có ý kiến là nếu có giảm cân thì chỉ là tạm thời và điều chắc chắn là khách hàng sẽ giảm mất 125 đô la cho dịch vụ bọc thân đồng thời có thể bị phản ứng thiếu nước rất nguy hại cho sức khỏe. Cũng theo ông, cách duy nhất để giảm cân là dinh dưỡng hợp lý và vận động cơ thể.

Về quảng cáo tẩy độc, thì bác sĩ Sandra Fryjofer, nguyên là Hội trưởng  American College of Physicians nói rằng “Tôi không thấy có một dẫn chứng khoa học nào về khả năng tẩy độc của Body Wrapping”.

Bác sĩ bệnh ngoài da Elizabeth Tanzi, DC cũng đồng ý rằng không có dẫn chứng nào về body wrap lại rút ra độc chất từ cơ thể. Và bà kết luận nếu muốn có sự thư giãn trong vài giờ thì cứ làm body wrap chứ đừng hy vọng chữa bệnh với nó.

Đó là ý kiến của các nhà chuyên môn về body wrapping.

Riêng người viết thì nghĩ rằng, đây chỉ là phương thức “khẩn trương” tạm thời thu hẹp vòng bụng, giảm được vài lạng để ta có thân hình gọn gàng, mặc vừa chiếc áo dạ hội ưa thích cho bữa tiệc ngày mai mà thôi.
Còn muốn mảnh mai thân hình thì nên diet tốt và exercise đều đặn.


 
Texas-Hoa Kỳ -   www.bsnguyenyduc.com

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức.___________________________________

__________________________________________________

No comments:

Post a Comment