Thursday, June 7, 2012

NẤU CƠM GÀ ĐÃI BẠN .

Quinhơn11


Ảnh : Google



Hôm qua bạn cho biết đến thăm, thế là QN lấy con gà đi bộ ra làm cơm gà đãi khách. Sẵn dịp chụp hình post lên chia sẻ cách nấu với quí thân hữu, độc giả đọc cho vui nhé.
Trước hết đem con gà mua từ nông trại, dù họ đã làm sạch nhưng khi nấu mình cũng xát muối rửa kỹ lại cho yên tâm  . 
-   Sau khi làm sạch xong, lau khô QN lấy ít muối chà chung quanh da và trong bụng con gà, thái vài lát gừng, vài củ hành hương nhét vào bụng gà để khoảng 30' 

-  Tiếp đó, QN cho nước vào cái nồi hai tầng, mở lửa bắt lên bếp chờ sôi, chuẩn bị hấp con gà . 

-   Gạo vo sạch, bỏ vào rổ cho ráo nước .

-   Lúc này nồi hấp gà đã sôi , đem con gà bỏ vào nồi hấp. Đ
     khoảng 30', gà vừa chín thì tắt lửa, đừng để chín quá thịt  gà 
     không ngon .

-   Lấy một củ gừng lớn, một củ tỏi ( nguyên củ có nhiều tép nhỏ) , 
     gọt vỏ, cắt lát, đâm nhuyễn .( QN xài máy xay gừng tỏi cho lẹ )

-   Bắc cái nồi hay chảo rộng lên bếp, cho dầu vào khử gừng tỏi 
     (vừa xay xong) cho vàng, dậy mùi thơm .

-   sau đó đổ gạo đã ráo nước vào xào cho gạo săn, (không cần vàng).

-    cho chút dầu hào, dầu mè, tí muối vô gạo trộn đều ..

-   Trút gạo vào nồi nấu cơm điện, lấy nước hấp gà trong nồi đổ vào làm nước nấu cơm (Canh lượng nước vửa đủ), trộn đều, nếm lại, hơi lạt như nấu canh là được. Bấm nút ... chờ cơm tự động chín, vậy là xong phần nồi cơm

Cơm gà nên nấu hơi khô hay vừa ráo hột cơm, lượng nước tùy theo loại gạo, đừng để cơm nhão không ngon .

Khi ăn :

-     Gà để nguội, chặt nhỏ, hay lạng thịt thái mỏng
-     thêm dĩa rau gém: rau răm ,húng, quế .. dưa leo, cà chua hơi 
      sống ...
-     Một chén nước mắm (ớt,tỏi, gừng, đường, chanh ) có vị 
       hơi chua ngọt .( cơm gà ăn với nước mắm gừng mới ngon )

Trình bày : 

-     xới cơm cho vào đĩa, đặt vài lát thịt gà lên trên, ít rau ghém, 
      cà chua, dưa leo bên cạnh .. 

Vậy là đã có đĩa cơn gà hấp dẫn, thơm ngon ... mi bạn bè ..







Tip : Nước gà còn dư , có thể nấu thành món canh cho thêm hương vị .Có thể là Canh dưa cải chua, hay kim chi chua & đậu hủ non.. 
 Món canh chua & cay này ăn chung với cơm gà rất thích hợp.
Chúc các bạn nấu thành công một bữa cơm ngon cho gia đình .




Quinhon11.
____________________________________________________

8 comments:

  1. Hôm nay mình đang loay hoay không biết tối nay đi làm về sẽ nấu món gì đây, bèn "về" QUINHON11 để nhờ "tư vấn" hộ. Mèn ơi, mình như cá gặp nước, bài Cơm Gà này trông ngon quá và cách làm coi bộ cũng đơn giản. Tối nay mình sẽ cho cả nhà ăn cơm gà QN. Cảm ơn Quinhơn nhiều nghe. Bây giờ mình phải...chạy bộ ra chợ kiếm con gà chạy bộ !! haha
    Người ái mộ QN

    ReplyDelete
  2. Chi Anh oi ,nhin hap dan qua lam em doi bung the la cuoi tuan nay em co mon de nau roi, chu loay hoay may mom em biet nau an chan qua, the nao ong xa se ly di em de di kiem ba khac nau an ngon hon, cam on chi da cuu vang hanh phuc cua doi em.....

    ReplyDelete
  3. Nè ! Em gái nào đây ?? Nếu nấu ăn ngon mà cứu vãn được hạnh phúc gia đình , thì xin em cho QN11 vài món ngon "ruột" của em đi . Để làm phước cứu vản cho bao nhiêu chị em bạn gái ngoài kia nữa ... biết đâu trong số đó có QN thì sao?? .
    Đợi em nghen .. Hahaha .!

    ReplyDelete
  4. Hôm nay cháu thực hành món cơm gà của cô QN. Trời ơi, ông xã ăn khen ngon quá chừng (hiếm lắm lắm đó nha), cũng tại ảnh rất thích ăn gà, mà trước giờ cháu chỉ biết có mỗi món gà luộc. Ảnh hỏi sao hôm nay nấu cơm gà ngon vậy? Cháu nói: cô QN chỉ. Ảnh ngạc nhiên: ủa, cô QN là ai? Cháu tủm tỉm cười: sư phụ em hêhêhê.....
    SG

    ReplyDelete
  5. Chào chị QN!
    Em cũng gốc Qui Nhơn, vào sống ở Sài Gòn, từ lúc vnexpress.net có đăng bài viết về món việt do chị trình bày, em hay vào trang của chị để xem, từ "Ngày ấy chứng mình; Trong bếp - ngoài vườn; truyện ngắn - tùy bút - thơ; Sức khỏe, em thấy chuyên mục nào cũng hay. Có nhiều hình ảnh về hội ngộ, cây trái, vườn tượt, nhiều kỷ niệm về thời đi học, đi lao động ở Cát Thắng - Phù Cát ... nhiều câu chuyện kể rất sâu sắc trong hoàn cảnh thời gian đó, thí dụ như câu chuyện Ngàn sợi tóc phai em đọc đi đọc lại mấy lần vẫn thấy hồi đó các anh chị yêu nhau sao mà nhẹ nhàng, da diết, luôn huy sinh cho nhau.
    Ở nhà, em hay nấu món cơm gà, công thức cũng giống chị, em có thêm một ít vỏ quế để nguyên vào lúc nấu cơn cho thơm, nhưng chắc ai hợp với mùi quế thì thấy ngon hơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Chuc Truong.

      Cám ơn em góp bí quyết để hoàn thiện thêm món cơm gà. Để hôm nào QN thực hành thử xem có thích không?

      **
      Em ơi! Chỉ vài dòng của em đã làm QN và các Anh Chị cộng tác vui lắm. Với số lượng pages viewed hiển hiện mỗi ngày, QN biết mình có nhiều độc giả mến thương thầm lặng ngoài kia, tuy vậy được đọc trực tiếp những cảm nghĩ tốt đẹp của độc giả dành cho trang nhà thì niềm vui nhận lên gấp nhiều lần hơn.
      Cám ơn tình cảm của em dành cho trang nhà, đây cũng là một trong những động lực đề Anh em QN11 cố gắng hơn trong việc phát triển và duy trì QN11.

      Ai cũng vậy em à, lúc còn trẻ ngây thơ, lương thiện, dù bên cạnh đó kinh nghiệm sống chưa nhiều, dễ có những hành động bồng bột, những quyết định sai sót.. Nhưng tuổi trẻ có cái hay đẹp riêng của thời kỳ đó, nhất là còn nguyên vẹn sự trong sáng,cái mà càng về già càng mất dần đi.
      Thời gian dần qua, có khi nhìn lại, vọng ngày xanh.. thấy tiếc nhớ. Cái gì không còn nữa thì là cái đẹp, dù nguyên thủy sắc màu nó có ra sao!

      Bây giờ có tuổi,lấy mảnh vườn, chái bếp làm niềm vui cho mình và nhờ đó có thêm nhiều bạn hữu thầm lặng và không thầm lặng dễ thương ngoài kia ... như em ..
      Lần nữa , Cám ơn em.
      Thân mến ./QN

      Delete
  6. trang nhà của bạn rất hay đã giúp cho những người dốt nấu ăn như tôi học hỏi rất nhiều, cám ơn QN và tất cả các bạn đã làm trang nhà này, nếu tôi muốn đóng góp chút đỉnh để trang nhà hoạt động lâu dài thì sẽ đóng như thế nào xin chỉ dùm. Cám ơn nhiều
    Nga

    ReplyDelete
  7. Chào chị Nga.
    Biết Chị có ý góp một tay ( hay ..hai tay.. hai chân.. ) cho trang nhà, QN và các Anh chị cộng tác khác cảm động lắm. Thay mặt mọi người QN cám ơn chị

    Nếu chị có bài vở hay những món ăn có thể đóng góp giúp trang nhà thêm màu sắc, bếp&vườn thêm ám áp thì xin chị gởi về hộp thư: tranquinhon@yahoo.com

    Các Anh chị cộng tác khác nói chung ai cũng còn đi làm, khá bận rộn, chỉ có QN thất nghiệp dài hạn mới có thêm được tí chút thời gian.

    Chị Nga à! Houston đang vào mùa đông, hôm nay lại là thứ sáu ngày mười ba, thời tiết ảm đạm quá làm tâm trạng con người cũng có phần bị ảnh hưởng. Đang ủ rủ.. eo xèo .. ... vậy mà chỉ vài dòng của chị làm QN lên tinh thần, tâm trạng tự nhiên phấn chấn hẳn... thấy gương mặt mình hình như tươi hơn..
    Cám ơn chị nhiều ..thật nhiều nghen./
    Quí mến ./QN

    ReplyDelete