Saturday, June 2, 2012

Làm dưa chua Bạc hà ( Dọc mùng )

Quinhon11.


quinhon11.com




Mùa đông năm rồi Houston không có những ngày nhiệt độ thấp tới nỗi đông đá  làm cỏ cây chết rụi  , do đó mùa hè vừa trình diện  thì cây trái đã tốt tươi  không cần mất thời gian gượng lại lấy sức . Rau mọc tràn lan . Nhà ít người ăn không bao nhiêu nên QN cũng thu gọn bớt , chỉ giữ lại vừa đủ cho gđ mình hưởng dụng .

Thấy bụi bạc hà nhảy con tùm lum , đứng nhìn cây mẹ cây con mà suy nghĩ không biết thanh toán bằng cách nào . Rau vườn nhà toàn là rau sạch , không phân bón , không hoá chất trừ sâu , mua bên ngoài chưa chắc có , nên bỏ rất uổng , QN phải tìm cách 'Thanh toán" thôi .

Cuối cùng QN lên NET tìm hiểu thấy Bạc hà cũng có nhiều cách chế biến , chứ không đơn giản chỉ dùng để nấu canh chua .. tính tóan mãi QN chọn làm thử dưa Bạc hà ( miền Bắc gọi là Dọc mùng ).

Cắt một bụi vào làm thử.



   Sau năm ngày , dưa đã chua và thơm ngon

-  Trước hết  cắt , dang  nắng  chúng một ngày cho hơi héo , đem vô 
    tước vỏ , cắt khúc cở 5 phân , dài khoảng một ngón tay ) .
-   Bóp muối  , rửa sạch , vắt ráo .
-   Pha nước ngâm dưa : Đun sôi  01 lít nước + 50 gr muối + 30 gr 
     đường ( nếm vừa mặn như muối dưa cải ) . để nước nguội . hay 
    còn  ấm một chút cũng được .
-   Cho bạc hà vào hũ sạch , cho nước muối vào, nén cho ngập nước. Đậy 
    nắp . Sau 3-5 ngày là ăn được .

Có nhiều cách chế biến với dưa chua bạc hà -  QN mượn trên net trông rất hấp dẫn như sau :

" Khi dưa mùng đã chua, bà con có thể đem vắt bớt nước chua rồi   
   có thể dùng như một món dưa chua chấm với nước mắm tỏi ớt,  
   chấm với nước kho cá , kho thịt hoặc nước mắm, hay ruốc bể đều 
   ngon .
-  Hoặc bà con đem nấu với cá, với sườn heo, hến thành canh chua .

-  Đem xào với thịt ba chỉ thành món xào; làm cá kho dưa, thịt kho 
   dưa vv

   Nhưng như thế chưa phải là hết , sau khi dưa mùng được muối   
   chín,  có thể biến thành vài ba món dưa mới với hương vị khác lạ 
   và hấp dẫn :
-  Dưa mùng bóp lá chanh : Vắt khô dưa mùng, rồi trộn thêm tỏi, ớt 
    giã nhuyễn và lá chanh thái chỉ;

-  Dưa mùng bóp tỏi và tương ớt (một dạng gần giống như kim chi) 

-  dưa mùng bóp lá chanh, tương ớt cay, đường, thêm một thìa nước 
   mắm cốt, trộn đều và để chừng một giờ cho thấm rồi mới ăn; 

-  Dưa mùng trộn giá: Giá nhặt rửa sạch, lấy một muỗng nước dưa  
    trộn đều chừng 30 phút. Vớt giá ra trộn với dưa mùng, vắt bớt 
    nước rồi thái rau kinh giới trộn vào;

Đấy ! Cách chế biến Bạc hà đa dạng lắm . Sau 4 ngày , hũ dưa Bạc hà của QN đã ăn được , QN đang tính chiều nay dùng chúng nấu canh ngót với cá , tưởng tượng chén nuớc mắm nhĩ đỏ rực những lát ớt , thêm đĩa bún luộc trắng phau , tô canh cá với dưa chua bạc hà bốc khói ... Chắc phải luộc hai gói bún chứ một gói không đủ rồi ..

Ai ăn ngó với QN không ??


Cà pháo muối chua , dưa mắm vườn nhà QN
QN11- Canh ngót cá & dưa bạc hà muối chua ..ngon ..ngon và ngon ..!



Quinhon11.
______________________________________________________________________________

12 comments:

  1. Chị Qui Nhơn ơi, cái này nữa, bạc hà trồng làm sao hả Chị? Em tìm được blog của Chị như bắt được vàng. Em đã thử món mắm kho quẹt tối qua, ôi thôi là ngon, 2 tô cơm to, mà vẫn còn thèm, bây giờ là gần 5g sáng mà thèm ăn nữa, đợi sáng tí rồi ăn chứ giờ mà xuống bếp ăn, chồng con lại cười…..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phải biết bạn ở đâu? Ở Mỷ chỉ trồng được muà hè (đa số các tiểu bang ,trừ Californie,Florida ,vì 2 tiểu bang này có khí hậu nhiệt đới giống VN).Bạc hà trồng bằng củ,như môn...Chỉ việc làm đất sạch cỏ,cho tơi đất,xong đem củ bạc hà mà chôn xuống,vài ngày sau bạc hà sẻ mọc lên,nhớ đừng quên tưới nước.Chờ bạc hà lớn cọng cở cồ tay là cứ ra cắt cọng bạc hà,nó sẻ mọc cọng khác...Chúc bạn trồng đạt kết quả...

      Delete
  2. Cám ơn em, món mắm kho quẹt mà ăn vào mùa đông, trời hơi lạnh thì sẽ còn ngon hơn nữa. NgườiVN mình phải nói ai cũng thích ăn mắm, dù rằng mỗi miền đều có loại mắm khác nhau.

    Về Bạc hà , QN nghĩ nó chịu nước, trồng chổ râm mát , thì chúng nhảy rất nhanh, QN trồng một lần thôi mà chúng sống hoài, có lẽ do trồng đúng chổ thích hợp với chúng chứ QN cũng chẳng có bí quyết gì.
    Thân mến .

    ReplyDelete
  3. Hi sis hihi
    Doc bai nay ham bac ha qua cuoi tuan rinh mo mua duoc 3 cay con om ve nhin toi nhin lui quyet dinh chon noi dat tot co nuoc va ram mat de gay dung "giang son" ( cho do Xa nha em dang trong may bui hoa Loa ken ~.~ ) DL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Bạc hà nếu trồng đúng nơi thích hợp chúng nhảy rất nhanh, Nhà QN ít người llúc dọn về nhà mới chỉ trồng một cây bé con cho có giống , vậy mà chúng lớn và nhảy khá nhanh, mới đó mà thành ba cây lớn choáng qua cả bụi hoa hồng nên hôm qua QN mới cắt hết đến sát gốc, đem vào muối chua để dành kho cá, hoặc nấu canh ngót. Còn cái gốc chúng cũng sẽ nhanh chóng có lá mới lại thôi, QN thấy chỉ có làm dưa muối mới tiêu thụ lẹ nhất đó em. Mà cái mùi rau cải muối chua cũng làm món ăn thêm phần hấp dẫn ..

      Cây loa kèn dễ trồng lắm phải không em, đất xấu cở nào chúng cũng sống được, vậy mà nhà mới của chị trồng 2 cây nó vẫn lớn không nỗi, hơn nữa năm rồi mà chúng vẫn còn đang chiến đấu đễ dành giật mạng sống, vẫn còn tình trạng nằm trong ICU, thật tội ... do đất nhà chị toàn đất sét, xấu quá, cải tạo không nỗi vì tuổi già sức yếu rồi em à, Vợ chồng em còn trẻ thì.. ráng lên... ráng lên..

      Thật ra chỉ mệt lúc mới bắt đầu, chứ sau đó thì chỉ việc phân bón tưới tiêu và ngắm chúng lớn lên từng ngày, vui lắm em à..
      Mến./QN

      Delete
  4. Thiet ra chi minh em ham trong trot thoi sis con Xa nha em cai gi cung doi mua cho le haizz, nhung em loi keo gio cung chiu toi nuoc bon phan roi hihi...
    Hoa Loa Ken em thay no song nhu co a' mua dong mua he gi no cung phoi phoi, em co cham soc dau ma no nhay con tum lum. Em thay sis "co tay" trong cay lam ko bao lau no se lon nhanh lon khoe cho coi lo gi sis oi hehe. Chuc sis som co nhung bui hoa dep tuyet voi ^o^ (DL)

    ReplyDelete
  5. Chị QN à!
    Cây loa kèn là cây độc đó, nhổ bỏ đi,đừng nên trồng. Chị thử tìm hiểu xem đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào A.
      Đúng vậy , QN có nghe nói cây này hoa nó có độc tính. Bọn gian dùng hoa ,lá cây này để chế một loại thuốc làm mê hoặc, làm mất sáng suốt để hại người đối diện.
      Nhưng ở Mỹ các nhà vườn họ có bán thì chắc không sao đâu em, QN trồng chúng nhiều năm trước ở nhà cũ, nhưng qua nhà mới thì trồng không sống được không hiểu tại sao?có lẽ đất không hợp.?

      QN thích chúng vì dễ trồng , không cần chăm sóc và cho hoa đẹp. Rất Cám ơn em quan tâm và nhắc nhở. Chị sẽ cân nhắc lại..
      Quí mến ./QN

      Delete
  6. Sai lầm lớn khi cho rằng dọc mùng là bạc hà
    http://m.youtube.com/watch?v=5Xo2xrh-0NE

    ReplyDelete
  7. Hì chị QN ,
    E. Cứ mãi mê đi thăm blog chị mà đêm nào giờ này vẫn chưa ngủ hihihi. Chị QN oi, cay bác ha la chị mua giống ở JRN luon phải hok ? Em cũng muống trồng một cay để lúc nào nấu canh chua thì ra hái thôi chứ mỗi lần len chợ Vn mua có một cây về ăn ko lúc nào hết để trong tủ lạnh thì cứ bị héo và hư hết :( cay bạc Hà mình có thể trồng trong chậu hok chị QN, nhà e ở ko có vườn chỉ có một cái sân sau nhỏ xíu nên chỉ để dược mấy chậu cây thôi . E cám ơn chị QN nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Mia. \
      Cây Bạc hà nhà VN hầu như ai cũng có trồng, nếu em không xin được thì đến mùa có thể mua ở JRN , cũng rẻ thôi , chừng vài đồng.
      Loại này trồng trong chậu được đó em.
      mến./QN

      Delete
  8. Quê bố mẹ em ở Hà tĩnh . Mỗi lần về được ăn canh cá nấu bạc hà muối chua với măng. Mà em muối sao cũng không ra vị đó . Chỉ chờ về quê mới được ăn

    ReplyDelete