Saturday, June 16, 2012

NGÀY LỄ CHA Ở MỸ .

   
                   Happy Father's  Day .



Ngày lễ Cha năm nay, mời bạn hãy làm một cử chỉ gì đó để biểu lộ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, cách riêng với người cha của mình.



  _______

                  LỊCH SỬ NGÀY LỄ CHA .

Theo lịch sử Mỹ, ghi lại năm 1909, bà Sonora Smart Dodd (Mrs. John B. Dodd), 27 tuổi, sau khi nghe diễn thuyết về ngày Lễ Mẹ tại đền Spokane, bà muốn có một ngày đặc biệt để tôn vinh Cha của bà là William Smart. Mẹ bà chết ngay sau khi sinh đứa con thứ sáu và để lại cho cha bà năm đứa con thơ cùng với đứa con sơ sinh. Ông William Smart nuôi con một mình trong một nông trại miền đông của tiểu bang Washington. Bà Dodd muốn nêu lên lòng can đảm, hy sinh và tình thương con của cha bà khi đơn độc nuôi con. Để tỏ lòng biết ơn cha, bà lấy tháng 6, tháng cha bà sinh ra, để làm ngày lễ. Ngày Lễ Cha đẩu tiên được tổ chức vào ngày 19 tháng 6 năm 1910 tại Washington nhưng phải tới năm 1966 mới chính thức.

Năm 1924, tổng thống Hoa Kỳ Calvin Coolidge ủng hộ ý kiến này, xem ngày Lễ Cha là ngày lễ quốc gia. Cuối cùng, năm 1966, tổng thống Lyndon Johnson, người thay thế cố tổng thống John F. Kennedy, quy định chính thức là ngày chúa nhật thứ ba của tháng Sáu. Từ năm 1972, tổng thống Richard Nixon đặt Lễ Cha là lễ quốc gia và tổ chức vào ngày chúa nhật thứ 3 của tháng 6 mỗi năm.

Ngày Lễ Cha không những là ngày để vinh danh cha của bạn mà còn vinh danh tất cả những người mang thiên chức cha, như cha vợ hay cha chồng, chú bác dượng cậu và tất cả những người đàn ông.

Ngày Lễ Cha xưa nhất được tìm thấy trong đống tàn tích của Babylone. Một chú bé tên là Elmesu khắc trên tấm đá vôi cách đây trên 4000 năm, lời chúc mừng cha cậu nhiều sức khoẻ và sống lâu.

Hàng năm một số quốc gia trên thế giới kỷ niệm ngày lễ Cha:

- Tại Đức, ngày Lễ Cha Vatertag được tổ chức cùng với ngày Lễ Thăng Thiên (Ascension). Lễ Thăng Thiên là ngày Chúa Giêsu lên trời, nhằm ngày thứ 40 sau lễ Phục sinh.

- Tại Thụy Điển, người ta bắt đầu làm Lễ Cha năm 1930. Lễ này được phổ biến rộng rãi vì nhà trường lẫn nhà thờ đều ủng hộ ý kiến này. Lễ Cha ở Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan đều được tổ chức vào Chúa nhật thứ 2 của tháng 11.

- Tại Ý, ngày Lễ Cha (Festa del papa) rơi nhằm ngày Thánh Giuse, ngày 19 tháng 3. Ngày này học sinh vẫn đi học, gia đình không làm gì đặc biệt nhưng các con thì mua bánh, kẹo ăn với nhau và mua những món quà nhỏ tặng cha, như cà vạt, ví đựng tiền, xâu đựng chìa khóa... Họ thường ăn bánh zeppole, làm bằng bột chiên rải đường lên, giống bánh thèo lèo của nước ta.

- Tại Pháp, ngày lễ Cha (Fête des pères) theo truyền thống người Mỹ, rơi nhằm ngày Chúa Nhật thứ 3 của tháng 6.

- Tại Anh quốc, ngày lễ Cha, bắt nguồn từ thế kỷ 17, nó cũng được tổ chức vào ngày Chúa Nhật cách ngày lễ Phục Sinh 40 ngày. Vào ngày này, dù ở đâu đi nữa, những đứa con cũng sẽ về thăm lại gia đình.

Ngoài ra, còn nhiều quốc gia khác cũng tổ chức ngày lễ Cha theo truyền thống của quốc gia mình. Riêng tại Việt Nam, mặc dù chưa chính thức có ngày lễ Cha, nhưng sự hiếu kính đối với cha mẹ là điều luôn được đề cao. Câu ca dao “Công Cha Như núi thái Sơn / Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra” như một đạo giáo in sâu vào lòng từng người con dân đất Việt.


Ngày lễ Cha năm nay, mời bạn hãy làm một cử chỉ gì đó để biểu lộ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, cách riêng với người cha của mình.



Mỹ Ái ( chuyển tiếp )
 ___________________________________________________

2 comments:

  1. Mã quang Vinh (Regina)June 18, 2012 at 1:40 PM

    Công ơn Cha Mẹ như Trời Biển, là 1 người con thì ai cũng phải nhớ công ơn cao sâu này mà nhớ đáp đền. Đối với các nước Tây phương thì cha mẹ và con cái ít khi sống chung 1 nhà, do vậy mà cần có những ngày cha ngày mẹ để con cái còn nhớ đến. Tuy nhiên nếu chỉ nhớ mỗi năm có 1 ngày thì e là quá ít, ngày cha ngày mẹ con cái thường đưa cha mẹ họ ra nhà hàng mà ăn, những ngày này nhà hàng nào cũng đông, lượng khách tăng gấp mấy lần ngày thường, làm nhà hàng ai cũng sợ ngày này, vì khách quá tải, họ phải làm việc cực hơn và còn bị khách trách móc vì bắt họ chờ quá lâu hoặc phục vụ không chu đáo. Trong bếp thì phải chạy hết ga, nên đồ ăn cũng không nấu cẩn thận...v..v.
    Chúng ta nên chăm lo cho cha mẹ mỗi ngày (365 ngay một năm)thì hay hơn là mỗi năm chỉ có 1 ngày một năm. Nếu bạn là cha mẹ mà con cái cả năm không hỏi han bạn, mà chỉ chờ đến ngày cha ngày mẹ mới mời bạn đi ăn thì bạn có vui không ?

    ReplyDelete
  2. Bạn viết rất đúng . Tuy nhiên tuổi già hay ở địa vị làm cha mẹ thời nay có nhiều điều mình phải chấp nhận , thông cảm và cả chịu đựng nữa . Đời sống máy móc , mọi thứ chạy đua theo thời gian . Cha mẹ già rổi rãnh có nhiều thời gian nhưng con lại không có . Rất nhiều khi lực bất tòng tâm , nên nếu biết câu , yêu là hy sinh và đã hy sinh cả đời rồi thì hy sinh chút nữa , chắc cũng được bạn nhỉ !

    ReplyDelete