Thursday, April 28, 2016

Một vài điều chúng ta ít để ý.

.

 Mặt trời bao lớn?

Chúng ta thấy mặt trời lặn và mọc mỗi ngày, nhìn chỉ cỡ cái nia. Nhưng kích thước thật của mặt trời rất đáng kể. Nó đủ rộng để chứa 1 triệu 300 ngàn quả đất. Nặng gấp 330,000 lần và đường kính gấp 109 lần.

 

 

Trứng gà và đà điểu

Ai cũng biết đà điểu (ostrich) là loài chim lớn nhất hành tinh. Dẫu vậy, ít người được thấy quả trứng đà điểu to nhỏ ra sao. Để bạn dễ so sánh: một quả trứng đà điểu bự gấp 24 lần quả trứng gà.



Ý nghĩa của số cột .
Nếu có dịp thăm nhà tưởng niệm TT Lincoln (Lincoln Memorial) tại Washington D.C., bạn sẽ đếm được 36 cây cột. Số cột này biểu tượng cho số tiểu bang Hoa Kỳ lúc ông qua đời.



Ai cũng muốn nghỉ hưu và cần nghỉ hưu. Đây là thời gian người cao tuổi có thể làm những điều mình thích thay vì bôn ba với việc mưu sinh. Tuy nhiên, nhiều lý do người lớn tuổi vẫn làm việc. Dưới đây là tỉ lệ có thể nghỉ làm hẳn:
21%  từ 50 - 64 tuổi
48%  từ 65 - 72 tuổi
10% từ 73 trở lên
8% làm đến hơi cuối cùng
13% chưa biết


Cờ treo ngược
Lá cờ của bất kỳ quốc gia nào cũng quy định treo đúng chiều của nó. Riêng ở Phillipines, lá cờ có hình khuyết tam giác, phần còn lại chia đều 2 mảng xanh và đỏ, xanh phía trên, đỏ dưới. Khi xảy ra chiến tranh, lá cờ được treo ngược, nửa đỏ lên trên.
Bộ não người trung bình nặng khoảng 1.4 ký (3 lbs), có người cho rằng ai có bộ não lớn sẽ là người thông minh xuất chúng. Tuy nhiên thiên tài toán học Albert Einstein có bộ não nhẹ hơn người bình thường, ngược lại vùng não "toán học" của ông lớn hơn mọi người khoảng 15%.

Mỗi năm, con người trên địa cầu cần hơn 650 triệu tấn muối. Phân nửa là muối làm từ nước biển và còn lại là muối khai thác từ mỏ. Hoa Kỳ và Trung Cộng là 2 quốc gia sản xuất muối mỏ nhiều nhất, chiếm 40% sản lượng muối toàn cầu.



Con vật không cần nước 

Nước là căn bản của sự sống. Những động vật nhịn nước được cả tuần như lạc đà rất hiếm. Nhưng có một loài động vật cả đời không cần uống nước vẫn nhởn nhơ. Đó là chuột kangaroo (Kangaroo rat), sống vùng Bắc Mỹ. Chúng có thể trích nước nuôi cơ thể khi ăn các loại rau cỏ.

Quinhon11 (sưu tầm)  

_______________________________________________

No comments:

Post a Comment