Tuesday, April 19, 2016

Mưa gió lớn đổ ập vào Houston..

Quinhon11 - Tường trình từ rừng Thông



Sau một đêm Chủ nhật mưa gió bão bùng, sấm chớp rầm trời. Hàng loạt tin khẩn cập nhật  liên tục từ điện thoại di động khiến mọi người gần như mất ngủ, nhưng không ai đoán đưọc tình trạng lại tệ hại tới mức này.


Mình ở bên vùng phía Bắc Houston, khu Cypress. Nhà mình trước đây chưa bao giờ bị ngập, nên có phần ỷ y. Trời còn nhá nhem chưa sáng, Xã xệ đã thức dậy pha cà phê. Như lệ thường hai vợ chồng ra vườn thư giản một chút rồi xã xệ đi làm, mình vô máy tính làm việc. Chưa đầy 5 phút sau, xã xệ gọi về cho biết đường bên ngoài ngập lụt hết, nước chảy xiết như sông mùa lũ. Tất cả xe trên đường đều bị kẹt. Cuối cùng không còn đường nào có thể đi, xã xệ đành quay xe về lại nhà.

8 giờ sáng, trời đã phần nào ngớt mưa. Trời hưng hững sáng, hai vợ chồng ra sau xem xét kỹ, thì phát giác chiếc thuyền tình của nhà mình neo ở cái port phía sau đã trôi đâu mất. Nước dâng cao lên tới trên cỏ. Nhìn quanh sân vườn hàng xóm, cây cỏ nhà ai cũng bị vùi dập. Thuyền bè lớn nhỏ trôi lênh đênh.  Mấy cái  thuyền được cột chặt, không trôi mất thì cũng bị dạt nghiêng ngửa lên bờ.. Nhìn cảnh tượng này, Xã xệ bần thần suy nghĩ: không biết thuyền tình nhà mình trôi dạt phương nao? sợ bị chìm thì còn đâu dấu tích để kiếm?. Cuối cùng, chờ nước rút bớt, sau một hồi nhìn ngang ngó dọc, mới mừng rỡ phát giác ra chiếc thuyền tình nhà mình, đang vắt vẻo móc vào hàng rào nhà ai bên kia sông. Và một cái khác, không biết của ai lại lừ lừ trôi xuống, tấp vào bãi cạn sân nhà mình. 

Lo lắng, mình vô nhà mở tivi coi tin tức, mới biết Houston bị lụt nặng. Chỉ sau một đêm mưa gió mà nhiều khu vực trở nên tan hoang. Gần 20 inches nước mưa đổ xuống trong một đêm. Chính quyền thành phố huy động khẩn cấp một đội ngũ hơn 150 người, đi cứu giúp những khu vực bị nước dâng cao. Xã xệ lo lắng gọi điện thoại qua nhà cậu em, chỉ cách vài blog đường hỏi thăm, thì em cho biết đêm qua nhà em bị nước vô, nằm trên giường ngủ không biết, mãi lúc thức dậy thả chân xuống, thấy lõm bõm.. mới giật mình!

Hầu hết hãng xưởng, trường học, nhà trẻ .. đều đóng cửa. Thành phố bị tê liệt với nhiều khu vực rộng bị mất điện, làm ảnh hưởng đến hơn 85 ngàn căn hộ. Hiện tại mực nước vẫn đang tiếp tục dâng cao, dự đoán sẽ còn mưa tiếp tục vào buổi chiều, kéo sang cả ngày mai, nên việc sửa chữa, phục hồi dòng điện có thể gặp nhiều khó khăn. 

Ước tính có hơn 400 chuyến bay bị hủy hay trể. Dịch vụ chuyên chở công cộng, các văn phòng ở down town của chính phủ và tư nhân đều đóng cửa. Riêng bưu điện vẫn phải mở, vì hôm nay là ngày chót gởi bản khai thuế cá nhân, nếu trể sẽ bị phạt.



Lượng mưa dồn dập đập Houston vào đêm chủ nhật và thứ hai, dẫn đến ngập lụt trên diện rộng. (Twitter ảnh / @ DrJCVanDammbo)

 

Lũ lụt cắt đứt nhiều con lộ  lớn trên khắp khu vực Houston vào sáng thứ hai. (Photo / Samantha Fong)

 


Lũ lụt đã tràn ngập bãi đậu xe của một khu chung cư sáng sớm thứ hai tại Houston. (Instagram ảnh / hendrix.brown)


 

Nước lũ tràn ngập đường phố, khu nhà ở  cư dânHouston vào Thứ Hai, 18 Tháng tư . (Instagram ảnh / hendrix.brown)

 

Xe ngập nước được nhìn thấy trên khắp các khu vực tàu điện ngầm Houston. (Instagram ảnh / mmgigwriter)

 

Mưa lớn dẫn đến lũ lụt trên đường cao tốc chính vào sáng thứ Hai. (Twitter photo/@asmith6_29)
 


Một người đi bộ qua một đường phố bị ngập lụt ở khu vực Houston trong khi một chiếc xe  chìm trong nước ở phía sau. (Photo / Carrie Wilganowski)



Tuy nhiên, ở  một vài khu vực không bị ảnh hưởng nhiều, nhân cơ hội các em không đi học cha mẹ không đi làm, các gia đình này đã có khoảng thời gian vui vẻ với trò chơi sông nước.. (Instagram ảnh / breedless)



Sân nhà QN sau một đêm mưa cũng rủ rượi tan hoang, tuy không đến nỗi nào.


Đến trưa, nước rút bớt mới tìm thấy chiếc thuyền tình nhà mình bị lật úp trôi tới vướng vào sân nhà người ta


Thuyền người ta lại trôi vướng vào sân nhà mình



nước dâng lên cao lấn lên sân cỏ



đến trưa nước rút bớt .


Xã xệ đi vớt thuyền tình đưa về  bến


sẳn vớt dùm luôn thuyền người ta, chờ chủ đến nhận diện..


 Tin tức thông báo ngày mai trường học vẫn còn đóng cữa..
Hy vọng đêm nay bớt mưa...


Quinhon11- April 18/2016

________________________________________________

6 comments:

  1. Chúc mừng tổ ấm của vợ chồng Qui Nhơn không bị gì. Mừng nhứt là chiếc thuyền tình vẫn còn đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Anh Huy nghen. Cũng mừng là khu vực QN ở khong sao . Nhưng chung quanh bị ngập nước hết. Giờ đi đâu cũng phải đi lòng vòng tìm lối ra , rất mất thời gian. Hy vọng vài ngày nữa sẽ trở lại bình thường .

      Delete
  2. Chị QN ơi, hôm nay nhớ chị em chạy vô thăm hỏi thì mới biết Houston bị lụt lội. Dạo này em tệ lắm, không đọc tin tức nên không biết.
    Rồi những căn nhà như cậu em của chị bị nước vô như thế chắc đồ đạc hư hại hết chị hả?
    Mong rằng sau cơn mưa trời lại sáng, chiếc thuyền tình của anh chị lại được lênh đênh trên hồ nước. (Vườn chị vẫn đẹp lắm, hoa vẫn rực rỡ, cỏ vẫn xanh rì).
    Em, Bí

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi , Bí
      Cám ơn Bí quan tâm, QN OK , hiện đang có việc gấp phải đi xa . Tuần sau mới về lại Houston
      Mến / QN

      Delete
  3. Hello QN. Bạn khỏe không? bên này cũng bị mưa cả tuần nay, hôm qua có một chút nắng nhưng hôm nay lại mưa gió nữa rùi, đã gần giữa táng 5 nhưng thời tiet quái đản quá, rau trái cũng chưa trồng được thứ gì hết.
    Chúc bạn vui nhiều và mua may bán đắt với gian hàng tôm khô vừa khai trương nhé. Mếm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hanna
      Mình vẫn ổn . Cám ơn bạn ghé thăm.
      QN

      Delete