Wednesday, April 6, 2016

Lake Somerville - Mùa cá 2016 đến rồi

Quinhon11

Cậu em- một dân câu tài tử
Hằng năm cứ vào tháng 3, là dân Houston rộn ràng với mùa câu cá Bass ở Lake Somerville. Mà lạ lắm, không giống như biển có cá câu quanh năm, ở hồ này có mùa câu chỉ chừng khoảng 3 tháng thì hết.

Tháng vừa rồi dân đi câu tài tử, trúng đậm với loại cá Hybrid striped bass. Câu lên con nào con nấy mập ú, một bụng trứng và nặng trung bình khoảng 4-5 lbs. Đây là giống cá lai giữa  Striped bassWhite bass. Chắc thịt, và ngọt, hấp nướng hay kho ngót .. đều ngon.


Tuần trước, cậu em bà con rủ Xã xệ đi câu. Theo hẹn, 4 giờ sáng hai vợ chồng thức dậy làm cà phê, chuẩn bị đồ ăn mang theo. Bỗng dưng ngoài trời sấm chớp rầm rì, mưa như trút... Thôi rồi! ở nhà chứ mưa gió như vầy mà câu gì được. Vậy là đổi ý, bọn mình ở nhà ngồi ngắm mưa. 


Tới khoảng gần 7 giờ sáng hết mưa, cậu em bà con, từ hồ Somerville gọi về rối rít: Cá nhiều lắm, anh chị lên câu, hay lên lấy cá chứ em dư rồi (loại cá này có giới hạn, mỗi người câu được nhiều nhất là 5 con). Thì ra, mình ở nhà, chứ dân ghiền họ vẫn đội mưa đi câu. Nghe ham, Xã xệ lái xe chạy lên bãi Yegua Creek - hồ Somerville. Đến nơi mới thấy, mặt kệ gió to, sóng lớn, nhiều dân ghiền câu bận áo mưa, chống ướt.. dàn hàng ngang đứng ngay chỗ xuống thuyền, giựt cần lia lịa ..

Sau này mình tìm hiểu, được biết: Ở hồ này, mỗi khi có gió hướng North thì cá nhiều. Mà có cái lạ là biển động, sóng cao thì càng nhiều cá. Biển êm sóng lặng.. nắng ấm chan hoà .. thì không có một con. 

Mỗi khi trúng đậm, dân câu gọi người nhà, bạn bè (có giấy phép câu cá) chạy lên lấy cá về ăn. Hầu hết họ câu vì ghiền, chứ không cần cá. Mỗi người chỉ giữ 5 con theo giới hạn, còn dư ra họ chia bạn bè chứ không dám lấy về. Nếu over limit, lỡ xui bị bắt gặp, sẽ bị ra toà lãnh phạt rất nặng.

Nghe Xã xệ nói, khoảng hai tuần nữa sẽ hết mùa cá Hybrid striped bass này, nên dù bận thế nào, ai cũng ráng tranh thủ đi câu. Sau đó sẽ tới mùa Striped bassWhite bass. Đây là những loại cá, tuy nhỏ con hơn nhưng thịt ngon, cũng rất được ưa chuộng. 




Chỉ 5 con thôi




Cá làm sạch, cắt khúc để dành
 cá cắt bỏ đuôi, dùng khay loại dài, mới đủ chỗ cho con cá lớn

Hôm qua, Xã xệ nướng một con, thêm mấy bọc trứng cá đãi bạn, chẳng cần mỡ hành, gia vị gì hết.. nướng không, đem ra chấm muối tiêu chanh.. Cá tươi,  ai cũng hít hà khen ngon.
Đó là nướng dã chiến, theo kiểu làm biếng, chứ cá này chịu khó đem hấp: gừng, hành, nấm mèo, nấm đông cô, bún tàu, thịt ba rọi băm, xịt tiêu cho nhiều  ... thì phải nói: thơm ngon.. lắm lắm lận..

Mình từng di chuyển và sống ở nhiều nơi, trước khi dọn về Houston, Texsas. Không phải khen, nhưng thật sự mình thấy: Dù TX mùa hè khí hậu có phần nóng bức, tuy nhiên nếu ở quen bạn sẽ thấy rất nhiều thú vui ngoài trời, những cảnh đẹp thiên nhiên.. biển, hồ, nông trại. Lượng hải sản: Cá ,tôm, cua, sò ốc.. trù phú. Nhà cửa rộng đẹp, rẽ .. Rất nhiều lý do khiến bạn hài lòng. 

Riêng mình, thì rất vui vì biết mình đã chọn đúng nơi để sống vui, sống khỏe...

Quinhon11

_______________________________________________

6 comments:

  1. Thêm một cái để ganh tị với QN nữa rồi. Cá nầy tươi chỉ cần ướp chút gia vị rồi đem hấp sau đó cho mỡ hành và đậu phọng rang lên, cuốn ăn với bánh tráng chấm nước mắm me thì ngon tuyệt cú mèo luôn đó. Nói tới là đã thấy thèm chảy nước miếng rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi dó chị Gà, Cá này hấp thì ngon lắm. QN chỉ chạy theo xã xệ thôi, thư giản với sông nước chứ không biết câu.
      QN thích đời sống dân tình của TX. Và nghĩ hưu trí ở đây là một chọn lựa đúng đắn.
      Mến./QN

      Delete
    2. Hi Cô. Đọc bài này con ham quá xá ham rồi cô ơi. 1 phần vì ham cá nhưng hơn hết là thích cái thú câu kéo này nọ hihi ( mặc dù con ít khi câu dính cá ). Nghe cô nói khung cảnh hữu tình ko lẽ chuyển qua đó sống =.= mà nhà bên ấy đắt lắm ko cô?

      Delete
    3. Chào em. Bên này nhà rẻ, thức ăn rẻ... và .. nóng cũng rẻ.. gần như cho không.. hahaha..

      Delete
    4. Hello chi QN,
      Cho hoi vay mua ca Bass la tu thang nao den thang nao vay chi?
      Minh

      Delete
    5. Hình như đang vô mùa rồi đó em. Lâu quá chị không đi câu nên không nhớ rõ. mến./QN

      Delete