Tuesday, April 26, 2016

Các căn hầm tuyệt mật bất khả xâm phạm

Được trang bị cánh cửa nặng 90 tấn, có khả năng chống bom nguyên tử... những căn hầm chứa hàng nghìn tấn vàng hay hạt giống này là bất khả xâm phạm! 

Căn hầm đá chứa 5.000 tấn vàng bất khả xâm phạm

Fort Knox nhìn từ phía ngoài.


Việc đột nhập vào những căn hầm hay khu trú ẩn đặc biệt của chính phủ, tư nhân hoặc quân đội vô cùng khó khăn, không hề đơn giản như trong những bộ phim của Hollywood.
Sau đây là danh sách những căn hầm được xem là bất khả xâm phạm:

Fort Knox – Hầm dữ trự của chính phủ Mỹ
Thực chất đây là một tòa lâu đài với an ninh vô cùng nghiêm ngặt. Có khoảng 5.000 tấn vàng trong Fort Knox.
Căn hầm được xây dựng bởi những tảng đá nguyên khối. Bức tường có bề dày gần 1,2 mét và được gia cố thêm bởi khung thép.
Bảo vệ tòa nhà là đội ngũ bảo vệ được trang bị cả súng máy và hệ thống an ninh hiện đại. Xung quanh là bốn hàng rào thép gai, hai trong số chúng có gắn điện. Gần đó là doanh trại quân đội với 30.000 lính vũ trang.
Cho dù vượt qua được hết những trở ngại trên thì cánh cửa chính nặng 22 tấn là cả một vấn đề. Chìa khóa để mở cửa thuộc về một nhóm 10 người. Cánh cửa chỉ mở được khi cả 10 người cùng hợp tác với nhau.


hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
      Điệp viên 007 và trận đấu bên trong Fort Knox trong phim.


Cho đến hiện nay, chưa có một vụ trộm nào được công bố xảy ra tại Fort Knox. Trong bộ phim 007 “Ngón tay vàng”, điệp viên James Bond đã có màn trình diễn để đời với bối cảnh tại Fort Knox.

Hầm vàng liên bang tại New York, Mỹ
Bên dưới những con phố của Manhattan, New York là căn hầm chứa vàng còn lớn hơn cả Fort Knox. Căn hầm nằm sâu dưới lòng đất khoảng 25 mét và bao bọc bởi những khối đá vững chắc.
Cánh cửa chính nặng 90 tấn chịu được mọi loại chất nổ. Đội ngũ bảo vệ vòng ngoài được huấn luyện đặc biệt với kỹ năng bắn súng hơn cả lính bắn tỉa.



hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Cánh cửa vào hầm.

Không ai có thể vào trong hầm, công việc sắp xếp vàng được người máy đảm nhiệm. Không chỉ trữ vàng cho nước Mỹ, nhiều quốc gia khác cũng gửi vàng tại đây.
Ước tính khoảng 25% số vàng của thế giới nằm ở hầm vàng này.

Hầm trữ vàng và hầm trữ bạc của nước Anh
Đây là hầm vàng lớn thứ hai thế giới, chứa hơn 5.000 tấn vàng. Thời chiến tranh, nó từng được dùng làm hầm tránh bom.
Cánh cửa có khả năng chống bom được khóa bởi hệ thống nhận dạng giọng nói. Những chìa khóa phụ có chiều dài gần một mét không thể sao chép. Một số hệ thống an ninh khác không được công bố.

hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Nữ hoàng Anh trong chuyến thăm hầm vàng.


Ngân hàng Anh từ chối cung cấp thông tin chi tiết về căn hầm. Tuy nhiên, người ta ước tính nó có tổng diện tích sàn lớn hơn cả tòa tháp London.
Cũng giống như người anh em của mình, hầm trữ bạc của Anh cũng được xem là không thể đột nhập. Nó có khả năng chống bom nguyên tử, loại 37 kiloton từng thử nghiệm tại Nevada, Mỹ.

Hầm vàng JPMorgan, Mỹ
Khi kinh tế thế giới lao dốc, nhiều người chuyển sang dự trữ vàng tránh lạm phát. Đây là cơ hội cho JPMorgan-Chase thành lập hầm lưu trữ vàng tại Manhattan, Mỹ.
Nằm sâu hàng chục mét dưới lòng đất và rộng hơn sân bóng đá, đây là một trong những hầm vàng lớn nhất thế giới.



hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Cánh cửa chính của căn hầm.


Điều thú vị là hầm vàng của Cục dữ trữ liên bang Mỹ cũng nằm gần sát. Người ta cho rằng có đường hầm bí mật giữa hai bên và nền kinh tế Mỹ được điều chỉnh bởi chính phủ và JPMorgan.
Căn hầm thứ hai của JPMorgan nằm ở thủ đô London của Anh. Tương tự như tại Mỹ, căn hầm này cũng nằm gần của ngân hàng nước Anh.

Ngân hàng Thụy sỹ
Nổi tiếng khắp thế giới và là đề tài bàn luận của rất nhiều vụ cướp ngân hàng. Đây là một trong những ngân hàng an toàn nhất thế giới.
Hơn 200 năm qua, những chiếc hộp cá nhân ký gửi tại ngân hàng Thụy Sỹ được tin dùng bởi giới thượng lưu khắp thế giới.



hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Những ngăn lưu trữ trong ngân hàng.


Khách hàng được bảo mật danh tính khi sử dụng hệ thống của ngân hàng. Chính vì vậy, rất nhiều tội phạm và chính khách giàu có sử dụng ngân hàng Thụy Sỹ để che giấu tài sản và trốn thuế.
Có những trường hợp, ngân hàng không được phép liên hệ khách hàng để đảm bảo an toàn. Khi khách hàng qua đời, rất khó để có thể hoàn trả tài khoản cho người thân của khách hàng.

Hầm núi Sắt
Tại Germantown, New York (Mỹ) có một căn hầm khá đặc biệt. Nó mở cửa cho tất cả khách hàng trên thế giới lưu trữ hàng hóa của mình. Được xây dựng trên một hầm mỏ cũ, nó từng là nông trại trồng nấm trước khi được biến thành hầm lưu trữ.


hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Bức hình Einstein lè lưỡi tại Hầm núi Sắt.


Bản gốc bức hình Einstein lè lưỡi trước ống kính hay bằng sáng chế bóng đèn của Edison đều nằm ở đây. Tỉ phú Bill Gates cũng có tên trong danh sách những khách hàng của hầm núi Sắt.


hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Đường dẫn vào căn hầm.


Công ty sở hữu căn hầm tận dụng sự lo sợ của người dân trong Chiến tranh Lạnh để thu hút khách hàng. Căn hầm rộng lớn nằm trong lòng núi có khả năng trở thành khu tránh bom khi chiến tranh hạt nhân nổ ra.
Để vào bên trong, bạn cần cung cấp nhiều loại giấy phép khác nhau cũng như sự cho phép đặc biệt. Thêm vào đó là hai lớp bảo vệ nghiêm ngặt.
Họ lục soát bất cứ ai ra vào căn hầm mà không ngại ngùng những vị trí ngạy cảm. Sau cùng là cánh cửa chính nặng 28 tấn với cơ chế khóa ba lớp ngăn cách thế giới bên ngoài và căn hầm sâu gần 400m trong núi.

Hầm Mormon
Căn hầm còn được biết đến với tên gọi hầm lưu trữ núi Granite. Nó được đào sâu 200m vào trong lòng núi đá tại Little Cottonwood, Utah, Mỹ.
Được bao quanh bởi đá và gia cố bởi thép, nó có thể chống chịu đủ loại thuốc nổ nhằm khoan vào hầm. Hoàn thành năm 1965, nó được coi là thư viện lưu trữ rất nhiều tài liệu liên quan đến tôn giáo.
Tất cả đến từ hơn 100 quốc gia với khoảng 3,5 tỉ tấm hình các loại.

hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Bên ngoài đường dẫn vào hầm.


Chủ sở hữu của căn hầm thuộc về nhà thờ. Bên trong chứa đựng rất nhiều bí mật mà ngay cả thành viên nhà thờ cũng không thể tiếp cận. Nhiều người cho rằng nó còn lưu trữ các bằng chứng chống lại Thiên chúa giáo.
Những người quản lý đứng đầu căn hầm từ chối tất cả các nghi vấn, họ nói rằng nhà thờ chỉ lưu trữ văn bản thông thường trước khi số hóa chúng.

Hầm Pionen
Căn hầm nằm sâu 30m dưới lòng đất của thành phố Stockholm, Thụy sĩ. Nó từng là hầm tránh bom hạt nhân, bây giờ là trung tâm dữ liệu.
Người sở hữu chính là công ty Bahnhof, quản lý của WikiLeaks. Những dữ liệu quan trọng nhất của WiliLeaks nằm ở đây. Đây là điều mà chính phủ Mỹ và một số nước vô cùng quan ngại.


hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Trung tâm dữ liệu bên trong hầm.

Chỉ có một đường hầm duy nhất để vào hầm và cánh cửa dày gần nửa mét đủ khả năng bảo vệ bất cứ ai bên trong.
Thiết kế của căn hầm Pionen khá kỳ dị, rất phù hợp với những người bị truy nã như Julian Assange, kẻ nắm giữ rất nhiều bí mật của chính phủ các nước. 

Hầm hạt giống toàn cầu cho ngày tận thế
Tại Na Uy có một căn hầm đặc biệt, nó được hỗ trợ bởi chính phủ của nhiều nước cũng như các tổ chức kinh tế đặc biệt. Căn hầm được thiết kế để lưu giữ các loại hạt giống khắp thế giới.
Nó đảm bảo tính đa dạng và nguồn giống cho nhân loại khi thảm họa xảy ra trên Trái Đất. Hiện nay nó đang lưu trữ khoảng hơn 500.000 loại hạt giống khác nhau.


hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Hầm Svalbard lưu trữ hạt giống.


Được xây dựng ở Svalbard, nơi hẻo lánh và không dễ dàng tiếp cận. Căn hầm nằm sâu hơn 100m trong lòng núi từng là mỏ đồng trên hòn đảo toàn đá tại vùng Bắc Cực. 
Cửa hầm cao hơn mặt nước biển 130m đảm bảo tránh được nước biển dâng cao. Những két sắt lưu giữ hạt giống được đặt sau cửa chống bom, các hệ thống cảm biến và cửa gió đặc biệt.
Ngoài ra nó còn được bổ sung một bức tường bê tông dày một mét. Vị trí đặc biệt của căn hầm đảm bảo sự an toàn cho hạt giống bất kể thảm họa gì xảy ra. 
Gia đình nhà Bill Gates, Rockefellers và các công ty GMO rất quan tâm đến căn hầm này. Có giả thuyết cho rằng, họ đang tìm cách chi phối thế giới bằng cách thu gom và lưu giữ những hạt giống có giá trị.
Một khi thảm họa xảy ra, họ sẽ là những người quyền lực nhất. 

Ngân hàng kim cương Antwerp, Bỉ
Căn hầm bí mật chứa khoảng 70% các chế tác kim cương trên thế giới với hơn 1.500 khách hàng. Hệ thống an ninh bao gồm cảm biến thân nhiệt, radar hiệu ứng Doppler, cảm biến từ trường và chuyển động cùng hệ thống khóa vô cùng tinh vi.
Nếu mã khóa bị nhập sai hai lần, hệ thống sẽ khóa tất cả trong vòng vài giờ. Cánh cửa nặng 3 tấn và cần 12 giờ khoan liên tục để có thể xuyên được.

hầm đá, căn hầm đá, chứa 5.000 tấn vàng, bất khả xâm pham, bom nguyên tử cũng bó tay
Mô hình các loại cảm biến trong vụ trộm kim cương nổi tiếng.

Trớ trêu thay, năm 2003 nó đã bị trộm. Lúc đó Antwerp lưu giữ kim cương có giá trị hàng trăm triệu đô la Mỹ.
Băng cướp “Hội Turin” hành động như trong phim, bằng cách nào đó họ tắt tất cả hệ thống báo động. Đến sáng hôm sau nhân viên an ninh mới phát hiện ra sự đột nhập.
Cảnh sát sau đó bắt giữ một người tên Leonardo Notarbartolo nhờ dấu vết ADN tại hiện trường. Anh ta khai rằng một khách hàng đề nghị băng cướp lấy cắp kim cương để tính tiền bảo hiểm.
Thế nhưng, cách thức đột nhập và số kim cương bị mất không bao giờ được tìm ra. Nhiều giả thuyết cho rằng băng cướp có tay trong giúp đỡ để khai thác lỗ hổng an ninh.

Theo Trí thức trẻ

_____________________________________________

No comments:

Post a Comment