Thursday, April 14, 2016

Vài nguyên tắc giữ sức khỏe ở tuổi 30, 40, 50, 60.

Mai Hoàng



Bạn có thể quên đi những gì trong quá khứ cho đến bây giờ. Cơ thể của bạn đã thay đổi và là lúc bạn cần biết cách chăm sóc bản thân. Tại sao bạn không cần giảm cân? Trong thâm tâm, bạn nghĩ gì về từ ngữ “lão hóa”?.Mái tóc hoa râm hay dấu chân chim nơi đuôi mắt? Hay bạn cảm nhận qua sự hiểu biết và từng trải chăng? Những câu trả lời sẽ giải đáp nhiều gút mắt hơn bạn nghĩ. 


Tiến sĩ Becca Levy, Giám đốc Khoa nghiên cứu xã hội và nhân sinh tại đại học Yale phát biểu: “Cần có một thái độ tích cực đối với sự lão hóa, ngay cả với người trẻ, có thể thực sự ảnh hưởng đến cách giữ sức khỏe tốt để bạn vẫn là bạn khi già đi và mặc nhiên có thể ảnh hưởng đến vấn đề bạn sống được bao lâu”.\

 Đi tìm lý lẽ tốt đẹp về sự tăng trưởng tuổi già không khó. Nhưng theo nhiều cuộc nghiên cứu, phần lớn trong chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn với tuổi đời đang mang và có khuynh hướng quan tâm hơn những điều thực sự quan trọng và ít để ý đến những điều kém trọng yếu.

Bác sĩ Dena Dubal cũng là chuyên gia thần kinh học ở University of California tại San Francisco (UCSF), cho biết: “ Ngày nay, chúng ta đã đạt được tầm mức hiểu biết. Đây không phải là một đặc điểm mà bạn có thể đo được trong tâm não, nhưng lại vô cùng quan trọng đối với giá trị phẩm chất cuộc sống”. 

Sau đây là vài nguyên tắc thực dụng mà bạn có thể áp dụng theo từng hạn tuổi 30, 40, 50, 60


Tuổi ngoài 30 
1. Duy trì khả năng 2 lá phổi bằng cách nấu ăn với dầu olive và dầu hoa hướng dương. Không dùng dầu đậu nành, đậu bắp và canola. Vào tháng 5, Respiratory Research tìm thấy các phẩm tố trong những loại dầu này làm phổi yếu đi. Đặc biệt với người có mức gamma-tocopherol cao trong máu, mức tác động mạnh hơn so với người có mức gamma-tocopherol thấp

 Theo Tiến sĩ Joan Cook-Mills: “Phổi suy làm khó hít thở vì dung tích phổi giảm từ 20 đến 30 milli-lít mỗi năm từ tuổi 30. Tốt hơn hết là nên dùng dầu olive hay dầu hướng dương nấu ăn vì chúng chứa chất alpha-tocopherol không cản trở hô hấp.  

2. Tăng sức mạnh não bộ bằng cách ngủ từ 6 đến 9 tiếng mỗi đêm. Trong giấc ngủ, não củng cố trí nhớ nên theo viện UCSF Dubal “nếu não không có đủ thời gian sẽ làm giảm trí nhớ. Vào tuổi ngoài 30, trí nhớ đôi khi như đứng trên bờ vực, kể cả có thể có triệu chứng Alzheimer.
Hầu hết những người trong tuổi ngoài 30, 40 thường không đặt giấc ngủ là việc ưu tiên, nhưng chính ở tuổi này, bộ não đang dần thoái hóa đến tuổi  40, 50 và chỉ có giấc ngủ mới có thể chống tích tụ độc tố não.   

3. Ngăn chận suy tĩnh mạch bằng cách vận động cơ thể một vài phút mỗi giờ. Nếu bạn làm việc văn phòng, bạn cần thỉnh thoảng đứng lên và đi bộ ít phút. Bác sĩ Natalie Evans, chuyên viên y học mạch máu, khuyên: “Khi bạn vận động cơ thể, cơ bắp vận chuyển như một máy bơm, giảm bớt áp lực trong tĩnh mạch. Điều này làm giảm nguy cơ phát triển dãn phồng  tĩnh mạch. Suy tĩnh mạch có thể làm cho đôi chân bị đau và cũng có thể góp phần vào triệu chứng chân bồn chồn, tình trạng rối loạn này làm cho chân tay của bạn cảm thấy run rẩy và khó có được một đêm ngon giấc. 

4. Giữ gìn cơ bắp bằng cách ăn 30 mgs protein (tương đương với 4 ounces thịt, 5 ounces các loại hạt) vào mỗi bữa ăn. “ Protein có chứa các khối lượng xây đắp cơ bắp và giúp bảo vệ nó theo tuổi của bạn”. Cá và các loại hạt là nguồn cung cấp leucine lớn, một loại acid amino có kích thích tố đặc biệt làm tăng trưởng cơ bắp”.

Sau cùng, trên nguyên tắc cơ bản, bạn có thể thử nghiệm mammogram ở tuổi 30 như lời khuyên của bác sĩ. Nhưng bạn có thể bắt đầu đi thử nghiệm mammogram từ tuổi 40 mỗi năm

 
Tuổi ngoài 40

nguyen tac giu gin suc khoe71. Giảm mỡ bụng bằng cách ăn 35 hạt hạnh nhân mỗi ngày. Gần đây, các nhà nghiên cứu sức khỏe tại trường đại học Penn State nhận thấy rằng những người thường xuyên ăn hạt hạnh nhân trong 6 tuần lễ làm giảm 70 grams mỡ bụng. Một khảo cứu khác, nghiệm thấy rằng ăn kiêng theo dân vùng Địa Trung Hải (Mediterranean diet) có thể làm giảm mỡ bụng vì trong thực phẩm có chứa nhiều chất béo không bão hòa như dầu olive và trái bơ. Bác sĩ Pamela Peeke viết trong sách Body for Life for Women: “Mỡ bụng nguy hiểm hơn so với ở trên đùi và có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh tim và tiểu đường”. 

2. Duy trì cơ thể có tính miễn dịch mạnh mẽ bằng cách tập yoga một hay hai lần mỗi tuần. Các chuyên viên y tế tiểu bang Ohio nhận thấy phụ nữ tập yoga thường xuyên có mức áp huyết thấp hơn. Tiến sĩ Y khoa Janko Nikolich-Zugich, Trưởng khoa Miễn dịch Đại học Arizona College of Medicine, cho biết: “Ở tuổi 40, lượng miễn nhiễm T lymphocytes, bạch huyết cầu chống vi trùng và vi khuẩn lạ giảm đi gấp mười lần. Nhất là khi vào tuổi 50, cơ thể sẽ tạo ra lượng T lymphocytes không đáng kể nên dễ bị cảm mà trước đây chưa hề có. 

3. Giữ răng miệng khỏe mạnh bằng cách súc miệng 2 lần mỗi ngày. Tiến sĩ Y khoa Denis Kinane: khuyên bạn cần tẩy sạch vi trùng với bàn chải đánh răng nơi không thể “floss”. Nếu cần, bạn có thể mua thuốc mạnh hơn có chất chlorhexidine. Khoảng 1/3  số người bị viêm nướu răng mãn tính do di truyền mặc dù chăm sóc rất kỹ. Nếu bạn ở trong trường hợp này, bác sĩ Denis đề nghị bạn cần đến nha sĩ để làm sạch răng một lần trong chu kỳ từ 3 đến 6 tháng. 


nguyen tac giu gin suc khoe4
4. Chống mắt bị khô bằng cách chớp mắt. Tiến sĩ Y khoa David Sullivan, giáo sư đại học Harvard, nói rằng: “Mắt bị khô thường rơi vào tuổi 40 trở đi do mức androgen mà hầu hết mọi người nghĩ là tiết tố nam giảm sút.
 Bạn cần chớp mắt một lần từ 2 đến 4 giây. 
Mỗi 20 phút nên nhắm mắt chặt và đếm đến 2 để dung dịch dầu trong mắt ngăn bớt độ khô trên mắt. 

Sau cùng, bạn có thể ăn sáng để tránh ăn trưa quá nhiều khi đói. Tiến sĩ Andrew Brown thuộc University of Alabama ở Birmington đưa ra nhận xét: “Bạn có thể cảm thấy rất đói lúc ăn trưa nếu bạn không ăn sáng. Nhưng nếu có ăn sáng, bạn sẽ ăn trưa như thường lệ hay ít calories hơn trong những bữa ăn trưa chiều”.


Tuổi ngoài 50

1. Giữ xương cứng cáp bằng cách ăn đủ lượng muối cho cơ thể. Bác sĩ Giám đốc Phòng giảo nghiệm xương Bess Dawson-Hughes của Tufts University nhắc nhở: “ Sodium giúp cơ thể bạn phân tiết ra calcium. Thận không thể bài tiết ra chúng mà không có sự hỗ trợ này. Mất chất calcium từ xương là điều cần quan tâm ở  tuổi 50. 5 năm đầu sau khi tắt kinh là giai đoạn xương bị rỗng nhanh nhất. Lượng và phẩm chất xương cứng chắc giảm bớt đi. Một số thành phần xương bắt đầu phát triển các vết nứt li ti, gây nguy cơ bị gãy xương, nhất là ở tuổi ngoài 60 hay 70 tuổi. Lượng sodium mỗi ngày không nên quá 1,500 milligrams nếu bạn không ăn thực phẩm đã chế biến hay đồ hộp. 

2. Tránh để cơ thể bị huyết áp cao bằng cách giới hạn ăn đường ở mức 100 calories (khoảng 6 muỗng cà phê). Tiến sĩ Dược khoa James DiNicolantonio thuộc Viện Tim Mạch Hoa Kỳ St. Luke ở Kansas City, Missouri và Trung tâm CDC (Centers for Disease Control & Prevention), cho biết: “Càng ăn nhiều đường, bạn càng bị nguy cơ chết vì bệnh tim mạch và đường làm tăng huyết nhiều hơn muối”. 

nguyen tac giu suc khoe1Đặc biệt nên quan tâm ở tuổi này bởi vì mức độ estrogen suy giảm có thể nối giáo chứng cao huyết áp. Đường là một vấn đề lớn bởi vì nó làm tăng lượng insulin, làm giảm nitric oxide, một trong những yếu tố để làm dãn nở mạch máu. Đường có nồng độ cao nhất của fructose có thể sẽ là thực phẩm nguy hại nhất đến sức khỏe. 

nguyen tac giu suc khoe3. Giữ thính thị tốt bằng cách ăn 2 hay hơn khẩu phần cá mỗi tuần. Mỗi khẩu phần cá tương đương từ 2 đến 3 ounces hay lớn cỡ bàn tay có thể hỗ trợ giảm khoảng 20% nguy cơ nghe kém đi theo như tường trình của Brigham & Women’s Hospital. Tất cả các loại cá đều có tác dụng giảm nguy cơ trên. Theo Bác sĩ Sharon Curhan: "Chúng tôi còn tìm thấy vai trò bảo vệ của omega-3 acid béo rất phong phú trong cá có công dụng bảo vệ tai trong và giúp máu luân lưu  ở vùng này. 


nguyen tac giu suc khoe3
4. Luyện tập đầu gối bằng cách làm 8 động tác thể dục lên xuống ngang dọc. Bác sĩ Neil Segal, University of Kansas cho biết: “Động tác yếu ớt thể hiện nguy cơ đầu gối có thể sẽ bị nhức mỏi, những cơ bắp lớn sẽ gắn bó hơn và bảo vệ khớp gối. Nguy cơ viêm khớp xương đầu gối gia tăng ở tuổi 50 và tiếp tục tăng theo tuổi đời nên ngăn ngừa bằng cách tập thể dục thường xuyên là chìa khóa giữ gìn sức khỏe vậy."


Sau cùng, bạn có thể uống thêm thuốc bổ có iron (chất sắt) phòng cho các bạn gái mất máu khi có kinh. Thông thường, bạn cần 8 milligrams một ngày. Chẳng hạn như có 18 milligrams iron trong một khẩu phần ngũ cốc ăn sáng ở tuổi từ 40 trở đi.


                                 Tuổi ngoài 60 

1. Giảm nguy cơ bị bệnh mãn tính bằng cách tìm vui trong những ngạc nhiên mới lạ, ngay cả với các chuyện từng trải qua trong đời. Chẳng hạn, đi đây đó ngắm cảnh, xem nghệ thuật, đọc văn thơ hay xem phim ảnh online  là những thói quen rất cần để giảm thiểu bộc phát chứng viêm mãn tính về các căn bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm khớp xương, ung thư, Alzheimer và trầm cảm theo tường trình nghiên cứu của trường University of California at Berkeley. Tiến sĩ Jennefer Stellar, giáo sư nhân chủng học tại University of Toronto xác nhận: “Sự ngạc nhiên có tác động làm giảm mức độ phát sinh viêm mãn tính cytokine”.   

giu suc khoe6

2. Ngăn ngừa đau nhức bằng cách uống thuốc bổ 2,000-IU vitamin D. Tiến sĩ Micheal Holick, giáo sư đại học y khoa Boston cho biết: “Trước tuổi 70, da được cấu tạo từ 25% lượng vitamin D khi bạn ở tuổi 20 để có thể đáp ứng với ánh mặt trời. 
Có đủ vitamin D sẽ giúp giảm đau nhức ở xương và cơ bắp”. Cơ thể có mức vitamin D thấp thường cằn cỗi hơn dẫn đến nhận thức suy nhược và sinh bệnh tiểu đường.

3. Cắt bớt số lần đi tiểu bằng cách không uống nhiều hơn 8 ounces nước mỗi lần ngồi nghỉ.
 Bác sĩ Giám đốc May Wakamatsu, Trung tâm giải phẫu tái tạo xương chậu phụ nữ tại Massachusetts General Hospital, tường trình:” “Nhiều phụ nữ trên 60 tuổi bị tiểu són vì cơ bàng quang tác động trước khi họ chủ động”. Nói một cách khác, uống quá nhiều nước có thể gây vấn đề cho cơ thể vì cơ thể của bạn không thể hấp thụ nhiều lượng nước một lúc và thận sẽ nhanh chóng thải lượng nước thừa thành nước tiểu. Thành của cơ bàng quang dãn nhanh chóng và sinh tiểu són. 
Chất caffeine có thể làm thận đẩy nước tiểu nhanh chóng, tốt hơn là bớt uống cà phê và trà. Bình thường, bạn chỉ cần đi tiểu từ 4 đến 6 lần mỗi ngày. Nếu bạn đi tiểu nhiều lần hơn bình thường và nước tiểu có màu vàng nhạt hơn màu vàng của miếng giấy vàng ghi chú nhỏ (Post-it note) tức là bạn đang uống quá nhiều chất lỏng.


giu suc khoe7Theo quy tắc thông thường, bạn nên giữ  cơ thể có chỉ số khối lượng cơ thể BMI (Body mass Index) ở mức số 25 hay thấp hơn. 
Những người ở tuổi 65 hay cao hơn thường có chỉ số BMI từ 26 tới 29 có nguy cơ tử vong thấp.
Chỉ số 25 là mức giới hạn cao cho cơ thể bình thường. Chỉ số BMI là tỷ lệ trọng lượng trên chiều cao cơ thể bình phương: BMI = Masskg/Heightm2 = 703 x Mass lb/Height in2.


Bác sĩ Noel Bairey Merz, Giám đốc Trung tâm tim mạch phụ nữ Barbara Streisand ở Los Angeles, cho biết: “Nếu một người quá cân bị đau ốm hay bị nhồi máu cơ tim (heart attack), họ có thể có cơ hội sống sót và mau bình phục hơn người gầy, vì họ có những mô mỡ lưu trữ năng lượng dư thừa.
                  

MH (Theo GG - MORE.COM )


_________________________________________________________________

2 comments:

  1. Kính Chị Qui Nhơn,

    Em thường xuyên vào trang nhà của chị để đọc bài và học hỏi được nhiều kinh nghiệm qúi giá, nay bài viết này hay quá xin phép chị em coppy để vào facebook để có thêm nhiều người được biết, mong chị chấp nhận.

    Cám ơn chị nhiều nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Em.
      QN không ngại em đem bài về bất cứ đâu, Chỉ xin em ghi rõ nguồn bài viết như một cách tôn trong tác giả.
      Mến./QN

      Delete