Friday, April 22, 2016

Cà phê, mưa.. và tôi

Quinhon11



Thời gian qua nhanh, ở cái tuổi U60 này, với mình sở thích đã chẳng còn nhiều. Mọi thứ hình như đã .. bẽ bàng, rơi rớt theo năm tháng cả. Giờ chỉ có 2 điều làm mình thích thú một cách đặt biệt: Cà phê và mưa.


Mỗi buổi sáng của mình đều bắt đầu bằng một tách cà phê Espresso đậm đặc. Lúc đầu là vậy nhưng lâu rồi thành quen, không cà phê làm như thấy thiếu, nên bây giờ cốc cà phê buổi sáng, trở thành cốc cà phê cả ngày. Cứ uống hết một nữa thì mình pha thêm nước nóng vào thành đầy cup. Tiếp tục mãi cho đến khi nước loãng ra thành một màu trắng nhợt. Dù chỉ còn "thoảng chút hương xưa", nhưng mình cảm thấy dễ chịu với cái mùi vị ấm nóng này.

Thường thì thứ sáu, vui vì cuối tuần thảnh thơi, Xã xệ pha thêm một cốc vào buổi tối. Ngồi sau vườn, hôm thì ngắm trăng sao, hôm thì nghe gió hú lồng lộng, hôm thì lặng người với tiếng mưa rơi trên mặt hồ, trên lá cỏ ... và mưa như ướt cả trong lòng, làm đặc sánh một nỗi nhớ mông lung...

Cà phê và mưa, hai người bạn yêu quí của mình. Tuy mưa thì thỉnh thoảng chợt đến, chợt đi, nhưng cà phê thì luôn bên cạnh. Cái khoảnh khắc khi cả hai cùng hội ngộ mới tuyệt vời làm sao. Những hạt mưa bé bỏng, mong manh, đôi khi ào ạt như một cơn lũ. Mặc kệ không gian, thời gian, chúng cứ len lỏi vào từng góc khuất. Mỗi xao động, mỗi thời, mỗi khắc của quá khứ.. cứ thế kỷ niệm như một cuốn phim chậm, lấp lánh phản chiếu theo dòng nước.

Mưa nhắc nhớ về một ánh mắt biết nói, cái bĩu môi dỗi hờn nghịch ngợm, .. những rung động ẩn chìm, chỉ riêng mình biết .. quyện vào khói, vào hương cà phê, nồng ấm trên đầu lưỡi... Tất cả như khúc nhạc không lời, một bức tranh tuyệt vời hư ảo. Giữa tiếng tí tách rơi đều ngoài hiên.. ánh mắt có đuôi của mình có khi chợt.. ướt.

Không những thế, ngẫu hứng hội ngộ với mưa, ở bất cứ đâu cũng làm mình thấy vui như gặp bạn hiền. Dù đôi lúc vui và buồn trộn lẫn vào nhau. Có hôm quên coi dự báo thới tiết, ra tới biển trời đổ cơn mưa. Thật lạ, ngồi trên xe, ngắm những giọt mưa đập rì rào vào khung cửa kính, bỗng dưng thấy lòng mình như được gội rửa, cảm giác thênh thang, nhẹ hẫng. Nếu có đôi cánh không chừng mình cũng bay được như chim.
 
Như mới tuần trước đi ra biển với Áo Tím. Hai chị em bạn hẹn nhau đi mà chẳng ai để ý đến thời tiết. Đem chài, đem thùng đi ra khỏi nhà vài phút thì trời tối sầm, nghe Radio mới biết hôm nay mưa. Nhưng mưa thì mưa, hai chị em bạn cũng cứ đi. Ai cũng đem đồ nghề, thức ăn đầy đủ. Áo Tím còn bới cơm, mắm cá thu chưng theo. Sis nói ra đó mình không chài được tôm cá thì ngồi ngắm mưa, ăn cơm mắm. Trời ơi trời! Chắc không có mấy người bụi đời kiểu như hai "cụ" này.

Ra đến biển, chưa mưa nhưng trời âm u, gió và sóng khá mạnh. Áo Tím cột đùi gà thả xuống câu cua. Mình liệng chài được mấy chục con cá đối cho vui, chứ những thứ mình muốn thì không có gì hết. Áo Tím thì được anh chàng Mỹ trẻ tuổi ngồi câu kế bên, câu cá mà dính hai con cua nên đem tới tặng cho..

Mình thì không biết câu, chỉ biết chài. Mà chài cũng không rành đâu, cứ một kiểu làm hoài vậy mà thu hoạch cũng khá, nên cứ thế mà "tới luôn". Thấy mình tung lưới dễ dàng quá, lần nào cũng không "chàng thì nàng" , nên Áo Tím cũng muốn thử. Cô nàng háo hức: "thế nào em cũng đi mua một cái chài" giống chị.

Tới gần trưa thì mưa bắt đầu rơi, hai chị em nghỉ tay, ngồi ngắm mưa ăn cơm mắm chưng. Món này ngon quá làm mấy cặp bánh mì mình mang theo bị ế.. . Hai chị em bạn ăn uống, ngắm mưa .. ngắm cảnh tỉnh lặng bên hồ Clear Lake. Bầu trời xám xanh một màu, đám chim hải âu cũng bay loạng choạng tìm nơi trú ẩn. Chợt mình nhớ tới những câu hát của Nhạc sĩ TCS: 

                       Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động
                       Làm sao em nhớ những vết chim di
                       Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
                       Để người phiêu lãng quên mình lãng du



Áo Tím tập xử dụng quăng lưới

Ùm! lưới không tròn... Cần phải thực tập thêm..

Tri bắt đầu mưa


               
                 
Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động... Mưa hay nắng thì ngày rồi cũng qua..

Quinhon11

_______________________________________________________________

3 comments:

  1. Đơn giản thế lại vui. Bửa nào em đưa vợ con đi xem Clear Lake cho biết. Tụi em đưa mấy nhỏ xuống biển chơi-dike city gì đó nhưng ko biết ở khu nasa có hồ clear lake chài lưới..
    Chúc Chị sức khỏe,đi chơi nhiều,upload nhiều nhé :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn ghé thăm trang nhà.
      Tuần rồi nhóm bạn QN cũng có đi chài ở Clear lake (vẫn chỗ củ) có gởi hình cho QN xem. Khi có thời gian QN sẽ post lên chia sẻ với mọi người .
      Nhìn hình cũng cảm nhận được nỗi vui của nhóm bạn ấy.
      Thật vậy, đôi khi niềm vui đơn giản ngay trước mắt , không cần tìm đâu xa
      Hy vọng có hôm tình cờ gặp gia đình anh ở đó.
      Mến./

      Delete