Monday, April 4, 2016

Trồng rau mùa đông.

Swiss Chard Loại rau mùa đông - ngon và dễ trồng

Quinhon11



Lâu nay, nhiều người (trong đó có mình) thường nghĩ, mùa đông là mùa nghỉ ngơi của những nhà nông tài tử. Mỗi năm cứ vào khoảng tháng mười, khi hơi lạnh tràn về, thì gia chủ phải di chuyển nhiều loại cây nhiệt đới vào mái hiên, nhà để xe. Hoặc nếu
ở ngoài, thì phải canh trùm mền cho cây vào những ngày nhiệt độ xuống thấp. Thậm chí, có nhiều anh chị cẩn thận, chịu khó hơn, còn dựng nhà trú ẩn cho cây (greenhouse). Sau đó, vườn ngủ đông, và gia chủ rảnh tay cho tới tháng 3 ấm áp. 
Thú vui nào cũng có cái cực, cũng như một khi đã yêu thích rồi, thì  trở nên chịu thương, chịu khó...

Như mọi năm, vì mùa đông hoa cỏ ngủ dưới lòng đất cả, nên bồn hoa sau nhà trở nên trơ trọi. Mình bỗng có ý nghĩ, ra mua những cây chịu lạnh về trồng thử xem sao? cho có tí màu xanh, cho tươi mắt nhìn một chút. Thế là mình ra Home Depot, dạo một vòng thấy cũng chẳng có cây cối gì bán, duy có dãy bán rau cải thì hơi xôm một chút. 

Chẳng đặng đừng, chả lẽ đi không lại về không.. thế là mình lấy đại hai cái 6 pack. Một là bắp cải và một loại cây đủ màu. Không biết cây gì, nhưng mình nhớ thỉnh thoảng đi ngang qua các bồn hoa trên đường, vào mùa đông người Mỹ họ thường trồng các đám cây này. Thân giống cải ngọt nhưng cọng có đủ màu vàng, cam, đỏ..  tốt tươi thật bắt mắt. Mình mua đại mỗi hộp 6 cây bé xíu, chỉ có vài cái lá non. Giá cả hai hộp chừng vài đồng bạc lẽ.

Đem về, mình chỉ trồng chơi cầu may xuống bồn hoa phía sau. Chẳng chăm sóc, tưới tiêu gì, vì bận bịu rồi quên luôn. Nhưng có lẽ mùa đông, nhờ không khí ẩm, đêm nhiều sương, nên cây cứ tự nhiên phát triển. Một hôm tình cờ ngồi bên hiên, chợt phát giác ra đám cây hôm nọ nay lớn nhanh như thổi. Chúng nhảy nhánh, lan ra gần đầy bồn. Chen chúc bên cạnh đám cải đủ màu tốt tươi đó là 6 cái bắp sú tròm um thật dễ thương, thật đẹp mắt.

Cũng tưởng chỉ có vậy, vài ngày sau đi chợ Mỹ thấy họ bày bán loại rau này, một bó có mấy lá mà 3-4 đồng. Chợ VN rẻ hơn cũng 2 đồng. Thế là mình tìm hiểu thêm thông tin trên mạng.. Ô là la .. tin vui: rau này ăn được. Vậy là cắt vào ăn thử, mùi vị ngon ngọt không khác gì những loại cải mình thường ăn. Xã xệ thích rau này nấu canh với sườn non, mình thích luộc chấm cá kho, .. từ đó thỉnh thoảng có món cải 7 món này trên bàn ăn. 

Đặt biệt là loại rau này lớn rất nhanh, từ 6 cây bé xíu ban đầu mà chẳng bao lâu, thành một đám lớn mấy chục cây. Nhà ít người không cách gì ăn hết, cứ cắt lá ngoài ăn, để lại ngọn non, là vài hôm sau chúng trở lại một bụi lớn. Càng cắt chúng càng lên nhanh, làm mình phải phải cắt bỏ liên tục. Bỏ thì tiếc nhưng ăn không xuể.
Mới hôm qua, mình bứng bỏ hết, chỉ để lại hai, ba cây nhỏ, (vừa đủ ăn).  Sắp vô hè rồi, cần phải lấy đất trồng hoa.

Thì ra mùa đông, không phải hoàn toàn là mùa cây đi ngủ, vẫn còn nhiều loại rau sống khỏe để cung cấp thức ăn cho mình. Thích nhất là trồng rau mùa đông không tốn công chăm sóc, hay tưới tiêu nhiều, thiên nhiên đã làm tốt hết mọi việc. Và vậy là cứ cuối thu, khi trời mát mẻ, mình có thể gieo hột cải xanh, tần ô, xà lách, ngò rí, hành lá, bắp sú, cải swiss chard, củ cải  .. lòng vòng cũng đủ ăn đổi bữa, khỏi mua rau chợ.

Các loại rau mình kể trên chắc người Việt mình ai cũng biết, duy có loại rau swiss chard này hơi lạ. Vậy các bạn trồng thử một lần đi nhé.  Lần đầu, chỉ cần ra mấy chỗ bán cây của Mỹ, (dãy bán rau) mua vài cây trồng cho biết. Nếu thích mùi vị của nó, thì ôi thôi có rau ăn quanh năm, vì chúng phát triển nhanh và rất dễ trồng..

Còn nếu không thích ăn?, không sao, chúng cũng giúp tô điểm thêm màu sắc, sinh khí cho vườn nhà vào mùa đông trơ trụi.



Swiss chard vườn nhà
rau bán ngoài chợ, có nhiều màu
Rau nhà, hái vô cắt khúc , rửa sạch
Rau  Swiss chard mình vừa luộc xong -  Ngon, & đẹp
Bắp sú vườn nhà
lần đầu trồng, chẳng kinh nghiệm, chăm sóc gì cả, nên cuối cùng thu hoạch như vầy...

củ cải đỏ, lá non ăn sống cũng ngon, khi già lấy củ..
Hoa ngò năm ngoái rớt hột, tháng này hoa giăng khắp lối..
tháng 4 cuối mùa , Ngò đang ra hoa , làm hột lấy giống
Xà lách già đang ra hoa, lấy giống cho năm sau
Cải xanh già , đang làm hột
rau chua, hành hương
thu hoạch nghệ

 
Vậy đó, nếu chịu khó một chút thì vườn mùa đông cũng đâu đến nỗi tiêu điều, phải không? 

Quinhon11


___________________________________________

5 comments:

  1. Trời ơi, ganh tị với QN quá rồi. Cái vườn nhà QN tuy nhỏ nhưng trồng đủ thứ và cái gì cũng lên tươi tốt thấy ham. Chả bù cho Gà năm ngoái ai đó hái trộm cho một cành sứ cùi mà cho tới nay cũng vẫn héo queo coi thê thảm lắm. Cũng mày là cây sương xâm vẫn tươi tốt nên cũng an ủi được chút đỉnh.
    Làm sao trồng được củ nghệ vậy QN?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Gà, Thấy vậy chứ không phải vậy chị Gà ơi. Tính QN tham lắm, cái gì cũng muốn có, cứ thả đại, vãi hột..lung tung chứ chẳng ngay ngắn hàng ngũ gì hết. Phó mặt cho trời. Tụi nó chen chúc nhau sống thôi.
      ..
      Nghệ chị cứ ta chợ mua đại vài củ nhỏ, gừng thì một vài lóng, đem vùi vô đất, lúc đầu chịu khó tưới thường xuyên , giữ ẩm. Một thời gian ngắn sau chúng nẩy mầm lên thành bụi.
      Nói chung Cây gì muốn lấy củ thì cần đất xốp, mềm. Nghệ & Gừng tới mùa lạnh, lá khô hết thì mình đào lên lấy củ, để dành vài củ dưới đất sang năm nó lên lại. Cứ vậy mà có dùng trong nhà đó chị.
      ..
      Sứ cùi trời lạnh là nó rụng lá hết, tới mùa hè nó mới lên lá lại. Chị nhớ bón phân, loại này khi lên lá là nụ đi theo. Hy vọng năm này nhánh sứ cùi ăn cắp năm nào có hoa nghen.
      ..
      Sương sâm chị thả xuống đất cho nó mau lớn có lá mà vò. Loại này chịu lạnh, không cần trồng chậu đâu.
      Nghĩ lại QN mê cái view nhà chị quá chừng. Trên đồi nhìn xuống thật đẹp.
      mến./QN

      Delete
  2. Mùa đông bên Houston lạnh nhất là bao nhiêu độ chị? Có tuyết không?

    ReplyDelete
  3. Cô ơi cho con hỏi ở Home depot có bán mấy loai rau VN mình hay ăn ko cô?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em
      Home depot hay nói chung những tnhà vườn mỹ, họ cũng có bán một ít rau á đông theo mùa . Tháng 3 họ Về một đợt bán hết rồi thì hết luôn cho đến năm sau. Giữa mùa hơi khó kiếm.
      mến./QN

      Delete