Saturday, April 29, 2017

ReAnima – Dự án hồi sinh người đã khuất gây chấn động thế giới



Theo Telegraph, Tiến sỹ Himanshu Bansal – chuyên gia người Ấn Độ hiện đang làm việc tại công ty công nghệ sinh học Revita Life Sciences và tập đoàn Bioquark – đã được cho phép thử nghiệm trên 20 bệnh nhân chết lâm sàng do chấn thương sọ não nhằm nghiên cứu tính khả thi trong việc hồi sinh hệ thần kinh trung ương của họ hay không.
Các nhà khoa học sẽ kết hợp nhiều liệu pháp khác nhau, từ việc bơm vào não những tế bào gốc và một hỗn hợp các hợp chất peptit, cũng như chiếu tia laser và các kỹ thuật kích thích thần kinh khác vốn đã và đang được dùng để cứu nhiều bệnh nhân khỏi hôn mê.
Những bệnh nhân tham gia vào dự án này phải được chứng nhận là đã chết não.

Đánh bại thần chết?

Những bệnh nhân tham gia vào dự án này phải được chứng nhận là đã chết não, được nuôi sống thông qua các máy móc hỗ trợ sự sống. Họ sẽ được theo dõi qua nhiều tháng bằng các thiết bị ghi hình não bộ để tìm ra những dấu hiệu của sự hồi phục, đặc biệt là ở vùng tủy sống trên – khu vực thấp nhất của thân não có nhiệm vụ điều khiển hơi thở và nhịp tim.
Nhóm nghiên cứu tin rằng những tế bào gốc não có thể giúp xóa sạch những tổn thương ở cấp độ tế bào và qua đó hồi sinh bộ não dựa trên các mô não xung quanh. Quá trình này giống với việc thằn lằn tự phát triển các phần cơ thể đã mất trong tự nhiên.
Tiến sỹ Ira Pastor, CEO của tập đoàn Bioquark cho hay: “Đây là lần đầu loại thử nghiệm này được tiến hành, và là một bước tiến mới của loài người hướng đến việc đánh bại cái chết”.
“Chúng tôi đã được sự đồng ý cho thử nghiệm trên 20 bệnh nhân (đã chết lâm sàng) đầu tiên, và chúng tôi sẽ nhanh chóng tiến hành tìm kiếm các bệnh nhân, đặc biệt là tại các bệnh viện nơi có nhiều gia đình vì nhiều lý do khác nhau không đồng ý cho người thân họ hiến tạng.
Nói thêm về thử nghiệm phức tạp này: chúng tôi sẽ kết hợp các công cụ tái tạo sinh học cùng các thiết bị y tế hiện đang được sử dụng để kích thích hệ thần kinh trung ương trên các bệnh nhân bị rối loạn ý thức nghiêm trọng. Hi vọng chúng tôi sẽ thu được những kết quả khả quan trong 2-3 tháng đầu tiên”.
Dự án ReAnima đã được thông qua tại Ấn Độ và sẽ sớm bắt đầu bước vào giai đoạn 1 mang tên: “Bước đầu khôi phục và tái sinh hệ thần kinh của con người”, diễn ra tại bệnh viện Anupam ở Rudrapur, Uttarakhand, Ấn Độ, do Tiến sỹ Himanshu Bansal đứng đầu.
Tiến sỹ Bansal cho biết ông đã từng đạt được một số kết quả nhất định đối với hai bệnh nhân tại vùng Vịnh và châu Âu. “Tôi đã từng áp dụng cách thức tương tự với hai bệnh nhân chết não tại vùng Vịnh và châu Âu. Họ vẫn đang ở trong trạng thái ý thức tối thiểu, nhưng biết đâu một ngày nào đó họ sẽ tỉnh giấc và ít nhiều có thể thực sự sống trở lại.
Chúng tôi sẽ thực hiện một nghiên cứu cụ thể hơn trên 20 bệnh nhân để chứng minh rằng chết não có thể chữa trị được. Nếu thành công, chúng tôi sẽ mở ra một cánh cửa mới trong tương lai, đặc biệt với những gia đình đột ngột mất đi người thân”.
Các peptit sẽ được đưa vào tủy sống hàng ngày thông qua một máy bơm đặc biệt, trong khi tế bào gốc được đưa vào mỗi 2 tuần. Quá trình này diễn ra trong suốt 6 tuần liên tiếp.
Tiến sỹ Pastor nhấn mạnh rằng: “Kì vọng của chúng tôi là những bệnh nhân này có cơ hội để hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên đây không phải là trọng tâm của giai đoạn 1 này; giai đoạn này là một bước đệm để đi đến kết quả cuối cùng”.
Một chặng đường dài phía trước
Chết thân não được các nhà khoa học định nghĩa là khi một người mất hoàn toàn chức năng thân não, đồng thời mất vĩnh viễn ý thức và khả năng tự thở. Một người được xem là chết khi các chức năng thân não hoàn toàn mất đi. Tuy nhiên, dù cho những bệnh nhân chết não về mặt kĩ thuật là không còn sống nữa, cơ thể họ vẫn duy trì các hoạt động như tuần hoàn máu, tiêu hóa thức ăn, tạo ra chất thải, cân bằng hormone, vẫn phát triển, duy trì sinh dục, tự lành vết thương, lên cơn sốt, mang thai và sinh em bé. Một nghiên cứu mới đây còn cho rằng, một vài hoạt động điện giải cũng như lưu thông máu vẫn tiếp diễn trong não sau khi tế bào não đã chết, dù không đủ để toàn cơ thể hoạt động.



Cũng cần biết rằng, loài người chúng ta không có khả năng tự tái tạo trung ương thần kinh; trong khi rất nhiều loài vật khác như lưỡng cư, cá… có thể tự sửa chữa, tái tạo và thay đổi những vùng nhất định trong não và thân não sau một tai nạn nghiêm trọng.
“Nghiên cứu của chúng tôi sẽ tìm ra những gì đang diễn ra bên trong não một người chết não, và đóng vai trò quan trọng trong các liệu pháp chữa trị rối loạn thần kinh, như hôn mê, sống thực vật…, cũng như các bệnh thoái hóa não khác như Alzheimer, Parkinson”. Tiến sỹ Dean Burnett, một nhà thần kinh học tại Đại học Y Cardiff cho biết: “Dù đã có nhiều nghiên cứu trong các năm gần đây cho rằng bộ não người và hệ thần kinh không hẳn là không thể thay thế được, nhưng ý tưởng hồi sinh một bộ não đã chết xem ra còn quá xa vời bởi những hiểu biết cũng như năng lực còn khá hạn chế của con người trên lĩnh vực thần kinh học.
Hồi phục một số bộ phận riêng biệt có thể thực hiện được, nhưng vẫn còn một chặng đường rất dài để có thể hồi sinh hoàn toàn một bộ não người về trạng thái nguyên vẹn, như chưa từng bị chấn thương”.
Theo Khoa Học
_______________________________________

No comments:

Post a Comment