Monday, April 17, 2017

Cá cơm Chiên dòn, Sấy khô

Tucan






Làm món này dễ lắm. Cá làm sạch cắt đầu rồi kéo ruột ra luôn, để ráo ướp vớt chút muối vài tiếng cho cứng mình cá. (có thể để qua đêm trong tủ lạnh).


Sau đó ướp thêm chút bột tỏi, bột nêm rồi lăn bột chiên thật giòn (2 phần bột gạo +1 phần bột mì). Trong bột chiên TC cũng có cho chút bột gà và ớt bột.


Trong khi chờ cá giòn thì pha sẵn sauce: với đường, nước mắm, bột ớt và syrup. Phần này TC không có phân lượng chỉ nhắm theo miệng mình. Thích ăn cay nhiều thì cho thêm bột ớt. Đường nhiều hơn nước mắm. Sauce phải hơi sệt sệt một chút. Rang mè để qua một bên.. 

Cá chiên thật giòn rồi thì vớt ra, đổ lên giấy thấm cho ráo bớt dầu. Trong một chảo rộng miệng, phi tỏi băm cho thơm rồi cho cá vào, rồi cho sauce vào đảo, rắc mè và trộn tới khi khô ráo là được.
Cá chiên giòn đảo với sauce để qua hôm sau vẫn giòn. Muốn để lâu thì sấy khô ăn giòn lắm.






TC không biết cá này ăn với rau sống có ngon không, vì nó giòn rụm à. Hôm nay còn sót lại vài con TC bốc ăn thấy vẫn giòn. 

Nguyên tắc làm hơi giống loại cá ngon nổi tiếng bên VN ai cũng mê là cá kho Minh Đức. Dĩ nhiên là mình bắt chước giống phần nào thôi (copycat) chứ làm sao ăn cắp nghề của họ được. Nghe bà con quảng cáo, ca tụng mà mình chưa có dịp thử. 

Hồi trước thỉnh thoảng TC có mua loại cá mặn ngọt sấy khô đóng hộp plastic bán trong chợ VN như đồ ăn chơi. Họ làm cay lắm nhưng thấy ghi Made in Vietnam mình cũng hơi ngại nên về sau không mua về ăn nữa.

Từ hồi làm được món này thì mỗi khi TC chiên cá cơm thường chia ra 2/3 chiên cá gia vị mặn ngọt cay, còn 1/3 chiên thường thật giòn và mình ăn với cơm. 
Chiên cánh gà, chicken nugget, chiên tôm mực, sườn rang muối hay chiên cá muốn giòn xốp thì TC cho thêm 1/8 tsp baking soda cho mỗi 3 cup bột khô.


Tucan


______________________________________________

No comments:

Post a Comment