Thursday, April 13, 2017

QN làm hành phi..

Quinhon11

Hành sấy khô- bị cắt hơi mỏng

Vài hôm trước, QN đi chợ Kroger, tình cờ thấy bán Hành vàng, loại 1051. Một bịch 5 lbs mà chưa tới $2. Cũng thấy đang sale thịt C
huck roast beff. Nhớ chị TC có nói qua Hành này ngon, ngọt, lại là  thổ sản của Texas chứ không phải nhập khẩu từ mấy anh Chệt, và thịt bò loại này làm bò viên ngon. Thế là mình tha về mỗi thứ một ít, vài hôm nữa có thời gian sẽ bắt chước TC làm hành phi, bò viên.


Vừa về tới nhà, tự nhiên siêng ngang, mình hăng hái đem bịch hành ra, tính làm hành phi kiểu của chị TC. Nhưng than ôi! người tính không bằng trời tính. Nghĩ một đường mà "bị" đi một nẻo. Mình cũng theo từng bước của sư phụ TC. Trước hết lột vỏ, bỏ vào bao ni lông cất trong tủ lạnh cho bớt cay mắt khi cắt mỏng. Thế rồi quên luôn cho tới ngày hôm sau. Lúc đem ra cắt, thật hay! củ hành lúc này có vẻ mềm dịu, không còn cứng dòn nên cắt dễ và nhanh. cắt cả bịch hành mà không bị cay mắt tí nào. (Really effective, it work)

Cắt xong, nghĩ tới nghĩ lui, nhớ sư phụ TC có nhắt nhở: "người quen của mình làm một lúc 10 lbs shallot, nghe kể là TC té xỉu, bào chừng đó hành là đủ oải, chưa kể phải đứng chiên chắc rục cẳng luôn". Vậy là nhìn lại rổ hành của mình vừa cắt xong, tự kỷ ám thị.. chưa làm đã thấy oải. Liền nảy ra sáng kiến: thôi sẵn máy đang sấy chuối đã gần khô, đem luôn rổ hành bỏ vô sấy tí xíu cho ráo bớt nước để rút ngắn thời gian chiên. Nghĩ là làm ngay, trải hành ra tray, vặn máy sấy chạy vù vù, xong bỏ đấy đi làm việc khác. Vài tiếng sau ra xem chừng, thấy trên tray, chỗ mấy cái rìa có một ít đã săn mặt nhưng phần lớn vẫn còn  ướt. Không muốn khô quá, mình lấy riêng số hành hơi khô ra, còn lại cho sấy tiếp... Thế rồi, thì.. là.. mà.. bận rộn hay tuổi già sắp lú lẫn? mình quên luôn cho tới sáng hôm sau, ngủ dậy mới sực nhớ!

OMG! không biết thuyền ra cửa biển chưa? Chạy ngay ra gara, mùi hành khô thơm ngào ngạt. Mở máy thấy mẻ hành đã khô, vàng ươm ... thích quá chừng luôn.
Vậy thì QN đem mớ hành khô này cất vào bịch ziploc để dành khi nào cần mới đem ra chiên. Và QN biết, với hành sấy khô như thế này lúc chiên sẽ rất nhanh. Còn số hành mới vừa héo tới, QN phi dầu liền cho vào hũ dùng ngay, sẽ làm bánh cuốn ngày mai. 
Mà ăn thử cộng hành khi sấy xong, thấy ngọt thiệt. Từ nay QN sẽ mua hành này dùng, không mua ở chợ VN toàn hành của mấy chú chệt nữa.

Vậy ai muốn làm kiểu này, hay thường bị vấn đề tuổi già sức yếu, quên nhanh như QN, cũng có thể theo cách này nhé. Kroger đang sale hành 1015 đó. Nhưng nhớ cắt dày một chút, ( dày khoảng 1/8 inche  là vừa) , cắt mỏng chiên dễ cháy. 



"bị" cắt hơi mỏng

sấ"bị" khô quá, nhưng phi mỡ hành trong microway thì rất tuyệt

sấy vừa héo

QN mới 
phi một hũ nhỏ dầu hành trên bếp, rút kinh nghiệm xin nhắc nhở mấy Sis: Lúc cắt hành, nên cắt dày một chút, QN "bị" cắt hơi mỏng. Hành sấy khô rất dễ cháy, bởi vậy nên khi phi nhớ để lửa nhỏ. Bỏ thử một vài cọng vào  trước để check độ nóng của dầu. Nếu thấy dầu nóng quá phải để dầu nguội lại một chút. Hành vừa có màu vàng lợt thì vớt ra ngay. Một lát sau do còn hơi nóng hành sẽ vàng thêm là vừa. Đừng đợi vàng ươm mới vớt ra, thì lát sau sẽ thành Mỹ đen..

Nhà giờ ít người, QN lười, thường mua hũ hành khô trong Cosco, mỗi lúc cần thì múc vài muỗng cùng với dầu để vô chén hay tô cho vào microway 1-2 phút (tùy ít nhiều). Sau đó đem ra có ngay hành phi ngay (dầu hành) tuy không thơm lắm, nhưng rất tiện. 
QN làm thử cách lấy hành sấy khô của mình phi với dầu trong microway thì thấy cũng ngon lắm.
Ngon, gọn, lẹ. rất hạp với tính bà già, thích dã chiến của QN. Từ nay khỏi mua hành khô trong Cosco.


Hành phi trong chảo, trên bếp - hành bị mỏng, khô.. dễ cháy

Hành phi trong microway 1 phút, đẹp tuyệt vời: Nhanh, gọn, đẹp

Nói chung, mỗi cách làm đều có ưu khuyết điểm riêng. QN thấy cách phi hành của Chị TC dễ hơn, ít sợ bị cháy hơn, nóng sốt hơn
xem link này: Tucan Làm hành phi

Lần tới QN sẽ thử làm theo cách chị TC
Các bạn tham khảo nhé, Thích làm sao thì làm. Chúc vui mấy sis

Quinhon11


____________________________________

5 comments:

  1. Hôm nay lại học được thêm cách cắt hành. Riêng Gà làm hành phi thì mình đem phơi hay sấy khô hành rồi cho vào lọ để dành, khi nào cần thì mình mới đêm phi. Vì hành đã khô nên phi cũng chỉ cần một ít đầu và phi nhanh hơn là dùng hành tươi.

    Cám ơn Tucan & Qui Nhơn11 đã không ngại bỏ thời gian viết để chia sẽ với chị em để cùng giúp nhau học hỏi. Quả thật vì hoàn cảnh bất đắc dĩ mà nhiều chị em chúng ta ở hải ngoại lại trở nên "đảm đang" hơn. Đúng là thời thế tạo Anh Hùng

    Gà Ta

    ReplyDelete
  2. Cám ơn QN và TC nhiều, đây là trang mà Lan vào đọc hằng ngày để học hỏi thêm. Đúng là các bà già chúng ta càng ngày càng khéo.
    Chúc các sis và gia đình được mạnh khỏe
    Tố Lan

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị Gà Ta , chị Tố Lan.
      Giống chị TC, những gì QN biết đều là học hỏi từ mọi người . Rồi remodel lại một chút cho phù hợp với sở thích của gia đình , sẳn đó chia sẻ với mọi người để cùng nhau hoàn thiện.
      Lóng rày QN hay chạy theo chị TC để học kinh nghiệm nấu ăn của chị ấy. Hy vọng những kiến thức của chị ấy sẽ giúp mình "quậy" tốt hơn trong bếp.
      Cám ơn các chị đã ủng hộ.
      Mến/ QN

      Delete
  3. Em cũng xin chia xẻ cách làm hành khô của em cho vui : em cũng xài cả hai loại hành vàng hay shallot, em chỉ cần bóc vỏ, cho vô máy cắt , mấy phút là xong vài ký hành . Em nghĩ mấy này châc nhà nào cũng sắm,, thường thì cái mấy này có nhiều lưỡi dao, mình có thể cắt sợi củ cà rốt, hoặc cắt lát cũng đươc, nên em sài lưỡi dao cắt lát thì cũng giống mình sài dao hai lưỡi Sau khi cắt em cho vô cái lò sấy chừng một tiếng cho ráo, sau đó cất vô ngăn đá khi nào cần lấy ra phi ăn liền rất ngon và tiện. Thương thì khi phi hanh thì có cọng vàng trước có cọng vàng sau, , vớt bằng đũa hay vá rất l, không nhanh tay thì sẻ bị cháy nên khi phi hành em thuòng dùng hai cái xoong , khi thấy hanh vừa đổi màu thì em lấy cái rổ bàng nhôm để trên một cái xoong khác rôi đổ cả dầu và hành ra thì dầu nó xuống xoong đó mình lấu nhúm hành khác phi tiếp.chờ một chút thì hành mình vừa đổ ra nó sẻ chuyển màu đậm và giòn. Giống chị TC chia sẻ khi hành vừa vớt ra mình nhìn thấy nó hơi yểu ,đừng lo, chút ráo dầu và ngấm độ nóng thì hành sẽ giòn tan.

    ReplyDelete