Sunday, April 16, 2017

Chuyến Đò Vĩ Tuyến - Lam Phương

Trần Ngọc




Hàng năm cứ mỗi lần người Việt hải ngoại tưởng niệm ngày 30 Tháng Đen 1975, chúng ta lại nhớ đến hai cuộc di cư và di tản vĩ đại của người Việt yêu chuộng tự do: Cuộc di cư năm 1954-55 từ miền Bắc xuống miền Nam và cuộc di tản bằng đường biển từ miền Nam ra hải ngoại sau cơn sóng đỏ 1975.

Hôm nay chúng tôi xin  mời quý vị thưởng thức nhạc phẩm CHUYẾN ĐÒ VĨ TUYẾN của Nhạc sĩ Lam Phương viết vào năm 1955 sau khi Hiệp Định Geneva 1954 chia đôi đất nước tại vĩ tuyến 17 bên dòng sông Bến Hải. Bài hát nói lên tâm sự của một cô gái đang dùng con đò nhỏ bên bờ  sông để đón người yêu tìm đến và nàng sẽ đưa chàng vượt qua vĩ tuyến về miền Nam yên bình trù phú. 

Như vậy trong nhạc phẩm này NS Lam Phương không nhằm viết cho cuộc di cư quy mô của đồng bào miền Bắc qua “tàu há mồm” do Mỹ và Pháp thực hiện mà là viết cho những cuộc vượt tuyến đơn lẻ muộn màng qua phương tiện riêng như ghe thuyền mà tiêu biểu là câu chuyện của  một cô gái dùng con đò nhỏ để đón người yêu tại bờ sông Bến Hải.

Trong slideshow này, CHUYẾN Đ V TUYẾN được diễn tả qua tiếng hát điêu luyện của ca sĩ Hoàng Oanh và được minh họa bằng hình ảnh Super HD.

Phần cuối của nhạc phẩm là một số hình ảnh chụp trong ngày mừng thọ sinh nhật 80 của NS Lam Phương do Hội Nghệ Sĩ Tình Thâm và Nhân Ảnh Tân Văn tổ chức ngày 26 tháng 3 năm 2017 tại Westminster miền Nam California Hoa Kỳ.





_____________________________________________

No comments:

Post a Comment