Monday, August 27, 2018

BÁNH TRÁNG ĐẬP MÓN ĂN DÂN DÃ CỦA QUẢNG NAM

.
Bánh tráng đập – Món ăn dân dã người phố Hội

Nếu bạn ghé Hội An, hãy một lần tìm đến về thưởng thức món bánh tráng đập tại Cẩm Nam. Dân giã, quê mùa nhưng món bánh tráng đập đã trở thành một trong những món quan được quan tâm nhất khi đến với Hội An đặc biệt là khu khách thích đi bụi. Cái tên bánh tráng đập cũng đã kích thích trí tò mò của nhiều người bởi đơn giản trước khi ăn bánh chùng ta cần phải lấy tay “đập” bánh mới đúng điệu. Hai lớp bánh tráng nướng mỏng, giòn tan kẹp lấy một lớp bánh ướt hình tròn mềm mượt.


Tưởng chừng như đơn giản nhưng món bánh tráng đập cần trải qua nhiều công đoạn kỹ lưỡng. Người làm bánh sử dụng loại gạo tẻ thơm, độ dai vừa phải để bánh có vị ngọt bùi, mặt bánh trắng tinh, láng.

Gạo tẻ được xay nhuyễn cùng với nước sao đó bột được tráng cách thủy, dùng gáo láng bột thật mỏng rồi đậy vung lại, không để bánh quá chín. Khi bánh chín, thợ làm bánh sẽ dùng dùng thanh tre mỏng, khéo léo luồn xuống phía dưới mép bánh để lấy bánh ra khỏi khuôn, tay còn lại đổ tiếp mẻ bột mới.


Bánh được bỏ trong một cái thau lớn gồm cả khối bánh đến hàng trăm lá bánh, người bán phải dùng đầu ngón tay lăn nhẹ ở đường biên của khối bánh để lấy ra từng lá bánh dán lên chiếc bánh tráng nướng giòn nóng hổi.

Bên cạnh miếng bánh tráng nướng giòn tan cùng lớp bánh mềm mịn ở trong, thì điểm nhấn của món này chính là nước chấm. Nước chấm được làm từ mắm cái được làm từ loại cá cơm hoặc cá nục của vùng biển Quảng Nam. Mắm được pha sánh sánh, có màu nâu nâu kết hợp cùng màu đỏ của sa tế, mặn mặn ngọt ngọt như mùi biển của Quảng Nam cùng vị cay nồng nàn của ớt. Chén nước chấm bánh tráng đập còn thêm một ít hành phi và dầu phi để hương vị thêm nồng nàn và quyến rũ.
Để thưởng thức món bánh tráng đập đúng điệu, bạn chỉ cần xé bánh ra thành những miếng nhỏ khoảng hai ngón tay, chấm mắm đưa vào miệng nhai, nhắm mắt lại là có thể cảm nhận được cái vị beo béo của gạo mùa lúa mới, giòn giòn bánh tráng nướng, cái dẻo của bánh ướt thêm vào đó vị mằn mặn, ngọt ngọt, cay cay của nước mắm, thi thoảng lại bắt gặp một vài miếng hành phi thơm sực mũi.


Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng đã làm cho nhiều người phải nhớ mãi mùi vị của bánh tráng đập giản dị nhưng lại gói ghém cả tấm chân tình người phố Hội.

danang.huongnghiepaau.com


_______________________________________

No comments:

Post a Comment