Sunday, August 26, 2018

4 giai đoạn lợi ích của chuối ta nên biết

Những lợi ích của quả chuối không thể bỏ qua



Mỗi quả chuối thường trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn chuối và nhìn xem đâu là thời điểm ăn chuối tốt nhất.


Ai cũng biết, chuối là loại hoa quả rất tốt cho sức khỏe vì giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như chất bột, chất xơ, đạm, vitamin và các khoáng chất. Vì vậy, trẻ em và người già là 2 đối tượng nên ăn chuối thường xuyên để cơ thể luôn có đủ năng lượng cung cấp cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.


Tuy nhiên, tùy vào độ chín mà quả chuối lại chứa hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Thêm vào đó, do khẩu vị mỗi người một khác mà đưa ra lựa chọn nên ăn hay nên bỏ 1 trong 4 loại chuối sau: chuối xanh chưa chín, chuối chín vàng, chuối đã có đốm đên hay chuối chín rục
Vậy ta nên ăn quả chuối ở giai đoạn nào thì giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhất?. Mời bạn theo dõi thông tin bên dưới.

1- Chuối Xanh (chuối chát)
Chuối xanh là loại chuối chưa chín hẳn, có vị đắng, hơi chát và lượng tinh bột vẫn chiếm 70-80% khối lượng quả chuối. Tuy nhiên, lượng tinh bột trong chuối vào lúc này là tinh bột kháng (tinh bột phản tính) không được tiêu hóa tại ruột non. Cho nên dạng tinh bột này còn được
coi là một loại chất xơ.

Chuối xanh cũng giàu chất xơ pectin- một loại chất xơ giúp trái cây giữ được cấu trúc cứng của mình. Chuối xanh cũng được xếp vào loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp, chỉ khoảng 30 (chuối chín hẳn là 60).

Vì giàu tinh bột và pectin mà ăn chuối xanh có thể đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe như cải thiện sự kiểm soát đường huyết, cải thiện hệ tiêu hóa, khiến dạ dày nhanh no, từ đó cơ thể nạp vào ít calo hơn và hỗ trợ giảm cân rất tốt. Nhưng kèm theo đó, chúng ta có thể bị đầy hơi do hàm lượng tinh bột cao trong chuối gây ra.


2. Chuối chín vàng
Khi chuối chuyển sang chín vàng, lượng tinh bột trong chuối đã chuyển hóa thành đường đơn (như sucrose, glucose và fructose), chỉ còn khoảng 1% là tinh bột.
Do chứa nhiều đường đơn nên chuối chín vàng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hệ thống ruột sẽ hấp thụ được các chất dinh dưỡng nhanh hơn. Tuy nhiên, người bị tiểu đường loại 2 không nên ăn chuối chín vì hàm lượng đường cao trong nó.
Chuối chín vàng cũng có nồng độ chất chống oxy hóa cao khi chín và hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng “rất thích” quả chuối chín vàng này.
Để giảm bớt số lượng các vitamin và khoáng chất bị mất khi chuối chín, chúng ta có thể cất giữ chuối trong tủ lạnh
3. Chuối có đốm đen
Khi các đốm đen xuất hiện trên quả chuối có nghĩa là tinh bột trong chuối đã được chuyển hết thành đường. 
Các nhà khoa học Nhật Bản khẳng định rằng chuối đốm sản sinh ra nhân tố làm hoại tử khối u TNF (Tumor Necrosis Factor) có tác dụng chống lại tế bào ung thư.
Hơn nữa, chuối chín đốm sinh ra thành phần ngăn ngừa thiếu máu, trầm cảm, chữa ợ nóng, giữ huyết áp ổn định…
4. Chuối chín rục

Chuối khi chín rục sẽ bị héo, teo lại và có khi còn chảy nước. Chuối chín như thế sẽ mềm và ngọt. 
Khi đó, tinh bột trong chuối xanh đã chuyển hóa thành đường hoàn toàn. Chất diệp lục đã chuyển sang một dạng mới. Sự phát vỡ của chất diệp lục khiến cho hàm lượng chất chống oxy hóa tăng lên cao khi chuối chín rục.
Có thể dùng chuối chín rục chế biến thành các món ăn nghiền ví dụ như mứt chuối để ăn với bánh mì hoặc bánh chuối.
Kết luận:
 Cuối cùng, quả chuối chín có đốm đen hóa ra lại là quả chuối giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhất. Do vậy, các bạn đừng lỡ bỏ chúng đi nếu thấy chuối nhà mình đã chín vàng ngả đen nhé. Hãy ăn chúng mỗi ngày để có hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh nhất.
Mỹ ái sưu tầm
______________________________________

No comments:

Post a Comment