Sunday, August 5, 2018

Tình yêu giống một đôi đũa

Song hành với nhau tạo nên điều kỳ diệu




Có người nói tình yêu giống như nước, mềm mại tươi tắn; cũng có người nói, tình yêu giống như rượu, càng lâu càng nồng; có người nói, tình yêu giống như một ngọn gió, đến đi không ai hay biết. Còn với tôi, tình yêu giống như một đôi đũa. 

Đàn ông là một chiếc đũa, phụ nữ là chiếc còn lại, hai chiếc đũa nhờ duyên phận mà trở thành một đôi, từ đó luôn ở bên nhau, đó chính là tình yêu. 

Một đôi đũa, phải đồng tâm hiệp lực, mới có thể gắp được những ngày tháng hạnh phúc. Đàn ông và phụ nữ, thiếu một chiếc cũng không được, một chiếc đũa chỉ có thể nếm được một chút nước chấm, mà vĩnh viễn không thể nắm bắt được mùi vị thực sự của cuộc sống. 

Một đôi đũa, nhất định phải có một chiếc làm điểm tựa. Người phương Tây cảm thấy rất khó khi dùng đũa, tại sao vậy? Là bởi vì họ không biết cách cầm đôi đũa sao cho cân bằng. Muốn dùng đũa gắp thức ăn lên mà không bị rơi, thì một trong hai chiếc phải chịu ở dưới thấp hơn, làm điểm tựa để tiếp thêm sức cho chiếc kia kẹp lấy thức ăn. 

Sử dụng sức ở ngón tay chỉ là tiểu xảo nhỏ mà thôi. Quả thực, trong tình yêu luôn luôn cần một chút “tiểu xảo” , nhưng sự hòa hợp bên trong giữa hai tâm hồn mới là điều cốt yếu nhất, tình cảm thực sự mới là thứ quan trọng số một! 

Để đôi đũa phát huy tác dụng thì luôn cần hai chiếc đũa phối hợp nhịp nhàng. Có người thắc mắc, nếu chức năng của đôi đũa chỉ là gắp thức ăn thôi, vậy sao không thiết kế một đôi đũa liền một đầu cho dễ thao tác? 

Nhưng không, nếu đôi đũa mà liền nhau, thì nó lại trở thành một cái kẹp. Nó cũng có thể gắp được, nhưng khả năng của nó chỉ có hạn, không thể gắp được những thứ quá lớn. 

Còn đôi đũa thì rất tự do, nó rất linh hoạt, có thể mở rộng miệng như một chú sư tử, thâu nạp hết thảy những thứ tốt vào bên trong. Đó chính là sức mạnh của tình yêu. 

Vậy nên, xin đừng quên rằng, một đôi đũa lúc nào cũng phải thật cân bằng, một chiếc làm điểm tựa, còn chiếc kia cần có không gian tự do, không gian ấy càng lớn, thì gắp được càng nhiều, chỉ cần người kia vẫn là một chiếc trong đôi đũa. 

Tình yêu là một đôi đũa, chứ không phải một cái kéo, bởi cái kéo vô cùng sắc nhọn, chỉ biết xé nát, phá hư mọi thứ, ẩn sâu trong cái kéo không có tình cảm ấm áp, còn tình yêu thì luôn cần được bồi đắp, được chở che. 

Tình yêu là một đôi đũa, chứ không phải một chiếc kìm. Dùng chiếc kìm để giữ một vật thì chắc thật, nhưng lực siết của nó lại quá chặt, quá tham vọng muốn khống chế, tình yêu luôn cần được nâng niu một cách dịu dàng, bao dung. 

Đũa có rất nhiều loại, có loại bằng trúc, có loại bằng gỗ, có loại làm bằng nhựa, lại có loại cao cấp làm bằng ngà voi… thậm chí đũa vàng, đũa bạc cũng có. Con người cũng thế, không phân cấp sang hèn, chỉ có sự khác biệt về văn hóa, tập quán lối sống mà thôi. 

Một đôi đũa mà chiếc dài, chiếc ngắn thì không được; một chiếc quá to, một chiếc quá nhỏ, cũng không ổn. Hiểu rõ chính mình là một chiếc đũa như thế nào, có lẽ sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra nửa kia của mình trong biển người mênh mông. 

Có một loại đũa, gọi là đũa tiện lợi. Loại đũa này trông đơn giản, thô ráp, chỉ dùng một lần rồi vứt đi. Đũa dùng một lần không phải là tình yêu. Nó giống như “chuyện tình một đêm” vậy, cũng chẳng liên quan gì đến tình yêu. 

Sở dĩ tình yêu giống như một đôi đũa, điều cốt yếu nhất nằm ở chỗ chiếc này không thể thiếu được chiếc kia, nếu thiếu nhau chúng bỗng trở nên vô tích sự, vì thế mà chúng mãi mãi không thể rời xa nhau được. Chúng luôn cùng nhau nếm trải đắng cay chua ngọt của cuộc sống, cùng nhau hứng chịu phong ba của đời người. Đó chẳng phải cũng chính là đặc trưng lớn nhất của một tình yêu đích thực hay sao? 

Đức Tín - 
http://thoibao.today


________________________________________

No comments:

Post a Comment