Saturday, August 25, 2018

8 triệu chứng ung thư tụy dễ bị bỏ qua


Các triệu chứng thường không được chú ý cho đến khi bệnh đã sang giai đoạn muộn, nhưng nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây của ung thư tụy, hãy trao đổi với bác sĩ.

Vàng da, vàng mắt 
Vàng da là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của ung thư tuyến tụy. Thường thì bệnh nhân vẫn cảm thấy khỏe mạnh cho đến một ngày một người bạn nào đó nhận thấy mắt của họ có màu vàng, sau đó họ đến bác sĩ và phát hiện ra là mình bị ung thư tuyến tụy giai đoạn muộn.
Ung thư gần đầu tuyến tụy có thể làm tắc đường mật, ngăn không cho mật vào đến ruột để tiêu hóa chất béo và cuối cùng ra khỏi cơ thể theo phân. Mật sẽ ứ đọng lại và gây vàng da, vàng mắt (hoàng đảm). Một trong những triệu chứng khác của ung thư tuyến tụy là ngứa, cũng có nguyên nhân do ứ đọng dịch mật.

Đau bụng hoặc đau lưng 
Đặt đầu ngón tay lên bụng, ngay dưới xương ức. Sau đó, tưởng tượng ngón tay của bạn chỉ thẳng ra sau, xuyên qua cơ thể vào cột sống. Đó là vị trí phổ biến mà bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường mô tả có cảm giác đau.
Đau thường rất khó mô tả, nhưng tình trạng đau âm ỉ bên trong ở vùng này, hoặc lan ra xung quanh hai bên bụng ra đằng sau, là một manh mối và cần đi kiểm tra.
Ung thư bắt đầu trong cơ thể hoặc đuôi của tuyến tụy có thể tác động lên các cơ quan lân cận, gây đau. Nếu ung thư lan đến các dây thần kinh xung quanh tuyến tụy, bệnh có thể gây đau lưng.

Nước tiểu sẫm màu phân nhờn mỡ 
Nếu nước tiểu có màu sẫm (màu nâu hoặc màu rỉ sắt), đó có thể là một trong những triệu chứng ung thư tuyến tụy cần chú ý. Vì bilirubin, chất được tạo ra bởi gan và là một thành phần của dịch mật, tích tụ trong máu, nước tiểu sẽ sẫm màu. Phân nhạt màu như màu đất sét hoặc nhầy mỡ cũng có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tụy, vì chúng có thể do ung thư làm tắc đường mật.

Buồn nôn hoặc nôn 
Ung thư chèn ép vào đoạn cuối dạ dày có thể gây tắc bán phần, khiến thức ăn khó đi qua. Theo Hội Ung thư Mỹ, điều này có thể gây buồn nôn, nôn và đau nhiều hơn sau khi ăn. Do đó, tất cả những điều này có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tụy.

Viêm tụy 
Viêm tụy không rõ nguyên nhân hoặc mạn tính có thể do một khối u nhỏ trên tuyến tụy. Mặc dù viêm tụy thường gặp hơn do sỏi mật, thuốc mới hoặc lạm dụng rượu, nếu bị bệnh này và không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào, thì đó có thể là tình trạng nghiêm trọng hơn.

Vệ sinh răng miệng kém 
Nếu miệng của bạn là một mớ hỗn độn của hơi thở hôi, viêm nướu răng, hoặc răng lung lay, thì vấn đề có thể nghiêm trọng hơn là vệ sinh kém. Các bệnh nhân ung thư tuyến tụy rất dễ bị bệnh nướu răng, sâu răng và sức khỏe răng miệng kém nói chung. Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Langone NYU đã tiến hành một nghiên cứu kiểm tra vi khuẩn miệng của bệnh nhân ung thư tuyến tụy so với những người bình thường. Họ phát hiện rằng sự hiện diện của cùng một loại vi khuẩn có liên quan đến bệnh răng như viêm nha chu (viêm nướu răng) khiến người tham gia có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy cao hơn 59% so với những người không có vi khuẩn.

Mới có chẩn đoán bệnh tiểu đường týp 2 
Chẩn đoán bệnh tiểu đường không có nghĩa là bạn bị ung thư tuyến tụy, nhưng nó có liên quan với tăng nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu của Mayo Clinic phát hiện ra rằng 40% bệnh nhân tụy được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường trong những tháng trước khi có chẩn đoán ung thư. Tuyến tụy chịu trách nhiệm sản sinh insulin, vì vậy các giai đoạn đầu của khối u có thể ảnh hưởng đến khả năng sản sinh insulin của tuyến tụy, gây ra bệnh tiểu đường.

Sụt cân không rõ nguyên nhân 
Nếu đột nhiên ít hoặc không có cảm giác thèm ăn, hoặc nếu bị sụt cân mà không thay đổi chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục, hãy đi khám bác sĩ.

Cẩm Tú - Theo RD 

_______________________________________________

No comments:

Post a Comment