Wednesday, August 1, 2018

Hạt CHIA và những tác dụng thần kỳ

Salvia hispanica seeds

Quinhon11


ảnh minh họa

Hạt Chia trông giống Hạt é nhưng có khác

Hạt chia có nguồn gốc từ Trung Mỹ, có đặc điểm nhỏ giống như hạt é, nhưng có bề mặt bóng, màu xám xám, Nếu phóng đại, nhìn kỷ trên mặt hộtcó hoa văn giống da trăn ở trên bề mặt.

Hạt é
là hạt của cây húng quế lông ( còn gại là húng trắng, hay é trắng) có hoa màu trắng một phân loài, có họ hàng với loại rau thơm húng quế thướng hay ăn chung với phở. Tuy nhiên cây Húng quế ăn phở thường có thân và hoa màu tím. Hạt é trồng phổ biến ở Việt Nam mình. Đặc điểm của hạt é giống như hạt mè và có MÀU ĐEN THUI



Hạt chia có màu xám trắng 
Hạt é đen tuyền


    








Tình trạng tăng cân, béo phì hiện nay có xu hướng ngày càng tăng lên. Do ăn uống, sinh hoạt không khoa học, dẫn đến việc tăng cân khó kiểm soát. Nhiều người đã tìm đến các biện pháp giảm cân an toàn, một trong những biện pháp đó là sử dụng hạt chia.

Chia là một thực phẩm đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, bởi vì nhiều lợi ích sức khỏe của nó.
Những hạt giống có nguồn gốc từ Trung Mỹ, từ lâu đã là cơ sở của thực phẩm cho những người sống trong khu vực đó, và nó không phải là ngẫu nhiên:
- Chia có hàm lượng canxi cao gấp 5 lần so với sữa khiến nó trở nên lý tưởng cho những người không dung nạp lactose hoặc cho -người ăn chay.
- Nó có nhiều chất chống oxy hóa hơn quả việt quất. Nó có hàm lượng sắt cao hơn ba lần so với rau bina, và nó chứa chất xơ nhiều gấp đôi yến mạch.
- Ngoài việc cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, tiêu thụ của nó làm tăng sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng, góp phần giảm cân, thỏa mãn cơn đói và làm giảm lượng đường trong máu.
Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ về chia là có lợi. Hạt Chia có ảnh hưởng làm giảm lượng đường, lượng mỡ trong máu và có thể một vài ảnh hưởng tương tác với một số thuốc mà bạn đang xử dụng. Do đó khi dùng hạt chia, bạn nên lưu ý các vấn đề này.


Sau tất cả, bạn có muốn thử dùng hạt chia không? Và dùng như thế nào?
Trong hạt chia có chứa nhiều axit béo Omega 3, protein, chất xơ và chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt hàm lượng Omega 3 có trong hạt chia cao gấp 8 lần cá hồi. Ăn hạt chia sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, nhờ đó hỗ trợ làm giảm cân vô cùng hiệu quả.

Các xử dụng hạt chia trong cuộc sống hằng ngày
Hạt chia là một trong những loại 
thực phẩm hỗ trợ ăn kiêng, giúp giảm cân. Đồng thời tăng cường sức khỏe và thể lực. Hạt chia có chứa hàm lượng chất xơ và chất chống Oxy hóa cao, chính vì thế nó được nhiều người ưa chuộng sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Hạt chia hầu như không có hương vị gì, chính vì thế có thể dễ dàng trộn vào các món ăn. Hơn thế nữa, cách chế biến hạt chia đa dạng sẽ giúp người ăn đổi khẩu vị. Tránh cảm giác ngán, hoặc không muốn ăn. Hạt chia có thể được dùng trong chế biến các món mặn hoặc được uống như một loại thức uống. Hơn thế nữa, bột hạt chia còn được dùng để làm bánh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt chia sau khi vào trong dạ dày sẽ trương nở. Từ đó giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân vô cùng hiệu quả. Hạt chia tốt cho mọi đối tượng như: người già, người bị bệnh tiểu đường hoặc tim mạch, phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em,… Đặc biệt, những người có thân hình quá khổ thường tìm đến cách uống hạt chia giảm cân. Họ xem hạt chia như một loại thảo dược thiên nhiên, giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Có một số cách uống hạt chia để giảm cân được nhiều người áp dụng.
- Pha với nước ấm.
Bạn lấy một lượng hạt chia vừa đủ cho vào nước ấm khoảng 3-5 phút là có thể sử dụng được. Để dễ uống bạn có thể pha với đường, hoặc sữa.

Trộn với các thức uống khác
Bạn lấy một thìa hạt chia ngâm vào nước ấm, sau đó có thể trộn cùng sữa chua, sinh tố, slad,… Mùi vị của những món ăn này sẽ trở nên thơm ngon và bổ dưỡng hơn khi có sự xuất hiện của hạt chia.

Có thể Pha hạt chia với mật ong:
- Cách này vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cho một lượng hạt chia vừa đủ cho vào nước ấm, để hạt chia ngậm nước tạo thành một lớp gel. Sau đó cho mật ong vào, khuấy đều và thưởng thức.
- Hiện nay có người nãy sáng kiến, cho hạt chia lên chảo rang, sau đó trộn cùng mật ong, làm thành khối như kẹo dẻo để thưởng thức. Cách này tuy mới, nhưng lại được nhiều người ưa chuộng

- Cách uống hạt chia giảm cân cùng với nước chanh
Bạn ngâm hạt chia với nước nóng, để tạo thành dạng gel sền sệt. Sau đó cho vào một cốc nước chanh. Cuối cùng cho thêm mật ong, khuấy đều và sử dụng.

Trên đây là những cách uống hạt chia giảm cân vừa hiệu quả lại vừa an toàn cho người sử dụng. Hy vọng bài viết này có thể giúp mọi người hiểu được công dụng của hạt chia, cũng như tác dụng hữu hiệu của nó trong việc giảm cân.

Mỹ Ái - Sưu tầm & tổng hợp

______________________________

No comments:

Post a Comment