Thursday, August 30, 2018

Chùa Đông Lai và món bánh xèo độc đáo

Thiền Viện với văn hóa ẩm thực độc đáo ở An Giang được cả đài truyền hình Hàn Quốc đến tận nơi ghi hình

Văn hóa ẩm thực Việt Nam không ít lần được lên sóng nước ngoài, nhưng có lẽ người ta chỉ biết đến các vùng trung tâm, thành phố du lịch. Vinh dự thay, một nét đẹp trong cung cách ăn uống và lối sinh hoạt cộng đồng ở tận vùng Bảy Núi, An Giang cũng đã được đài truyền hình Hàn Quốc ghi lại. 
Trong tập phim tài liệu gần đây, họ đưa khán giả trở về vùng đất miền Tây mộc mạc để khám phá ngôi chùa với truyền thống độc đáo, đó là chùa Bánh Xèo.
Chùa Bánh Xèo chỉ là tên gọi thân thuộc mà người dân nơi đây đặt cho ngôi chùa này. Thực chất, đây là Thiền Viện Đông Lai thuộc huyện Tịnh Biên (An Giang). Sở dĩ có "biệt danh" như thế vì suốt 18 năm qua, chùa đã phục vụ hàng ngàn, hàng triệu chiếc bánh xèo chay để tiếp đãi khách thập phương đến thăm viếng.





Khi đến đây, đoàn làm phim của đài EBS đã không khỏi ngạc nhiên với khung cảnh một người thợ đang ngồi giữa vòng tròn gồm hơn 10 chiếc chảo. Đôi tay thoăn thoắt, uyển chuyển từ bên này sang bên kia để liên tục cho ra những chiếc bánh vàng ươm, nóng hổi. Bếp lò lúc nào cũng rực lửa, chảo luôn nóng dầu từ sáng đến chiều đều đặn mỗi ngày, hình ảnh ấy đã để lại cảm xúc sâu sắc trong lòng nhiều người khi đến viếng thăm









Nguyên liệu để làm bánh chay đơn giản chỉ gồm bột gạo pha cùng nước dừa. Nhân thì sẽ là đậu xanh, đậu hũ và đặc biệt không thể thiếu bông điên điển, đặc sản của vùng đất này. Bánh sẽ được gói ghém cùng rau rừng lấy từ núi Cấm nên luôn tươi ngon, giòn thơm... .















Hàng ngày, những người trong chùa sẽ thay nhau khuấy bột, làm nhân để chuẩn bị đổ bánh. Do lượng khách đông nên phải cần đến nhiều bếp lò cùng lúc mới kịp phục vụ. Đôi tay thạo việc, thoăn thoắt di chuyển xung quanh, cứ chảo này vừa tráng bột thì chảo kia đã chín bánh. Như thế mới thấy khâm phục sự chịu khó, hăng say của các thợ bánh "nghiệp dư" này.














Cô nàng phóng viên người Hàn không khỏi háo hức và đã thử trải nghiệm cảm giác ngồi giữa "đống lửa" và đổ bánh. Khi bánh chín, họ sẽ cho vào đĩa để khách đến lấy và ngồi vào bàn thưởng thức. Mỗi người sẽ tự phục vụ rau và nước chấm.












Tuy chỉ là bánh xèo chay nhưng không vì thế mà món lại thua kém trong hương vị. Chiếc bánh nào cũng vàng ươm, giòn rụm cùng với đó là mùi thơm beo béo lan tỏa. Nhân có phần thanh đạm và mộc mạc với đậu bùi bùi, sắn tươi ngọt cùng với rau điên điển đăng đắng. Gói cùng rau rừng thì còn gì đặc sắc hơn.




Điều đặc biệt, bạn sẽ "ăn chùa" đúng nghĩa đen lẫn bóng. Bởi vì đây là một món quà tinh thần mà thiền viện này gửi gắm đến du khách nên bạn có thể ăn miễn phí. Không chỉ là một nét đẹp văn hóa ẩm thực mà truyền thống này còn thể hiện được sự nghĩa tình, gắn bó và san sẻ cho nhau trong lối sống của người dân miền Tây. Chẳng cần vật chất gì cao sang, chỉ là một hương vị mộc mạc, bình dị thế thôi cũng đủ làm khách phương xa ấm lòng rồi bạn nhỉ?


















Theo Tri Thức Trẻ


____________________________________________

No comments:

Post a Comment