Wednesday, August 22, 2018

Thế kỷ 21- Nhiễm HIV không còn là án tử

Đây là hiện thực tuyệt vời mà tiến bộ khoa học mang lại

HIV/AIDS - Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người là căn bệnh do virus HIV gây ra. Khi bệnh tiến triển, nó gây ảnh hưởng ngày càng nhiều đến hệ miễn dịch, làm cho bệnh nhân dễ mắc phải các bệnh "cơ hội": nhiễm trùng, mọc u... và một số căn bệnh ác tính mà người bình thường không dễ mắc phải.

HIV/AIDS (đến tận giờ phút này) vẫn được y học coi là căn bệnh thế kỷ. Tính đến cuối năm 2017, vẫn có tới 36 triệu người trên thế giới đang sống chung cùng HIV, và ước tính mỗi năm có thêm 1,8 triệu ca lây nhiễm mới được phát hiện.

Sự nguy hiểm của virus HIV là không thể bàn cãi, và ngay cả với sự phát triển của y học hiện tại thì đây vẫn là căn bệnh chưa có thuốc chữa chính thức. Thế nên rất nhiều người mặc định rằng nhiễm HIV cũng đồng nghĩa với việc lĩnh phải một bản án tử cho cuộc đời mình.

Nhưng câu chuyện không hoàn toàn là như vậy. Bản án tử ấy có thể đúng, nhưng là đúng với giai đoạn trong thế kỷ 20 thôi.
Con người chính thức công nhận HIV là một căn bệnh vào năm 1981. Và trong giai đoạn từ thập niên 80 đến giữa những năm 90, việc nhiễm HIV quả thực giống chuyện phải lĩnh một bản án tử. Trong vòng 25 năm, HIV đã giết chết ít nhất là 25 triệu sinh mạng, kèm theo hàng chục triệu người khác phải sống trong khổ sở.

Đó là lý do vì sao mỗi năm vẫn có cả triệu người chết vì HIV/AIDS. Vấn đề mấu chốt nhất của HIV là chúng ta không thể chữa khỏi, mà chỉ có thể làm chậm quá trình phát triển của virus lại.  Ngay cả khi người ta đưa ra các loại thuốc kháng virus vào năm 1995, mọi chuyện cũng không thay đổi quá nhiều.

Thuốc có tác dụng tốt khi điều trị HIV, nhưng để lại các tác dụng phụ ghê gớm. Hơn nữa, bạn phải dùng chúng hàng ngày, không được ngưng và phải tuân thủ quy trình uống cực kỳ nghiêm ngặt.
Đó là chưa tính đến chi phí cho thuốc không hề rẻ, nên nó không dành cho tất cả mọi người.


Nhưng đó là câu chuyện của thế kỷ trước
Theo tiến sĩ Adam Spivak - phó giáo sư khoa Y ĐH Utah (Mỹ), thì y học ngày nay đã có những tiến bộ vượt bậc. Trong một bài phỏng vấn vào năm 2017, ông đưa ra lời khẳng định: "Nhiễm HIV không phải là bản án tử."
Tại sao ư? Tất cả là nhờ sự tiến bộ của y học. Có thể coi những gì chúng ta bàn phía trên về cách điều trị HIV là "phiên bản 1", còn bây giờ y học đã có "phiên bản 2" dành cho loại virus thế kỷ này rồi.


thế kỷ 21
thế kỷ 20












HIV từ lâu đã không còn là án tử- thuốc trị HIV của thế kỷ 20 là một lần uống 20 viên. Ngày nay thuốc uống ít hơn, hiệu quả hơn mà rất ít tác dụng phụ

Trong những năm đầu thế kỷ 21, đã có thế hệ thuốc kết hợp mới ra đời, qua đó giảm được số lần phải uống thuốc của bệnh nhân. Có thể bạn chỉ cần uống 1 viên mỗi ngày là đủ.Trước tiên, phải nói là cái ngày người bệnh phải uống 20 viên thuốc 1 lần đã qua lâu rồi.

Tác dụng phụ thì gần như không có, trong khi cách sử dụng rất dễ, vì bạn có thể uống lúc nào cũng được: khi bụng rỗng, khi bụng no, bất kỳ lúc nào đều không quan trọng. Nó khiến người bệnh không còn cảm giác phải phụ thuộc, mà vẫn có được cuộc sống khoẻ mạnh, bình thường như bao người khác.

Tìm hiểu kỹ hơn, thuốc mà người nhiễm HIV cần sử dụng là ARV (Antiretroviral drug) - hay thuốc kháng virus đặc hiệu dành cho người nhiễm. Loại thuốc này có thể làm ức chế sự nhân lên của virus, duy trì lượng virus thấp nhất có thể trong máu. Khi virus bị ức chế, hệ miễn dịch cũng không bị ảnh hưởng, và nguy cơ mắc các bệnh cơ hội cũng được giảm mạnh.


Đối với những người nhiễm HIV giai đoạn đầu, ARV sẽ giúp cho họ cơ hội được hòa nhập với cộng đồng, giảm khả năng lây truyền bệnh cho người khác. Thậm chí, có những trường hợp gần như an toàn tuyệt đối (khi virus trong máu xuống rất thấp), không thể lan truyền bệnh nữa kể cả khi quan hệ tình dục không dùng bao cao su. 

Còn với các giai đoạn sau, ARV có thể giúp hệ miễn dịch phục hồi trở lại, giảm nguy cơ nhiễm bệnh cơ hội khác.
Ngay cả với trường hợp sản phụ nhiễm HIV, nếu thường xuyên điều trị bằng ARV từ sớm, đứa trẻ sinh ra cũng có thể được an toàn.

Điều quan trọng là tinh thần và lối sống
Theo Spivak, điều quan trọng nhất vẫn là tâm trạng của người bệnh. Ông cho biết thông thường người nhiễm luôn tỏ ra hoảng loạn, suy sụp và nghĩ đến những tình huống xấu nhất là tự tử.

Nhưng thực sự điều đó là không cần thiết, vì các bệnh nhân nhiễm HIV ngày nay vẫn có thể có cuộc sống rất bình thường với sức khỏe tốt, nếu duy trì được lối sống lành mạnh.
Hơn nữa, khoa học thế giới đang ngày càng đến gần một phương pháp loại bỏ hoàn toàn HIV. Chúng ta đã từng có một số trường hợp khỏi bệnh hoàn toàn, như Timothy Brown vào năm 2007.

Tóm lại, thuốc bây giờ đã có tác dụng rất tốt, còn khoa học sắp có phương pháp chữa khỏi HIV hoàn toàn trong tương lai. Vậy thì việc gì phải mất tinh thần? Hãy cứ sống vui, sống khỏe và mọi chuyện sẽ ổn thôi.

THEO HELINO - Tham khảo: HIV Plus, UTAH Heath Radio

Mỹ Ái - chuyển tiếp

______________________________________________

No comments:

Post a Comment