Tuesday, August 7, 2018

Tuổi già - Sống chậm - Bình yên

Quinhon11


Lúc này mình phải thay đổi nhiều về cách ăn uống nấu nướng trong gia đình. Trước đây nhà còn đông người, lại hay có khách cuối tuần tụ họp, nên phải nói là mình thường phóng tay trong cách chế biến đồ ăn. Mỗi lần mình làm là làm nhiều lắm. Làm cho con đem đi, làm cho cháu mang về, làm đãi bạn bè.. 


Nhưng dần dà mình phát hiện ra, bọn trẻ thời nay ăn uống kỹ lắm. Dầu, mỡ, hay gia vị cay nồng nhiều, bọn chúng không còn mấy thích. Có lẽ, chúng ảnh hưởng xu thế ăn uống lành mạnh, theo quan niệm của xã hội hiện đại thời nay chăng?

Chẳng đâu xa, ngay cả mình đây, nhu cầu ăn uống cũng cần phải thay đổi cho phù hợp với sức khỏe đang ngày càng đi xuống. Giờ đã phải hạn chế rất nhiều món ăn ưa thích. Những món rất ngon với mình ngày trước, như mắm chưng, mắm kho, cá kho mặn ba rọi, chả ram, chả giò.. giờ cũng không dám nấu, hay làm nhiều, vì hao cơm quá. Mà cơm, hạt ngọc của trời, bây giờ lại là nguyên nhân tăng cân, cao đường, và nhiều thứ cao .. khác, nên dù luyến tiếc đến mấy, cũng phải hạn chế tối đa, để hy vọng được sống lâu thêm chút. Để được nhìn thấy các con già đi, và chứng kiến các cháu trưởng thành.

Bây giờ nhà chỉ còn hai con khỉ già, cứ dư đồ ăn miết. Dù cũng cất vào tủ đông để lần sau đem ra ăn, mà cũng không xong. Trí nhớ mình giờ tệ lắm, cứ quên hoài. Thức ăn cất lâu quá cũng không tốt, rồi cuối cùng cũng dọn, đem ra vứt bỏ. Sau một thời gian dài với sự phí phạm, mình đổi chiến thuật để hạn chế bớt, không dám trử đồ ăn nữa. Mình ý thức được bây giờ cơ thể đã lão hóa, cần nghỉ ngơi, ngay cả ăn là một trong tứ khoái cũng đành phải thay đổi.

Gần đây trong bếp có hai thứ mình tâm đắc nhất, thường dùng nhất là cái máy hấp (Steamer) và máy chiên bằng không khí (Air fryer). Hai cái này mình thấy tiện lắm. Nấu chút xôi, hấp vài trái bắp, khoai lang, bí đỏ, rau dền... chỉ cần rửa sạch thảy vào khay hấp, set thời gian để đó, chúng tự động chín và tự tắt mắy. Còn máy airfryer thì cũng tiện: nướng lại vài cái chả giò,  nưóng con gà hen, vài lát sườn, chiên khứa cá không cần dầu mỡ,.. máy chu toàn bổn phận khá tốt. Nhà ít người thì tiện lợi lắm. Đở mất thời gian mà thức ăn cũng hạn chế được nhiều dầu mỡ khi chiên xào.





Có ai ăn thử bí hấp chưa? không cần gọt vỏ. Hấp xong vỏ bí mềm, thơm, ngọt, bổ. Mình thấy ngon hơn khoai lang. Mình hấp ăn thường xuyên.



Kroger đang sale bắp nếp. 6 trái / $1. Bắp tươi, ngọt, trái lớn

Mấy năm sau này, mình cũng không đi chợ VN thường. Có khi cả tháng hay chỉ khi nào muốn nấu bún bò, phở thì mới ghé chợ mua những nguyên liệu mà chợ Mỹ không có bán. Còn ngoài ra thì rau, củ, quả, trồng sau vườn cũng dư ăn. Nào mồng tơi, mướp, bù ngót, dưa leo, khổ qua, cải xanh, xà lách, rau dền, rau thơm, ngò, đậu rồng, đậu que, bí đao... Mùa nào thức ấy, tuy chỉ có chút xíu đất nhưng mình tham lam. Trước để ngắm cho sướng mắt, sau để ăn, nên mình trồng tương đối đầy đủ cho nhu cầu hai con khỉ già.




Ở Houston này, tôm cá, mực nhiều lắm. Thỉnh thoảng đi lấy tôm ở Louisiana, mình ghé vựa mua một thùng tôm khoảng 50-70 lbs đủ cỡ đem về chia bịch, cất tủ đông dùng được tới mấy tháng. Còn cá thì câu ăn cũng không hết. Riêng thịt heo, bò, gà thì mình thường mua ở chợ Mỹ hơn. Thỉnh thoảng mua một tảng thịt về chịu khó tý là có đủ loại mình cần, đủ dùng trong vài tuần. 

Viết rõ tý nhé. Một tảng thịt vai mua ở chợ Kroger chỉ dưới 10 đồng, được khoảng 8 lbs thì mình róc ra phân loại được: 
-  khoảng 2 lbs ướp làm vài cục xá xíu ăn với mỳ hoành thánh hoặc chiên cơm. Có khi đỗi món thì đem kho với trứng gà đậu hủ, hoặc kho măng, kho củ cải trắng... 
- Khoảng 2- 3 lbs, lạng bớt mỡ, cắt mỏng, bỏ máy xay dập khoảng 15 giây đem ướp làm nem nướng. thịt nướng.
- Còn lại 2 lbs thịt hơi vụn đem xay, để riêng ra vài gói nhỏ, trộn thêm tôm, có khi làm nhân chả giò, hoặc nhân nhồi khổ qua, canh rau dền, canh bí đao...
- Còn lại cục xương ở giữa mình đem hầm nấu canh khoai tây, cà rốt .. nôm na là canh lagim bổ dưỡng.
Vậy đó, không bỏ phí cái gì,  một cục thịt mà chế ra biết bao nhiêu món, mà rẻ ơi là rẻ.  Chỉ chịu khó chút là xong.

Trong cuộc sống hằng ngày, mình thấy đồ ăn không tốn tiền nhiều, thường là tốn tiền cho những nhu cầu khác. Lúc còn trẻ, tốn kém nhiều cho các con, cho tiện nghi, cho an toàn cuộc sống. Có nhiều thứ thấy mà như không thấy, nhưng các thứ này tốn kém cho túi tiền mình hơn là thực phẩm rất nhiều.  

Giờ có tuổi, không phải nuôi con, chỉ còn hai con khỉ già.. Tất cả mọi thứ đang chậm lại (may mà chưa dừng hẳn). Thôi thì an phận với những gì mình có. Thấy đủ là đủ. Chỉ mong bình yên để được nhìn thấy các con già đi và các cháu nội ngoại trưởng thành.


Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
    Cho ta thêm ngày nữa để yêu thương

Quinhon11

___________________________________

4 comments:

  1. QN có thử cái Instant Pot? Amazon sold more than 400,000 on last Prime day
    Tớ thich nó lắm..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào nhà Bác. Hôm nay QN mới check xem cái nồi này, tiện thật đấy Bác nhỉ? bao nhiêu công dụng trong một cái nối. Chác phải sắm một cái. Cám ơn Bác chia sẻ nhen.
      Mến/QN

      Delete
    2. Xin chị cho em biết Airfryer chị xài là hiệu gì, vì em muốn mua 1 cái. Cám ơn chị.

      Delete
    3. Chào em.
      Cái air fryer của chị do con nó mua cho hiệu Nuwave. Nhưng loại này giờ cũng cũ rồi. Thị trường hiện tại có nhiều loại mới ra. Size Lớn hơn và nắp mở phía trên cũng rất tiện. QN cũng không rành lắm, em tìm hiểu thêm loại nào phù hợp nhé.
      Mến/QN

      Delete