Thursday, September 6, 2018

Viếng hãng film Paramount và phi thuyền con thoi Endeavour

Lê Huy

Tuy đã đôi lần viếng Hollywood Universal Studio, nhưng tôi vẫn háo hức muốn viếng film trường Paramount một lần cho biết. Nhớ mỗi lần xem trên tivi hay tại rạp những cuốn film do hãng Paramount Pictures Studio sản xuất, trước tiên chúng ta luôn được thấy hình ảnh ngọn núi xinh đẹp và hùng vĩ, đó là logo của hãng này. Ngọn núi xinh đẹp và hùng vĩ đó luôn gây tò mò và thích thú cho tôi.



Hôm nay (Sept. 2 - 2018) chúng tôi có dịp đến viếng nơi này.

Được biết đây là film trường thứ hai có lịch sử lâu đời nhất tại miền Nam California / Hoa Kỳ. Xưởng film này được thành lập từ năm 1912 bởi ông trùm điện ảnh người Hungary gốc Do Thái là Adolph Zukor và anh em nhà Frohman (Daniel Frohman và Charles Frohman).


Paramount Pictures Studio đón chào khách viếng thăm bằng chiếc cổng Melrose Gate “tương xứng” với tầm vóc của mình, thật đồ sộ và mỹ thuật. Cũng như những khu giải trí khác, các lối đi lớn / nhỏ đưa du khách đến nơi này nơi nọ trong film trường thật sạch sẽ, tươm tất.

Film trường sắp xếp cho khách dạo xem thật chu đáo bằng những chiếc xe golf. Mỗi chiếc golf chở bảy khách, tài xế kiêm tour guide đưa khách đến từng stage. Tại mỗi stage họ đều giới thiệu và cho xem vài đoạn film được đóng ở đây. Có một điều thú vị là, các stage được đánh số từ 1 đến 32 nhưng thực tế chỉ có hai-mươi-chín stage thôi. Thì ra, nghe thiên hạ kể rằng, người Mỹ không thích số 10 vì nó là… “number ten”; không ưa số 13 vì nó... “xui tận mạng”; không có số 22 vì khi viết xong số 21, chàng thợ vẽ lại... ngủ gục (?), đến khi tỉnh giấc thì lơ đãng viết tiếp số 23.

Có vào đây rồi mới được tận mắt trông thấy những cảnh trí, những trang thiết bị, những vật dụng... để làm film như thế nào. Các tòa nhà, tường mái... tưởng được xây bằng gạch ngói, sắt thép, ciment kiên cố... nhưng thật ra đó chỉ toàn là vật liệu nhẹ, là đồ giả – “fake material !”.


Bước vào bên trong mỗi stage mới thấy nó giống như nhà kho, bề bộn đủ thứ vật dụng, trông chẳng đẹp mắt tí nào. Nhưng khi nhân viên tour guide cho xem vài đoạn video (qua Ipad), du khách lại được đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên nọ. Đẹp quá, sinh động quá ! Tha hồ mà chụp hình bên cạnh các nhân vật (characters) trong film mình đã xem qua. Như thuyền trưởng Haddock, Tin Tin, Terminator, Pirate, Gorrila...

Có khu đóng film cao bồi, film truyện cổ tích, film hình sự... Có bãi đậu những chiếc xe cổ xưa quí phái; có những chiếc xe bị cháy nám, móp méo, nát nghíu... tưởng là đồ bỏ, nhưng không, đó là những trang cụ quí báu cần để dựng film. Có khu lòng chảo để khi cần thì biến thành đại dương (giả) với sóng to gió lớn dập vùi tàu thuyền, thủy thủ... Phòng Dr. Phil Show thật tốn kém với hằng trăm ngọn đèn lớn nhỏ có công suất cao trong hệ thống điều hòa không khí mát rượi.

Bộ môn điện ảnh được gọi Nghệ Thuật Thứ 7 vì ra đời trễ nhất (đến cuối thế kỷ 19 mới có máy quay phim). Tuy ra đời trễ, nhưng điện ảnh vẫn chiếm thứ hạng cao trong lãnh vực giải trí, nhất là kỹ thuật digital hiện nay đầy kỹ xảo đã nâng bộ môn này lên hàng “thượng thừa”. 

Khi bước vào khu bán đồ lưu niệm, quý khách sẽ được xem những trang phục mà các movie stars đã mặc khi đóng film cùng những vật lưu niệm khác. Khách muốn nghỉ ngơi chốc lát thì đến khu cafeteria, ngồi quanh những chiếc bàn tròn dưới bóng mát của mấy cây dù đo đỏ xinh xinh.

Rời film trường Paramount Pictures, quý khách được đưa đến Hollywood Walk of Fame trong nắng trưa nhưng mát dịu. Đến nay đã có trên 2600 ngôi sao vinh danh những người có công đóng góp tích cực và thành công nhất trong làng giải trí. Đây là nơi quá quen thuộc nhưng lúc nào cũng hấp dẫn khách viếng thăm qua các loại hình sinh hoạt phong phú, đầy màu sắc, trẻ trung vui nhộn... Khách thong thả tản bộ, cứ vòng lên lượn xuống trên đại lộ này đôi ba lần mà vẫn thấy vui.


Rồi khách được đưa đến California Science Center nơi “dừng bay để nghỉ hưu” của phi thuyền con thoi Endeavour. Đó là con tàu “em út” trong đội tàu con thoi nổi tiếng của Cơ Quan Hàng Không Vũ Trụ Mỹ (NASA), đã hoàn thành sứ mệnh cuối cùng vào năm 2011 sau 19 năm thực hiện sứ mệnh bay vào không gian, xoay quanh quỹ đạo trái đất hơn 4.600 lần. Ngày 13/10/2012, chiếc Boeing 747 Jumbo Jet đã cõng Endeavour Shuttle từ Cape Canaveral / Florida về “nghỉ hưu” tại California Science Center.

Khách thưởng lãm đi vòng quanh Trung Tâm Khoa Học này, được thỏa mắt nhìn thấy những thành tựu to lớn của ngành Hàng Không và Không Gian, ngắm nhìn rồi thán phục Endeavour Shuttle - “đứa con cưng” của Cơ Quan NASA và cũng là niềm hãnh diện chung của người dân Hoa Kỳ. Hầu hết quý khách đều thích chụp hình với Endeavour Shuttle làm kỷ niệm.


Cạnh đó cũng có trưng bày nhiều trang thiết bị “cùng đồng hành" để hổ trợ kỹ thuật cho Endeavour, như phòng làm việc của phi hành gia, các bộ phận phản lực, tank chứa nhiên liệu khổng lồ sơn màu cam, v.v...

Qua chuyến tour này, tầm mắt tôi đã được mở rộng sau nhiều... thật nhiều năm chỉ nghe mà không thấy. Nên “Tai nghe không bằng mắt thấy” là vậy !
















Lê Huy
(Los Angeles, Sept. 5 – 2018)  

___________________________

3 comments:

  1. Hay quá anh Huy. Bên đó họ có mấy cái tour 1 ngày thích quá. Phải hôm đó QN có thời gian cũng tháp tùng đi chơi với anh chị rồi.
    Giờ xem ảnh thấy tiếc.
    QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, QN... Bên này thường có tour. Tour một ngày và tour nhiều ngày cũng có. Nhưng anh thích tour dưới 4 ngày hơn vì đỡ mệt mỏi (già rồi).
      Tuổi này vui chơi được ngày nào hay ngày nấy.
      Hôm gặp hai vợ chồng QN đó, tụi mình lại quên chụp với nhau vài tấm hình kỷ niệm. Tiếc thật... !

      Delete
    2. Chào Anh .
      Đúng vậy, anh chị em mình gặp nhau ham Tám.. nên quên mất chụp một tấm hình.

      Hôm đó em và chị Gà, chị Nhuận (Viễn đông) đi ăn ở Coq au vin, may quá, em có nhờ Xã xệ chụp dùm 3 chị em một tấm làm "kỷ nghệ".

      Nhưng không sao, tháng 4 tới em có công chuyện lại sang bên ấy nữa. Lần vừa rồi gặp thấy anh khỏe khoắn hồng hào, nhiều năng lượng. Chắc lại nhờ Chị Loan mát tay chăm sóc tốt rồi.
      Chúc Anh Chị vui và có thêm những sáng tác mới tặng cho độc giả nhen.
      Quí mến/QN

      Delete