Tuesday, November 19, 2019

Ốc móng tay - Món ngon của biển

Quinhon11

Ốc móng tay có tên Gould's razor shell (Solen strictus). Là một động vật thân mềm hai mảnh thuộc họ Solenidae. Chúng có nhiều ở Nhật Bản, tại các vùng ven biển đầy cát, ở bờ biển phía tây, nam và đông bắc. 

Ở vùng biển của Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan cũng có nhiều. Nói chung Ốc móng tay thích hợp sinh trưởng trên vùng đất cát, ngập nước mặn. 

Người ta nhận thấy Ốc sống ở nền đáy cát, thường dưới độ sâu khoảng 20, 50 cm, theo tư thế thẳng đứng. Phần chân ở phía dưới để đào đất.

Ốc Móng tay cũng như những loại ốc khác, chủ yếu ăn phiêu sinh vật. Khi thủy triều xuống, ốc móng tay sẽ rời khỏi chỗ ẩn nấp để tìm thức ăn. Đối với người dân bản địa, đây là một nguồn thực phẩm thiên nhiên dễ tìm, giàu khoáng chất như canxi, đồng, sắt.. và cũng rất ngon miệng..
.
.
.
Video by Noal Farm,Jun 18, 2018

Thị trường ốc móng tay khá lớn mạnh. Mặt hàng này hiện có mặt ở nhiều nước. Hầu như chợ Á đông nào cũng có bán. Bạn sẽ thấy Ốc được Bó từng bó ở dạng tươi sống, hoặc đông lạnh còn nguyên vỏ. Hoặc đã gở thịt đóng gói từng bịch. Giá cả không đắt. Nói chung mọi người đèu có thể mua về chế biến theo ý thích.

Ốc khi mua về nếu dạng tươi sống, thì điều cần phải có là khâu làm sạch đấr cát: Bạn dùng mũi kéo rạch một đường giữa thân ốc, loại bỏ những chất bẩn và cát bên trong, ngâm trong nước vo gạo hoặc nước muối pha loãng, xả lại nhiều lần với nước sạch rồi vớt ra để ráo nước. 

Ốc Móng tay có thể chế biến theo nhiều cách, từ bình dân trong bửa cơm hàng ngày như Ốc xào rau muống. Đến các món nhậu hấp dẫn hơn như Ốc xào là quế, ốc nướng m hành, Ốc xào tỏi, ốc sốt me, nhúng lẩu ...







Người phương tây cách ăn có khác hơn một chút. Chủ yếu là món nướng, lăn bột chiên, trộn chung cùng mì ống, nấu soup ..




ảnh Internet
ảnh Internet
ảnh Internet
Ảnh internet

Thiên nhiên thật ưu ái con người, Những món ăn từ biển luôn là những sản vật tươi quí, bổ dưỡng. Nhưng cái gì cũng có giới hạn. Đánh bắt phải đi kèm với nuôi dưỡng. Nếu cứ đánh bắt vô tội vạ, không chừa một con mén. Nguồn nước không sạch, nhiễm độc, thì hậu quả sẽ là tuyệt giống. Mong mọi người ý thức được việc này để thảm hoạ không xảy ra.

Quinhon11


________________________________

1 comment:

  1. Thượng Đế đã ưu ái con người, bằng cách cho họ một bộ óc và một lòng tham!

    ReplyDelete