Thursday, January 16, 2014

THỊT HEO NGÂM NƯỚC MẮM .

 Quinhon11 


Ảnh minh hoạ

Năm nào gần tết QN cũng làm một hũ thịt heo ngâm nước mắm để dành ăn. Món thịt nguội dân dã có nguồn gốc miền Trung này vừa dễ làm lại ngon.

Cách nấu nuớc mắm: 
 - 1 cup nuớc mắm
- 1 cup đường
- vài tép tỏi , nhiều ít tùy thích .

-1 chút tiêu hột rang sơ
..............

- Nấu sôi nước mắm với đường, cho tiêu, tỏi vào là nhắc xuống liền, để nguội mới đổ nước mắm vào hũ thủy tinh (glass container)
(Nhớ hũ phải sạch , và khô ráo)

 
Phần thịt:
- Thịt heo cắt cục vừa ăn, chọn thịt ba rọi là ngon nhất,  luộc chín, để nguội , dùng giấy thấm hoặc vải lau cho miếng thịt khô ráo


- cho thịt heo vào ngâmvới nuớc mắm phải cover hết thịt .
- đậy nắp thật kín, để chỗ mát khoảng 3-5 ngày thịt ngấm nước mắm là ăn được. Nhưng thịt để khoảng 1 tuần trở lên, thịt mỡ mới bắt đầu trong .




Ảnh mượn trên NET

-Notes:


-   dùng thit ba chỉ ngâm nước mắm sẽ ngon hơn .- nên dùng nước mắm Mực cho thịt ngâm nước mắm . 

-  dùng 1/2 thịt ba rọi . 1/2 thịt đùi gọ , 
-  không dùng thịt vai vì sẽ bị khô, không ngon ..

-   dùng nước mắm Mực, thịt sẽ vừa ăn không có bị ngọt như dùng nước mắm Việt hương.


 -  Không trộn đảo và dùng đũa sạch vớt thịt từ hũ, thịt sẽ giữ lâu cả tháng không hư mà không cần để tủ lạnh .

Thời điểm thịt ngon nhất là từ 10 ngày đến 2 tuần .

** Nếu  lâu hơn một tháng, đề nghị để tủ lạnh .
-   thịt ngâm mắm càng lâu, miếng mỡ sẽ trong và dòn rất ngon.
 Khi ăn dùng đũa sạch vớt thịt ra, cắt mỏng, sắp vô dĩa cho vào microwave khoảng 15- 30 seconds, phần thịt mỡ sẽ trong veo như hổ phách . 
Hoặc đem chiên nguyên miếng, rồi cắt mõng ăn rất thơm ngon và lạ miệng. chiên thịt với lửa vừa và canh coi chừng khét .  
Xong dọn ăn với cơm hoặc bún kèm với dưa chua, hoặc rau sống.
Dân miền Trung thích cuốn thịt với bánh tráng, rau sống..
 

Ảnh minh hoạ

Sáng nay dọn tủ lạnh thấy còn hũ thịt heo ngâm nước mắm để quên lâu ngày.  QN lấy ra để lát nửa chiên lại, chiều nay OX đi làm về  làm rau sống cuốn bánh tráng ăn chắc ngon. 
Nhất là hôm nào trời lạnh, vớt thịt ra cắt mỏng, kho với sả bằm, ớt cay cay , ăn  với cơm nóng cũng bắt lắm . .



QN11
QN11/ thịt kho mắm ruốt , sả ớt ..



Món này dễ làm, ngon , để lâu được ... Các bạn hãy  làm thử xem có thích không nhé .!


 Quinhon11    ___________________________________
________________________________________________

13 comments:

  1. Đúng! Món thịt heo ngâm nước mắm này rất ngon, nhất là vào dịp Tết! Mình và QN có vẻ như " chí lớn gặp nhau " đó nghen! Hihihi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị D.Oanh.
      Năm nào QN cũng làm món này để dành ăn, với cơm cũng ngon mà cuốn với bánh tráng rau sống cũng không chê vào đâu được . QN nhận thấy sau khi ngâm nước mắm chừng 4 -5 ngày là lúc thịt ngon nhất, để lâu hơn sẽ hơi mặn, và giảm bớt mùi thơm.Tuy nhiên vẫn ngon .. và ngon lắm

      Delete
  2. QN ơi,

    Hôm nay vô mạng đi chợ để tìm món ăn cho mấy ngày Tết sắp tới. Giang hàng đầu tiên là ghé qua nhà QN xem có gì ngon hông gặp ngay món này thấy lạ lạ nên Gà sẽ thử. Gia đình Gà thì hễ món gì cuốn cuốn thì ưa lắm nhưng mà muốn hỏi QN là cuốn rồi mình có chấm với cái gì không? và khi cuốn chỉ có thịt với rau sống hay có thêm bún nữa? Trong hình Gà thấy QN có để dưa chua vậy mình cuốn với dưa chua hay dưa món hả hay chỉ với dưa leo rau sống thôi?

    Nghe qua thấy món này cũng hơi giống món của người miền Nam, có món bánh tráng cuốn thịt kho cùng dưa giá chấm với nước thịt kho. Món này Gà cũng chỉ nghe qua chứ cũng chưa thử bao giờ nhưng Gà thấy món thịt heo ngâm nước mắm của QN hấp dẫn hơn.

    Phải công nhận QN tuổi trẻ tài cao thiệt, biết nhiều món hay nên cứ tưởng QN lớn tuổi (cỡ ngoài 60) vì chỉ có mấy người lớn tuổi mới khéo. Từ ngày biết nấu nướng Gà đã tìm ra chân lý để có một món ngon là main ingredient phải là LOVE. Thật vậy đó, lúc trước Gà nấu chỉ cho qua loa xong bữa nên không có ngon, mình ăn mà còn thấy dở mà bắt người khác ăn thiệt tội nghiệp. Từ ngày Gà nấu mà bỏ hết tâm vào, chăm chút cẩn thận thì cho dù có bữa gặp accident cũng thấy ngon. Như mới hôm bữa nè, nấu xong món pasta, xí xọn thấy người ta xây tiêu fresh dùng tay ngoái ngoái cho hột nghiền ra cũng bắt chước. Không biết làm sao mà cái lọ xây tiêu bị tuột nắp làm đổ hết số tiêu trong lọ vô món pasta. Cũng may là tiêu còn nguyên hột, đứng lụm từng hột tiêu ra mà muốn khóc luôn. Cuối cùng giận quá quăn luôn cái đồ xây tiêu rồi vừa ăn vừa..... nhả tiêu.

    Gà Ta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Gà Ta à.
      Món này QN post lâu rồi, hình như 2 năm trước. Nhân bây giờ gần tết, xã xệ nhắc và muốn ăn món này nên QN mới vào coi lại cách làm ( già rồi nên không nhớ Gà ơi, mỗi lần làm phải đọc lại) sẳn tiện đem bài lên phía trên để nhắc nhở lại một món ăn thông dụng ngày tết của dân NẪU.

      Món này cắt mỏng cuốn với bánh tráng ( thêm bún cũng được ) + rau sống +, chấm nước mắm chua ngọt thì ngon lắm.

      Nếu siêng thì khi vớt thịt ra, khìa sơ nguyên miếng thịt trên chảo ( không cần dầu, hoặc rất ít) cho nóng hơi xém mặt thì thơm ngon hơn nữa. Sau đó cũng cắt mỏng. lúc này chỗ da, chỗ mỡ trong veo nhìn đẹp mà ăn cũng ngon .
      Lúc ở VN , trời lạnh Mẹ QN thường làm món này ăn với cơm cũng rất tiện.

      Tâm sự với Gà một chút, QN lúc trước cũng bận lắm, tuy rất thích nấu nướng nhưng không có thì giờ nên cũng "trớt quớt" . Tuy nhiên Mẹ ruột , Mẹ chồng, Chị chồng đều là những tay nấu nướng cự phách , nhờ vậy từ từ rồi cũng vào đầu mình chút chút mà không hay. Thêm mấy năm gần đây, nghĩ làm có thì giờ ( thất nghiệp) gặp lúc internet trăm hoa đua nở, nên lên mạng học hỏi thêm từ các chị em bạn gái, chắc nhờ vậy mà giờ cũng đỡ đỡ... Nhưng trường đời thênh thang học hoài không hết , QN vẫn đang học thêm và trao đỗi thêm với mọi người đây chị Gà Ta à,
      QN đồng ý với chị , làm việc gì mà để tâm vào thì sẽ thành công thôi . Ông Xã và các con QN thích ăn ngon, ăn món gì ngon là khen liền làm mình càng vui và để tâm hơn vào việc nấu nướng .. bởi thương ai thì muốn làm cho họ hạnh phúc, mà họ hạnh phúc thì mình cũng hạnh phúc phải không chị Gà,?
      Chúc Gà Ta một cuối tuần vui vẽ.
      Quí mến ./QN

      Delete
  3. xin chào bạn. tôi rất thích món ăn của bạn nhưng tôi không hiểu nước mắm tỏi tiêu sau khi ngâm có tiếp tục ngâm được thêm lần nữa không hay có thể sử dụng để làm gì? Cảm ơn món thịt heo ngâm mắm của bạn rất ngon. Chúc bạn và gia đình hạnh phúc!

    ReplyDelete
  4. Chào chị Thu. Cám ơn chị ghé thăm bếp nhà.
    Câu hỏi của chị rất hay, Có lẽ nhiều người cũng thắc mắc giống chị.
    Về phần nước mắm, đó là hỗn hợp nưóc mắm và đường, mình có thể dùng để kho cá , kho thịt .. xào nấu nói chung. Nhưng vì có mùi hơi khác nên đừng dùng vào nồi nước soup như phở hoặc bún.

    Còn dùng nước mắm này để ngâm lại đợt thịt khác?, Nghe cũng có lý nhưng bàn thân QN chưa làm thử bao giờ. Lý do? vì lâu lâu mới làm món này, không làm thường xuyên nên khi làm đợt khác thì nước mắm củ đã tiêu thụ hết rồi ...
    Chúc chị vui và nhiều may mắn trong năm mới .
    Mến / QN

    ReplyDelete
  5. Không nấu nước mắm mà chỉ quậy đường cho tan trong nước mắm thôi có được hôn? Tui ở apartment mà nấu nước mắm kiểu đó là @#$%^!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.
      QN rất thông cảm với bạn điều này, Ở nhà khi QN nấu nước mắm cũng ngại chuyện hôi nhà nên chịu khó canh chừng vừa nóng đủ, vừa bắt đầu sôi là tắt lửa bưng ngạy cái nồi ra để ngoài sân, chờ nguội hẳn mới đem vô. Nhớ che đậy để tránh bụi bặm rớt vào nồi nhé.
      Còn quậy đường vào nước mắm, khỏi nấu sôi?? chuyện này QN không biết vì chưa thử ba giờ.
      Thân mến ./ QN

      Delete
  6. QN cho minh hoi, minh ko an man lam, neu ngam nuoc mam ko pha nuoc vay thit co man lam ko? Neu pha nuoc vao nuoc mam voi duong roi nau soi, ngam thit co bi hu hay ko ngon ko? Cam on QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Race ơi à. QN chưa thử cách chị hỏi, nhưng QN nghĩ nếu chị thêm nước thì bắt buộc phải thêm đường (như cách làm dưa món). Tuy nhiên như đã viết ở trên: QN chưa thử bao giờ, vì vậy lở mà bị hư thì ... QN không chịu trách nhiệm nghen.. Hahaha..

      Có người họ không ngâm thịt luộc với nước mắm, mà họ ngâm với dấm đường nấu sôi,để nguội , đây là cách làm thịt chua ngọt đó , chị làm thử qua chưa?

      mến./QN

      Delete
    2. Thua co,
      Chau la Hieu, song tai Hai Duong, Mien Bac, Viet Nam.
      3 hom truoc, chau co hoc theo mon nay cua co.
      Bay gio hu nuoc mam ngam thit cua chau nuoc sen set, va co mui thom va chua chua.
      Chau muon hoi co, nhu vay da an duoc chua a?
      Chau cam on co!

      Delete
    3. Chào Hiếu.
      Món này thịt vốn đã chín sẳn rồi, nên ăn lúc nào cũng được. Ngon nhất là vào độ sau khi ngâm khoảng 6-7 ngày , lúc thịt vừa đủ thấm nước mắm, nhưng lâu hơn cũng không sao, có thể mặn hơn chút thôi.
      Mến./

      Delete
  7. Vang,
    Chau vui vi co da tra loi.
    O nha, chau cung mua nho cua Ninh Thuan ve lam ruou co a.
    Chau lam duoc 1 lan roi, va uong rat ngon.
    Vua roi, chau mua them 50kg ve lam tiep. Den tet nay la co ruou ung co a.
    Kinh trong!

    ReplyDelete