Wednesday, December 3, 2014

Mật ong và chanh, tắc, quít trong vườn ..

Quinhon11

 



Hôm trước có độc giả hỏi về cách ngâm mật ong với Chanh ,tắc, cam, quít.. để dùng trong mùa đông, vừa ấm bụng, vừa giải cảm, bớt ho. Thường thì  QN cũng hay làm, nhưng nói chung làm theo thói quen không ghi chép công thức cũng như chụp hình gì cả.
Nhân vừa rồi có người bạn cho một ít quít và tắc chua vườn nhà nên QN làm và chụp vài tấm hình minh hoạ để chia sẻ cùng độc giả.

Lần này QN dùng 4 trái quít, cắt lát mỏng vừa phải, đem sắp vào lọ thủy tinh sạch và cho mật ong vào ngâm. Sau ba ngày vì nước quít tươm ra hoà vào mật ong làm mật ong bị loãng ra. 



Sau ba ngày ngâm quít, mật ong trở nên lỏng


Theo dõi diễn biến, QN nhận xét nếu ngâm kiểu này thì không để lâu được, tuy không hư, nhưng chất chua & ngọt sẽ dẫn đến sự lên men thành rượu, tuy nhiên vì mật ong quá ngọt nên sự lên men rất chậm.
Tóm lại nếu ngâm kiểu này nên làm số lượng ít, đủ dùng trong vòng 1-2 tuần mà thôi.

QN không thích kiểu này, nên đem hũ mật này nấu lại :

trút hũ mật & quít này vào một son nhỏ, để lửa riu riu khoảng 15 phút dung dịch từ từ sánh lại, sau đó cho vô hũ lại dể dành, làm kiểu này giữ được rất lâu, không cần để tủ lạnh. Sau mỗi bửa ăn, hoặc tối trước khi đi ngủ, múc một muỗng pha với nước nóng, hoặc trà nóng, uống rất ngon.

Mật ong & quít nấu lại với lửa .. riu riu


Từ một hũ đầy, sau khi nấu lại còn 2/3 hũ màu vàng óng, thơm ngon

Nếu nhà không có mật ong thì làm theo kiểu người bạn QN hay làm vào mỗi mùa cam, chanh, tắc như sau:

Cam, chanh cắt lát, tắc chua cắt làm hai bỏ hột, cho đường vào ngập bề mặt, (đặt biệt nếu thích có thể cho thêm vào xíu muối sẽ mặn mà hơn) để ngâm khoảng vài giờ cho tan đường, rồi sên với lửa nhỏ, chanh, tắc sẽ ra nước quyện với đường làm thành một dung dịch chua ngọt sền sệt cũng rất thơm ngon. Năm nào nhà anh cũng làm một hũ lớn để dành ăn dần. Tuần rồi anh có cho xã xệ đem về một hộp nhỏ, QN pha nước nóng uống thử thấy cũng rất thơm, khá mặn mà .Tóm lại có nhiều cách để ngâm hoặc sên chanh, tắc, quít với mật ong, hoặc đường. 

PS: nếu ngại chất the của vỏ chanh, cam  các bạn có thể để lại một nữa, còn gọt bỏ bớt một nữa số vỏ.

Trên đây, QN vừa giới thiệu một vài cách đã làm qua, các bạn có thể chọn cách nào thích hợp với sở thích và nhu cầu của mình nhé.
Chúc các bạn thành công.

Quinhon11

 
_______________________________________________________________




2 comments:

  1. bài viết rất hay ,nhà mình năm nay sẽ ngâm tắc với đường ,cám ơn QN nhiều lắm
    chúc QN vui ,khỏe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn ghé thăm bếp nhà.
      Chúc vui/ QN

      Delete