Friday, December 4, 2020

Đi coi phim Star War, The Rise of Skywalker

 Tuyết Vân

Skywalker and Darth Vader, hai cha con


Một năm rồi chưa bước vào rạp xi nê. Tháng Mười Hai năm nay kể chuyện tháng Mười Hai năm ngoái.

Ba mẹ con tôi hẹn nhau đi coi phim Star War, The Rise of Skywalker, cuốn phim thứ 9 và là phim cuối cùng của bộ phim trường kỳ này.
Đi coi phim bây giờ thật thuận tiện. Cứ ngồi ở nhà đặt vé, lựa chỗ ngồi, đúng giờ thì tới rap. Những phim hot như phim Star War mấy năm trước phải tới đứng chờ sắp hàng dài để mua vé.

Bộ phim trường kỳ này bắt đầu với ba cuốn phim chính từ năm 1977 tới năm 1983. Ba cuốn này nói về cuộc đời của hai người trẻ sinh đôi một trai, một gái đã bị chia cách từ lúc mới sinh, họ đứng ra làm cuộc cách mạng chống lại với phe bạo tàn. Một nhân vật nổi tiếng của phe bạo tàn tên là Darth Vader.

Mười sáu năm sau, từ 1999 đến 2005, ba cuốn phim Star War kế tiếp bắt đầu ra rạp. Mặc dù phim ra sau nhưng câu chuyện là từ bắt đầu, kể lại cuộc đời của Darth Vader và hai người trẻ này là ai . Người ta gọi 3 cuốn phim này là prequel phim.

Lúc này tôi đã có hai con trai. Chúng cũng mê Start War như mẹ. Đúng là như người ta thường nói, mẹ nào con nấy. Chồng tôi thì không, anh ấy chỉ thích phim chưởng Kim Dung. Khi thấy Costco có bán 6 cuốn DVD với giá 100 đô là tôi đi mua liền về làm quà cho hai con. 100 đô bây giờ còn lớn nói gì tới 100 đô thời đó. Mua mà không dám nói cho ai biết vì sợ bà con phê bình cười cho. Những ngày nghỉ, những ngày hè đi chơi xa chúng tôi đều mang những cuốn DVD của phim nầy đem theo lên xe coi.

Khi 3 cuốn phim prequel này ra rạp là thời điểm cao của Star War bởi vì câu truyện đã giải thích rõ những chi tiết liên quan tới từng nhân vật. Nhân vật Darth Vader là một bad guy nhưng lại được nhiều fan hâm mộ. Anh thuộc về dòng họ Skywalker, xuất thân từ một gia đình nô lệ nghèo khổ. Trong lòng anh lúc nào cũng có sự phẫn nộ bởi những luật lệ ràng buộc. Yêu nhưng rồi không thể đứng cùng với phía người mình yêu. Và anh đã chọn con đường đen tối cho cuộc đời mình.

Ba mẹ con tôi đều thích nhân vật này. Phải nói là thích mù quáng. Thường mỗi khi đi bộ tôi hay ngân nga những bài hát cũ. Thời gian đang ra phim về Darth Vader tôi chẳng bao giờ trăn trở hỏi ông nhạc sĩ họ Trịnh hạt bụi nào đã hóa thân tôi nữa. Con trai tôi hóa trang thành Darth Vader cho Halowwen mấy năm liên tục. Còn tôi, tôi gọi kẻ bad guy này là người đàn ông thứ tư.

Rồi ba cuốn phim tiếp lại ra đời, bắt đầu năm 2015, nói về những thế hệ sau, những hậu duệ của Skywalker. 2015, 2017, 2019, ba mẹ con tôi lại hào hứng theo dõi sự phát triển của phim và bước vào rạp để coi vào tuần lễ đầu tiên nhất.

Trên xe ngồi ra về sau khi coi xong cuốn phim thứ chín, cuốn phim cuối cùng, chúng tôi trở nên im lặng, mọi người theo đuổi một ý nghĩ riêng. Có lẽ ba mẹ con sẽ không có một lần thứ hai để cùng nhau coi một bộ phim trường kỳ với tất cả sự háo hức, chờ đợi, bàn tán qua bao nhiêu năm như với Star War. Chẳng phải ông triết gia Hy lạp ngày xưa đã nói, không bao giờ ta bước xuống dòng sông cũ lần thứ hai, đó sao. Cái không khí im lặng thật là lạ. Một chút như luyến tiếc, ngẩn ngơ. Một câu chuyện về chiến tranh, chánh và tà, gia đình phân ly và tái hợp của một hành tinh xa rất xa, một galaxy far far away.

Nhưng thật ra câu chuyện hoàn toàn gần gũi với chúng ta, chẳng phải đó là cuốn lịch sử ta đã học tự thời tiểu học lên đến trung học đó sao. Chiến tranh? Có. Tà và Chánh? Có. Cách mạng. Hy sinh. Nội gian, âm mưu ám sát. Gia đình ly tán ở hai bên chiến tuyến. Có hết. Gia đình ly tán và sau hợp lại. Có luôn. Ở một đất nước non trẻ, những đau đớn như vậy là cả một huyền sử ca. Nội chiến của họ kéo dài chỉ ba năm. Chiến tranh kết thúc, người ta bắt tay nhau làm lại xã hội mới. Có thể họ vẫn không đồng quan điểm nhưng không có nhà tù hay sổ đen. Nếu lấy tấm áo của Hollywood ra thì đó là câu chuyện đã xảy ra trên trái đất này từ nhiều quốc gia qua mấy ngàn năm nay.

Chúng ta khác nhau rất nhiều thứ. Chủng tộc, màu da, văn hóa, ngôn ngữ. Nhưng chúng ta có cùng tiếng nói của trái tim, đó là sự xúc cảm và lòng ước mơ . Có lẽ vì vậy mà con người luôn có sự cảm thông nhau, và lịch sử luôn có sự lập lại.

Thực ra thì ba mẹ con và chồng tôi đều đi coi cùng một cuốn phim. Nếu có khác, chẳng qua là nhà sản xuất.

Tuyết Vân

_______________________________________

No comments:

Post a Comment