Wednesday, December 16, 2020

Công dụng lò vi sóng - Ai cũng nên biết

.
Nhiều năm qua, hầu như nhà nào cũng có ít nhất một cái lò vi sóng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết mọi ứng dụng vô cùng đa dạng của nó

Hâm nóng, rã đông
Đây là cách phổ biến nhất được bà nội trợ sử dụng thường xuyên. Với những món được bảo quản trong tủ lạnh, chỉ cần vài giây đặt vào lò là đã có ngay món ăn nóng hổi. Từ đó tiết kiệm thời gian, năng lượng và giữ được chất dinh dưỡng. Nhiều loại lò có chế độ rã đông theo trọng lượng như lò vi sóng Sharp cho phép rã đông các tảng thịt, thực phẩm khối lượng lớn.

Luộc rau củ tươi ngon
Lò vi sóng sẽ tiết kiệm khối thời gian khi luộc rau củ. Chỉ cần đổ nước vừa ngập mặt rau củ và đợi 1-3 phút cho các loại rau thông thường, 5 phút trở lên cho các loại củ cứng như cà rốt, khoai tây là bạn đã hoàn thành xong món luộc ngon lành.

Bóc vỏ tỏi siêu tốc
Thay vì tỉ mỉ dùng dao bóc từng tép tỏi, bạn có thể cho chúng vào lò vi sóng quay khoảng 10 giây. Sức nóng và hơi nước bốc ra từ tỏi khiến lớp vỏ dễ dàng được bong ra.
Việc tiếp theo là bạn chỉ cần dùng tay bóc vỏ tỏi ra một cách dễ dàng.
Cắt hành tây không cay mắt
Ai hay phải cắt hành tây đều chịu một nỗi khổ là hơi củ hành bay lên mắt, làm bạn chẳng còn nhìn được gì nữa. Nay ta hãy dùng ngay lò vi sóng để “trị” củ hành xem nhé!
Đầu tiên, bạn cắt 2 đầu củ hành ra rồi bóc hết phần vỏ ngoài đi. Sau đó, bạn cho hành vào lò quay trong 30s rồi lấy ra xắt bình thường. Hành sẽ không còn là nỗi sợ hãi cho đôi mắt bạn nữa rồi!
Làm mềm đậu chỉ trong 10 phút
Nếu công thức nấu ăn của bạn yêu cầu phải sử dụng đậu ngâm qua đêm mà bạn lại quên đi mất, hãy tận dụng lò vi sóng của bạn để “chữa cháy” tình huống này.
Cách làm: Cho đậu vào một cái bát thêm một ít bột baking soda (mua ở tiệm bán đồ làm bánh, bột này có thể yên tâm cho vào thực phẩm) và đổ ngập nước. Bật lò vi sóng ở mức cao nhất trong 10 phút rồi để nguội từ 30 – 40 phút. Sau đó bạn có thể dùng ngay.
Luộc thịt mềm ngon
Tận dụng lò vi sóng để có món thịt luộc chín mềm ngon miệng chỉ trong vài phút. Bạn cho thịt vào tô có nắp đậy thoát hơi và nước xâm xấp thịt, rồi cài đặt thời gian khoảng 7-10 phút là đã có món thịt luộc rồi đấy.
Kho cá ngon
Với món cá kho, bạn thực hiện cắt cá thành lát, ướp gia vị, đổ nước ngập cá, cho vào lò vi sóng chế độ cao trong 10 phút, sau đó giảm còn 70% nhiệt độ trong vòng 5 phút, giảm tiếp còn 50% trong 8 phút.
Chú ý không để nước bị trào ra ngoài. Chỉ trong vòng 23 phút là bạn đã có món cá kho mềm, đậm đà vô cùng thay vì phải để trên bếp gas lâu thật lâu để cá thấm rồi đấy.
Nấu xôi
Nếp chỉ cần vo sạch, cho vào một cái thố sâu, thêm một lượng nước (như nấu cơm), bấm 5 phút. Sau đó thêm 5 phút nữa, rồi đem ra xới tơi. Nếu thấy xôi có vẻ khô thì thêm chút nước. bấm thêm 5 phút thì xong. (Nếu cần có thể thêm vài phút nữa)

Khử trùng miếng bọt biển
Miếng bọt biển bạn thường hay lau chùi dụng cụ làm bếp hằng ngày nên rất dễ cáu bẩn và bốc mùi. Đừng vội ném chúng đi mà hãy ngâm trong giấm trắng hoặc nước chanh rồi quay trong lò vi sóng khoảng 1 phút. Cách làm này sẽ diệt sạch các vi khuẩn và khử mùi khó chịu bám trên miếng bọt biển rất nhanh chóng.
Một số lưu ý khi dùng lò vi sóng
Không dùng vật dụng đựng thức ăn bằng kim loại, nhựa: Những vật dụng đựng thức ăn bằng kim loại thường dẫn nhiệt và dẫn điện tốt. Khi bạn cho vào lò vi sóng, nó sẽ trở thành một thiết bị truyền dẫn, từ đó gây ra các nguy cơ cháy nổ cao.
Vệ sinh lò thường xuyên: Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ là một trong những cách sử dụng lò vi sóng bền lâu và hiệu quả. Thực phẩm được làm nóng sẽ vô tình dính vào bên trong lò, nếu không vệ sinh ngay thức ăn sẽ bám chặt vào lò, bạn sẽ gặp khó khăn khi chùi rửa sau này.
Không bật lò khi không có thức ăn bên trong: Khi bên trong lò không có thức ăn mà chúng ta vô tình bật khởi động, lúc này lò sẽ hoạt động với công suất cao, các tia bức xạ phát ra không được hấp thụ hết sẽ dẫn đến phản xạ ngược lại gây nổ.

Sưu tầm trên mạng

_____________________________________

No comments:

Post a Comment