Thursday, December 10, 2020

Sửa vết thương, tháo nếp gấp

Bs Nguyễn ý Đức

1- Tại sao ở người cao tuổi da lại mất tính co dãn và có nhăn?
Da già đi là hậu quả những thay đổi của các chất tạo keo chiếm 30 phần trăm chất đạm cơ thể. Chất tạo keo là đóng góp quan trọng của chân bì và cũng của mô bào kết nối. Xương, gân cũng có nhiều chất tạo keo. Khi chất này già cũ đi, nó giảm nước qua hợp chất cao phân tử: các phân tử liên kết với nhau thành dãy dài và bỏ đi một phần lớn sự linh động và đàn hồi.
Thiếu đàn hồi ở da của người cao tuổi đưa tới nếp nhăn càng ngày càng rõ rệt hơn.Với tuổi già sẽ có sự mất mỡ ở mô bào dưới da thường dùng làm lớp độn cho các cơ quan nội tạng.Vì mất tế bào béo, da mất một số cấu trúc hỗ trợ, bắt đầu sệ và cột chặt thành những nếp gấp, nếp nhăn. Ðể biết điều gì sẽ xảy ra, hãy nghĩ một bộ quần áo của người trước khi tiết chế dinh dưỡng với người đã gầy nhiều.
Một yếu tố khác làm cho có nếp nhăn là mất độ ẩm ở da. Theo tỷ lệ thì da trẻ con chứa nhiều nước hơn da người lớn; số tuổi làm giảm hoạt động của tuyến bã và tuyến mồ hôi đã cung cấp cho da chất dầu và nước.

2- Liệu sự thoa bóp hoặc các hành động khác có thể làm trẻ lại da người già?

Rất tiếc là ta chỉ có thể làm chậm lại hậu quả của sự hóa già của da nhưng làm trẻ lại là một vấn đề không thể được. Tập thể dục và thoa bóp rất tốt để làm mạnh các bắp thịt, nhưng các vết nhăn và sự đàn hồi là chỉ dấu của da người già đều không mất đi bằng cách vận động cơ thể.

Không kể giải phẫu thẩm mỹ, cách hữu hiệu nhất để tạm thời làm tốt da người cao tuổi là bôi thường xuyên một chất làm mềm da. Nhưng không có sản phẩm nào có thể vĩnh viễn lấy lại độ ẩm mà tuổi già đã mất đi ở da.

Các điều kiện từ bên ngoài có thể thúc đẩy sự hóa già của da. Quý vị càng tiếp xúc với tia cực tím của ánh nắng thì da lại càng mau già.Theo nhiều nhà chuyên môn về y học, mặt trời gây ra tổn thương cho da nhiều hơn là sự hóa già.

Nếu quý vị không tin, xin nhìn phần cơ thể của quý vị lúc bình thường được che kín bằng quần áo. Da ở các phần mặc áo tắm nhẵn hơn và trẻ hơn là các nơi mà cơ thể tiếp xúc với ánh nắng.

3- Tại sao nhiều người làm giải phẫu thẩm mỹ?

Giải phẫu thẩm mỹ thường không có gì là phù phiếm. Một số người bị hỏng vẻ bên ngoài gây ra do tai nạn, bệnh hoạn hoặc khuyết tật vì thế họ cần giải phẫu thẩm mỹ nếu họ muốn sống bình thường.

Sự quan trọng của giải phẫu chỉnh hình trở nên rõ ràng sau Word War I khi nhiều binh sĩ bị biến dạng trầm trọng vì mìn và các chất nổ khác. 

Nhưng mặt trận không phải là nơi duy nhất có các thương tích đó. Nạn nhân của các tai nạn lưu thông thường cần giải phẫu chỉnh hình cũng như những người bị ung thư. Và ghép da đã thành cách điều trị chung cho những nạn nhân bị thay đổi bề ngoài vì phỏng. Trong số những khuyết tật mà hiện nay có thể sửa hết sức thành công bằng các kỹ thuật giải phẫu là dư ngón tay, sứt môi và các bất thường của cơ quan sinh dục.

4- Tại sao khuyên không nên giải phẫu ở mũi cho các trẻ em?

Thanh niên thường hay bất mãn với kích thước và hình dáng của mũi mình. Nhưng giải phẫu thẩm mỹ mũi không nên thực hiện cho tới khi xương sống mũi đã ngưng lớn và mũi đã có hình dáng cuối cùng.

Thường thường các bạn trẻ phải đợi tới tuổi ít nhất là 15 hoặc 16 khi giải phẫu. Tuy nhiên với một vài cháu, sự tăng trưởng hoàn toàn có thể thực hiện vào tuổi thanh thiếu niên từ 13 tới 19.

5 - Tái tạo nhũ hoa có bình thường không?

Tiến bộ kỹ thuật mới đây trong giải phẫu thẩm mỹ nhũ hoa đã làm một cuộc cách mạng để thay đổi thái độ của dân chúng đối với sự tái tạo. Ðã có một lúc được coi như vô ích, giải phẫu này bây giờ được nhiều người cho là rất quan trọng đối với một số bệnh nhân bị ung thư nhũ hoa. Kết quả là: nhiều công ty bảo hiểm trước đây đã từ chối trả tiền cho giải phẫu này thì ngày nay họ đã trả.

Tất nhiên là các giải phẫu gia không thể làm lại nhũ hoa đã cắt bỏ. Mặc dù da và thịt của bệnh nhân đều được dùng trong việc tái thiết, hình dáng được tạo ra với một cái túi chứa nước muối. Nhũ hoa mới thường tròn trịa hơn, bằng phẳng hơn và cứng hơn nhũ hoa tự nhiên.

Trong sách hướng dẫn viết cho các bệnh nhân sẽ làm giải phẫu thẩm mỹ nhũ hoa, một bệnh viện đã tóm tắt một cách thẳng thắn như sau: “một nhũ hoa tái tạo không phải là một nhũ hoa bình thường”. Tuy vậy, nhiều bệnh nhân thấy hoàn toàn tự nhiên trong nịt vú, áo tắm hoặc áo dạ hội cắt ngắn.

Bác Sĩ NYĐArlington, TX

_______________________________

No comments:

Post a Comment